Site icon Thông tin mọi mặt về Gia đình

10 loại cây cực độc ở Việt Nam có thể giết người trong nháy mắt, lá ngón chưa là gì

cây cực độc, giết người

Đây là những loại cây, cỏ mọc tự nhiên quanh nhà nhưng lại có độc tố rất lớn có thể giết người chỉ trong nháy mắt. Hãy cẩn thận với chúng!

1. Cây xoan gây tử vong trong vòng 24h sau khi ăn

Lá xoan được sử dụng như là một loại thuốc trừ sâu tự nhiên để bảo quản một số loại lương thực. Vì có độc tính, lá xoan, trái xoan đều không thể ăn được.
Những độc tố có trong cây xoan gây ngộ độc thần kinh chứa tetranortriterpen và các loại nhựa chưa xác định, hàm lượng cao nhất chứa trong quả.

cây cực độc, giết người
10 loại cây cực độc ở Việt Nam có thể giết người trong nháy mắt, lá ngón chưa là gì 1

Các triệu chứng ngộ độc đầu tiên xuất hiện chỉ vài giờ sau khi ăn phải bao gồm mất vị giác, nôn mửa, táo bón hoặc tiêu chảy, phân có máu, tổn thương dạ dày, sung huyết phổi, trụy tim… Tử vong có thể xảy ra sau khoảng 24 giờ.

2. Lá ngón có thể chết ngay tức thì

Đây là loại lá có độc tính rất cao, ăn vào có thể chết ngay tức thì. Độc tính của lá ngón là do các ancaloit chứa trong toàn bộ cây, trật tự độc giảm dần từ rễ, lá, hoa, quả và thân cây. Đây được coi là một trong 4 loại cây có độc tính hàng cao nhất, chỉ cần ăn ba lá là đủ chết người.

cây cực độc, giết người
Kết quả hình ảnh cho lá ngón

Người bị ngộ độc lá ngón có các triệu chứng khát nước, đau họng, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn… sau đó bị mỏi cơ, thân nhiệt hạ, huyết áp hạ, răng cắn chặt, sùi bọt mép, đau bụng dữ dội, tim đập yếu, khó thở, đồng tử giãn và chết rất nhanh do ngừng hô hấp.

3. Mã tiền gây tê liệt cơ hô hấp dẫn đến tử vong

Với hình dạng rất giống quả cam, quả mã tiền là một loại quả chứa độc dược cực mạnh. Hạt của chúng chứa nhiều alcaloid, chất độc có khả năng gây co quắp toàn thân và tê liệt cơ hô hấp gây ngạt thở dẫn đến tử vong.

cây cực độc, giết người
10 loại cây cực độc ở Việt Nam có thể giết người trong nháy mắt, lá ngón chưa là gì 2

Người ta thường dùng quả mã tiền để diệt chuột, nhưng chúng cũng từng gây nên nhiều vụ ngộ độc chết người do dùng mã tiền ngâm rượu.

4. Cây phụ tử

Cây phụ tử còn gọi là cây xuất gia, vì có đầu hoa giống như đầu nhà tu hành. Cây chứa độc tố aconitine gây nguy hiểm cho những ai ăn phải thậm chí là chạm vào nó.

cây cực độc, giết người
10 loại cây cực độc ở Việt Nam có thể giết người trong nháy mắt, lá ngón chưa là gì 3

Người bị ngộ độc thường có triệu chứng tiết nhiều nước bọt, nôn mửa, tiêu chảy, cảm giác ngứa ran trong da, huyết áp và tim bất thường, hôn mê và đôi khi tử vong.

5. Cây Trúc đào

Cây trúc đào chứa chất độc trên toàn thân, gồm hai loại độc tố mạnh nhất ảnh hưởng đến tim người là oleandrin và neriine, gây tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng dữ dội, buồn ngủ, chóng mặt, nhịp tim bất thường, và thường tử vong.

cây cực độc, giết người
10 loại cây cực độc ở Việt Nam có thể giết người trong nháy mắt, lá ngón chưa là gì 4

Trên thực tế, chỉ đơn giản ăn mật ong do ong hút từ mật hoa trúc đào cũng có thể bị ngộ độc.

6. Cây sui độc tố khủng khiếp nhất ở Việt Nam

Cây sui, hay còn gọi là cây thuốc bắn, có tên khoa học là Antiaris toxicaria, là loài cây độc tố khủng khiếp nhất ở Việt Nam.

cây cực độc, giết người
10 loại cây cực độc ở Việt Nam có thể giết người trong nháy mắt, lá ngón chưa là gì 5

Khi nhựa cây ngấm vào người thì bất kỳ loài động vật nào cũng gặp tử thần nhanh nhất. Nhựa dính vào mắt sẽ gây mù lòa.

7. Cây Củ Chi

Loài thực vật nguy hiểm này có thể giết chết người một thời mọc tràn lan ở vùng đất nằm phía Tây Bắc Sài Gòn.

cây cực độc, giết người
10 loại cây cực độc ở Việt Nam có thể giết người trong nháy mắt, lá ngón chưa là gì 6

Loài này có độc tính cao, được xếp vào loại độc dược hạng A. Độc tính cây Củ Chi xếp vào hàng đầu, không thuốc nào giải độc được. Thân, lá, rễ, quả, hạt cái nào cũng độc, ăn vào một chút xíu là cứng lưỡi, cứng người chết ngay tức khắc.

8. Thơm ổi

Tên khoa học là Lantana spp. Quả có chất độc Lantanin alkaloid Hoặc lantadene A gây bỏng rát đường ruột, giãn cơ, rối loạn tuần hoàn máu và có thể dẫn đến tử vong.

cây cực độc, giết người
10 loại cây cực độc ở Việt Nam có thể giết người trong nháy mắt, lá ngón chưa là gì 7

9. Cà độc dược, một số loại cà kiểng, hoa Lưu ly

Tên khoa học là Datura metel, thuộc họ cà Solanaceae. Tiếp xúc qua da với bất kì vị trí nào trên cây đều có thể gây nổi mẩn đỏ, ngứa, chóng mặt, nhức đầu, thấy ảo giác, hôn mê và có thể gây mù mắt hoặc tử vong.

cây cực độc, giết người
10 loại cây cực độc ở Việt Nam có thể giết người trong nháy mắt, lá ngón chưa là gì 8

Cũng chính nhờ độc chất có trong hoa lá thân cây, mà cà độc dược còn được dùng làm thuốc, nếu dùng với liều khống chế, có thể chữa ho hen, say sóng, trị mụn nhọt.

10. Đỗ Quyên

Tên khoa học là Rhododendron occidentale. Tất cả các bộ phận của cây đều có chất độc Andromedotoxin và Arbutin glucoside.

cây cực độc, giết người
10 loại cây cực độc ở Việt Nam có thể giết người trong nháy mắt, lá ngón chưa là gì 9

Người bị ngộ độc do loại cây này thường có triệu chứng buồn nôn, chảy nước dãi, ói mửa, uể oải, chóng mặt, khó thở, mất cân bằng. Một lượng 100 đến 225 gram lá Đỗ Quyên đủ để gây ngộ độc nặng cho trẻ em 25 kg.

Theo Giadinhtiepthi

Exit mobile version