Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

10 dấu hiệu cảnh báo ở con cái cho thấy cách giáo dục của cha mẹ đang có vấn đề, hãy nhìn nhận lại ngay trước khi quá muộn

Làm cha mẹ là một công việc đòi hỏi rất nhiều thời gian, tình yêu và trách nhiệm. Mỗi phụ huynh là một giáo viên của con cái, do đó kỹ năng làm cha mẹ tốt và đúng đắn là rất cần thiết trong sự phát triển toàn diện của trẻ.

Thế nên việc dạy dỗ không phù hợp hoặc không đúng cách sẽ có tác động tiêu cực lên con cái và có thể dẫn đến hậu quả không mong muốn. Dưới đây là 10 dấu hiệu cảnh báo ở trẻ nhỏ mà rất có thể là do kỹ năng làm cha mẹ chưa được tốt:

1. La hét và chửi thề

Ảnh minh họa

Nếu con bạn thường la hét và chửi rủa kể cả điều nhỏ nhặt nhất, có thể là do thực tế là chúng chỉ bắt chước những gì bạn làm quá lên. Hành vi của trẻ con là thứ phản ánh lại cha mẹ mình. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn bình tĩnh và sử dụng từ ngữ chính xác, phù hợp khi nói chuyện với bạn bè, người thân và tất nhiên là với cả vợ hoặc chồng nữa. 

2. Căng thẳng và không có động lực

Rất dễ để nhận ra một đứa trẻ bị căng thẳng từ khuôn mặt cho đến hành vi của chúng. Trong cuộc sống cạnh tranh cao bây giờ, các bậc cha mẹ thường cạnh tranh quá mức và gửi con cái của mình đến rất nhiều lớp học khác nhau.

Chúng ta liệu có thể để mọi đứa trẻ có tuổi thơ hạnh phúc, đẹp đẽ và đáng nhớ được không? Mỗi đứa trẻ đều có năng khiếu về một kiểu thông minh nhất định. Vì vậy, hãy nhớ đừng ép thứ gì đó mà chúng không thích. Một đứa trẻ hạnh phúc là một đứa trẻ khỏe mạnh!

3. Chỉ muốn ăn ở nhà hàng 

Ảnh minh họa

Nhiều trẻ thường thích ăn ở các quán cà phê và nhà hàng. Mặc dù cha mẹ thỉnh thoảng vẫn có thể làm điều này, nhưng ăn ngoài quá thường xuyên có thể biến thành một việc tốn kém.

Xem thêm  Khoa học đã chứng minh: 8 việc làm này của cha mẹ sẽ làm con càng ngày càng ngu dốt đi

Trong trường hợp này, cha mẹ cần giải thích cho con cái rằng thức ăn nhà nấu cũng ngon không kém và chỉ cho con thấy chúng có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền từ việc này, và có thể sử dụng số tiền đó để thực hiện ước mơ sau này.

4. Luôn muốn được bế

Nếu điều này đã trở thành một thói quen và con bạn luôn kêu than mệt mỏi và muốn được bế thì đó hoàn toàn là lỗi của bạn. Mỗi bậc cha mẹ nên vững vàng và nói với con cái rằng: “Con nghĩ cha/ mẹ không mệt mỏi khi bế con đi khắp nơi sao? Tay và lưng của cha/ mẹ rất đau như thể nó sẽ gãy bất cứ lúc nào vậy”. Hãy cho con cái biết quan điểm của bạn và đừng nuông chiều chúng quá nhiều.

5. Không muốn làm việc nhà

Ảnh minh họa

Đây là một ví dụ điển hình về những thứ trẻ ghét phải làm. Một đứa trẻ chỉ đơn giản là muốn chơi, chơi và chơi. Cha mẹ có trách nhiệm dạy con sớm rằng làm việc nhà là một phần của sự trưởng thành và con cái nên làm những việc như thế.

6. Nghiện điện thoại thông minh / máy tính bảng

Đây là vấn đề đáng lo ngại nhất vì chúng ta thường thấy hình ảnh một đứa trẻ dán chặt mắt lên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Ngày nay, các bậc cha mẹ sử dụng các thiết bị điện tử để giải trí cho con cái nhưng điều tối quan trọng là họ nên đặt giới hạn về thời gian sử dụng trước khi trẻ bắt đầu bị nghiện.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc lâu với các thiết bị điện tử có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ và các vấn đề sức khỏe khác, gây bất lợi cho sự phát triển của trẻ.

Vì vậy, cha mẹ hãy nhớ đặt ra các quy tắc và kiểm soát việc sử dụng thiết bị điện tử của con cái và dành nhiều thời gian hơn với con.

Xem thêm  Chỉ cần làm 4 điều này thì con sẽ sống tự lập mạnh mẽ, nhưng điều thứ 4 không phải bố mẹ nào cũng làm được

7. Không dọn đồ chơi sau khi chơi xong

Nếu con cái thường xuyên làm như vậy thì cha mẹ tốt nhất hãy giáo dục cho con về tầm quan trọng của việc dọn dẹp sau khi chơi. Nếu chúng vẫn từ chối làm theo, cha mẹ hãy theo dõi và đưa ra những hình phạt thích hợp.

8. Giận dữ nếu không thể có được thứ mình muốn

Trẻ em ngày nay có nhiều nhu cầu và chúng nghĩ tiền kiếm ra thật dễ dàng. Trẻ thường muốn mua tất cả mọi thứ mà chúng thích, và nếu cha mẹ liên tục nhượng bộ thì sẽ không dạy cho con hiểu được giá trị của đồng tiền và phải làm việc chăm chỉ cho những gì mình muốn.

9. Không hành xử đúng mực

Một đứa trẻ xấu tính sẽ không thể tiến xa trong cuộc sống, bất kể dù có học thức hay giàu có đến đâu.

Mọi người thường nói rằng nếu một đứa trẻ cư xử thô lỗ thì là do học được học từ cha mẹ. Vì vậy, mỗi bậc cha mẹ nên cố gắng hết sức để dạy dỗ con cái thấm nhuần các giá trị và đạo đức đúng đắn. Điều này quan trọng hơn nhiều so với việc giàu có và thành công trong cuộc sống.

10. Nói dối

Cha mẹ không bao giờ nên nói dối con vì con cái tin tưởng cha mẹ hết lòng và cha mẹ là nguồn thông tin đáng tin cậy của chúng. Một đứa trẻ sẽ cảm thấy bị tổn thương hoặc bối rối nếu chúng phát hiện ra cha mẹ đang nói dối hoặc che giấu điều gì đó, và có khả năng cao sau này trẻ cũng sẽ bắt chước theo. Sự tin tưởng là một điều cần thiết và vì vậy hãy thẳng thắn và trung thực với con cái của bạn.

Link