Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

5 yếu tố lớn nhất có nhiều khả năng gây ung thư gan: Dù bạn ở lứa tuổi nào cũng nên tránh

ung thư gan

Ung thư gan là một trong những căn bệnh đáng sợ nhất trong nhóm ung thư. Việc phòng bệnh được cho là quan trọng nhất. Đây là 5 yếu tố nguy cơ cao nhất gây ung thư mà bạn nên tránh.

Trong những năm gần đây, do lối sống thay đổi và thói quen ăn uống của con người không còn như trước, vì vậy ngày càng có nhiều người phát triển căn bệnh ung thư ác tính phổ biến nhất là ung thư gan.

Ung thư gan có tỉ lệ tử vong rất cao, cũng tương tự như tỉ lệ tử vong ở ung thư dạ dày và một trong những nguyên nhân cơ bản nhất đó chính là không có nhiều những dấu hiệu cảnh báo sớm khi bệnh ở giai đoạn đầu tiên.

Thậm chí có nhiều người đã mắc bệnh trong một thời gian khá dài, bệnh phát triển trong cơ thể nhưng hầu như không biết, chờ đến khi phát hiện triệu chứng đau rõ ràng, đi khám bệnh thì đã rơi vào giai đoạn muộn.

Vì vậy, cách tốt nhất để phòng ngừa ung thư gan chính là phòng tránh tận gốc rễ, phong tỏa những nhân tố có thể gây ra bệnh và nỗ lực làm tốt việc này trong suốt cuộc đời mình, ngay từ khi còn trẻ, để loai bỏ những nguy cơ tấn công cơ thể thông qua việc thấu hiểu nguyên nhân gây bệnh.

ung thư gan

5 yếu tố có nhiều khả năng gây ung thư gan nhất

Theo một số lượng lớn các dữ liệu nghiên cứu thống kê trên toàn thế giới, nguyên nhân gây ung thư gan chủ yếu liên quan đến 5 yếu tố phổ biến sau đây:

1. Viêm gan siêu vi

Viêm gan do vi-rút là một nhóm các bệnh truyền nhiễm dựa trên gan, do nhiều loại siêu vi viêm gan khác nhau gây ra, trong đó bao gồm viêm gan A, viêm gan B và viêm gan C.

Xem thêm  Vụ PGĐ Agribank Hương Khê cùng nữ giáo viên phê ma tuý: Đình chỉ chức vụ "sếp" ngân hàng

Các nghiên cứu khẳng định, ung thư gan nguyên phát có sự liên quan chặt chẽ với vi rút viêm gan B và viêm gan C. Trong đó, người có bệnh viêm gan mang virus B và viêm gan B, có tỷ lệ mắc ung thư gan nguyên phát cao gấp từ 2-100 lần so với bình thường.

2. Chất độc hại Aflatoxin trong nấm mốc

Aflatoxin là một trong những yếu tố nguy cơ gây ung thư rất lớn, các chất chuyển hóa của toxigenic flavus và Aspergillus Aspergillus ký sinh sẽ tạo ra sự trao đổi chất, phổ biến tồn tại trong các loại ngũ cốc như ngô, lạc, gạo, lúa mì và các loại ngũ cốc khác.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, virus viêm gan B và aflatoxin B1 có tác dụng hiệp đồng “hỗ trợ cho nhau” đối với ung thư gan, và khi xuất hiện cả 2 yếu tố này, chúng sẽ “phát huy tác dụng” mạnh hơn, từ đó có nhiều khả năng gây ung thư gan hơn.

ung thư gan

3. Nguồn nước ô nhiễm

Trong những năm gần đây, sau khi nghiên cứu cẩn thận, các chuyên gia y tế đã đề xuất một chính sách “phương châm 9 chữ quan trọng để ngăn ngừa ung thư gan”: “Chú ý kỹ nguồn nước và nguồn thức ăn”. Trong đó, nguồn nước ăn uống phải thật sự an toàn và đảm bảo.

Theo tìm hiểu, nghiên cứu, những vùng bị ung thư gan với tỉ lệ cao thường do người dân sử dụng trực tiếp nguồn nước thiếu an toàn ở gần mương ao, kênh rạch. Tiếp đến là nguồn nước ở các hồ, trong khi người sử dụng nguồn nước giếng sâu thì tỉ lệ mắc bệnh thấp hơn.

Đặc biệt rõ ràng nhất là nhóm người sử dụng nguồn ngước bị ô nhiễm thường có tỉ lệ mắc ung thư gan và tỉ lệ tử vong rất cao.

Xem thêm  Muốn giảm cân nhanh hãy uống 2 loại sinh tố này thay cho bữa sáng nhé!

Ngoài ra, nếu trong nguồn nước sử dụng để ăn uống có thêm các hợp chất như cacbon tetraclorua, chloroform, trichloro và tetrachloroethylene, trichloroethane,… thì cũng có thể gây ra ung thư gan.

ung thư gan

4. Các chất hóa học độc hại

Chúng ta nên hiểu rằng, việc uống nhiều bia rượu hoặc nghiện rượu rất dễ gây ung thư gan.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhóm người uống hơn 80 g rượu mỗi ngày trong hơn 10 năm, nguy cơ ung thư gan cao hơn 5 lần so với uống ít hơn 80 g rượu mỗi ngày.

Ngoài ra, việc tiếp xúc thường xuyên với thuốc trừ sâu, các loại hóa chất sử dụng trong nông nghiệp, giống như chất Safrol đều có thể gây ra ung thư gan.

Khảo sát dịch tễ học dài hạn trên các cá nhân thường xuyên tiếp xúc với thuốc trừ sâu hoặc các chế phẩm hóa chất dùng trong nông nghiệp phòng trừ sâu bệnh cũng làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư gan.

Trong thực tế, các hóa chất gây ung thư gan phổ biến nhất là các hợp chất N-nitroso, như nitramine và nitrosamide.

ung thư gan

5. Yếu tố di truyền

Ung thư gan có sự liên quan đáng kể đến yếu tố gia đình và có tính nhạy cảm về di truyền. Một số khảo sát đã phát hiện ra rằng, trong các gia đình bị ung thư gan, nguy cơ ung thư gan ở người thân của họ cao hơn nhiều so với người không liên quan, và họ hàng thân thích gần huyết thống cũng có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn người thân xa huyết thống.

ung thư gan

Vân Hồng – Trí thức trẻ

Link