Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

5 hành vi tiêu cực âm thầm phá hỏng cuộc đời bạn, nguy hiểm ở chỗ 70% chúng ta đều vô tình mắc phải

Có những lúc, bạn sẽ gặp những người bộc lộ một hoặc nhiều hành vi tiêu cực với bạn. Điều tốt nhất bạn nên làm là nói không với những hành vi này. Đừng để nó có hội phá hỏng cuộc sống của bạn.

Hành vi tiêu cực

Có rất nhiều người xuất hiện trong cuộc đời bạn và không phải ai cũng giống ai. Có người mang đến cho bạn những điều tốt đẹp. Nhưng cũng có người mang đến những hành vi tiêu cực làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của bạn. Dù là bất kỳ lý do gì, hãy tạo ra ranh giới đối với những người bước vào cuộc đời bạn.

Trên thực tế, có rất nhiều hành vi tiêu cực có thể xảy đến và không phải cứ muốn tránh là được. Có những lúc, bạn sẽ gặp những người bộc lộ một hoặc nhiều hành vi tiêu cực với bạn. Điều tốt nhất bạn nên làm là nói không với những hành vi này. Đừng để nó có hội phá hỏng cuộc sống của bạn.

Dưới đây là 5 hành vi tiêu cực bạn không nên để nó xuất hiện trong cuộc sống. Nếu không may có ai đó mang chúng đến, hãy mạnh dạn “đá” chúng đi để cuộc sống của bạn tốt đẹp và hạnh phúc hơn.

Hành vi tiêu cực

1. Buôn dưa lê, nói chuyện phiếm

Có một chuyên gia đã từng nói: “Những trí óc tuyệt vời thường thảo luận về ý tưởng, những trí óc bình thường thảo luận về các sự kiện và những trí óc tầm thường “thảo luận” về người khác.” Những câu chuyện tán gẫu, buôn dưa lê có thể rất hấp dẫn, đặc biệt là khi bạn muốn biết tất cả những gì đang xảy ra trong cuộc sống của những người xung quanh. Nhưng bạn nên nhớ rằng: Nếu một người nào đó sẵn sàng bàn tán hoặc tung tin đồn về người khác thì một lúc nào đó, họ cũng có thể làm y như vậy đối với bạn.

Buôn dưa lê không phải là một hành vi bạn nên dung túng cho bản thân mình. Điều duy nhất nó mang lại cho bạn và những người khác là cảm xúc phiền não, những rắc rối và thậm chí là những tổn thương. Cuộc sống của bạn sẽ hạnh phúc hơn nhiều khi bạn không bận tâm đến những chuyện tầm phào và những chuyện riêng tư của người khác.

Xem thêm  Bill Gates chi 4,8 triệu USD tạo ra bồn cầu ‘trong mơ’: Chạy bằng một đàn giun, không dùng nước, có thể loại bỏ 99% mầm bệnh

2. Nói dối

Có lẽ ai trong chúng ta cũng đã từng đôi lần nói dối trong cuộc đời. Đôi khi, đó chỉ là những lời nói dối vô hại để làm cho tinh thần của ai đó trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, có những người thừa nhận họ đã nói dối rất nhiều. Nói dối để có được cái họ muốn hoặc nói dối để không phải chịu trách nhiệm về những lỗi lầm họ đã gây ra.

Dù cho lý do của bạn là gì thì nói dối cũng là một hành vi tiêu cực mà bạn nên tránh. Cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu bạn tạo dựng và duy trì được sự giao tiếp cởi mở và trung thực với những người khác. Đừng để nói dối trở thành một phần tất yếu trong con người bạn. Không ai có đủ niềm tin dành cho một người thường xuyên nói dối. Nếu bạn nói dối quá nhiều lần, nó có thể khiến những người xung quanh luôn nghi ngờ và dè chừng bạn. Điều này sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên rất ngột ngạt và mệt mỏi.

Hành vi tiêu cực

3. Thích kiểm soát tất cả mọi thứ

Nếu có ai đó luôn cố gắng kiểm soát những gì bạn nói, bạn làm và thậm chí ngay cả suy nghĩ của bạn, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống của chính mình trở nên ngột ngạt và khó chịu. Hành vi tiêu cực này được bắt nguồn từ suy nghĩ ích kỷ bạn cần loai bỏ chúng ngay. Ai cũng có những suy nghĩ, lối sống riêng và bạn cũng vậy.

Người có hành vi kiểm soát mọi thứ sẵn sàng mắng mỏ bạn không tiếc lời vì quyết định bạn đã đưa ra. Họ còn không ngần ngại đưa ra lời khuyên cho bạn dù không được yêu cầu. Họ có thể trở nên tức giận nếu bạn không nghe theo lời khuyên của họ. Nếu bạn nhận thấy trong cuộc sống của bạn có những người thuộc đối tượng này, bạn hoàn toàn có thể cắt đứt liên hệ với họ để tâp trung vào cuộc sống của chính bạn.

Xem thêm  Sống ở trên đời, còn vướng bận 3 điều này thì đừng mong an nhàn, hạnh phúc: Gỡ bỏ ngay để mỗi năm không còn là 365 ngày dài mệt mỏi

4. Thao túng tinh thần

Đây là một chiến thuật có thể xảy ra trong bất kì mối quan hệ nào. Đó là một hành vị cực kỳ độc hại và tiêu cực mà bạn tuyệt đối đừng để xảy ra trong cuộc sống của mình. Mục tiêu của những người thao túng tinh thần người khác là họ luôn giành chiến thắng hoặc phải có được thứ họ muốn bằng mọi giá.

Hành vi này tuyệt đối không được chấp nhận trong bất kì mối quan hệ nào. Nếu bạn nhận thấy ai đó đang cố tình thao túng tinh thần của bạn thì điều tốt nhất bạn cần làm là giữ vững lập trường và suy nghĩ của bạn.

Hành vi tiêu cực

5. Luôn muốn sở hữu hoặc độc chiếm

Nếu có ai đó luôn muốn bạn đi chơi với họ và chỉ họ mà thôi, thì họ chính là những người muốn sở hữu và độc chiếm điển hình. Ai cũng có thể có nhiều tình bạn và nhiều mối quan hệ riêng. Nếu ai đó bộc lộ sự khó chịu khi thấy bạn đi chơi hay giao lưu với những người khác thì họ chính là mối nguy hại cho cuộc sống của bạn. Đó là một hành vi tiêu cực có thể gây ra căng thẳng cho bất kì mối quan hệ nào.

Bạn cũng không cần phải tha thứ cho những người không tôn trọng thời gian và không gian riêng của bạn. Hãy tập trung năng lượng vào những hành vi và mối quan hệ tích cực. Nếu bạn cũng có suy nghĩ hay hành vi muốn sở hữu người khác, hãy tự nhìn nhận lại mình và xác định ranh giới cần phải có để cư xử đúng mực hơn. Đừng tự biến cuộc sống của bản thân và những người xung quanh trở nên bế tắc và căng thẳng.

Hải Đăng

Theo Trí Thức Trẻ/ Cafebiz

Link