Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

6 thói quen xấu người giàu có tuyệt đối không bao giờ làm: Tránh xa những người bạn chỉ thích tiêu tiền!

Nếu người bạn của bạn thường xuyên thích những bữa ăn có giá bạc triệu, tốt nhất bạn nên ít giao thiệp với anh ta hơn. Bởi vì đơn giản là điều này sẽ đánh bay mọi khoản tiết kiệm trong túi bạn.

thói quen xấu

Không phải chỉ mình bạn muốn trở thành người giàu có. Ai ai cũng truy tìm cách làm giàu, đọc ngốn ngấu đến tuyệt vọng sách dạy làm giàu, lần mò bao đêm trên mạng tìm cách phát tài… Nhưng hãy quay đầu nhìn lại và thử suy ngẫm xem vì sao bạn mãi vẫn chưa thể sung túc lên.

Bí quyết làm giàu đương nhiên không đơn giản. Đằng sau mỗi tỉ phú đô la là một con đường không trải hoa hồng, là một cơ nghiệp từng được gây dựng bằng biết bao thương đau và nước mắt. Đã đến lúc vứt bỏ hết đống sách dạy làm giàu trong tủ sách của bạn đi. Tin tôi đi, chúng chẳng giúp ích gì cho bạn cả. Thay vì tuyệt vọng vùi đầu vào mớ lý thuyết xám xịt ấy, hãy tìm cho mình một lối thoát ngay từ chính bản thân. Thay đổi một số thói quen dưới đây ít nhất có thể giúp bạn hiểu được cách người giàu sống như thế nào.

1. Không tận hưởng cuộc sống quá mức

Đơn giản là bạn hãy chi tiêu vừa phải thôi, đừng “vung tay quá trán”. Nếu kiếm được 7 đồng mà lại tiêu đến 9, rốt cuộc bạn sẽ phải “vay lãi ngày đi ăn sáng” như cách những thanh niên bất đắc chí bây giờ hay nói.

Mua vé tập ở một phòng gym tốt nhất, tìm một huấn luyện viên cá nhân giúp bạn có được cơ bụng 6 múi hay 3 vòng nảy nở ư? Không, hãy quên điều đó đi! Hãy xách giày lên và ra công viên chạy bộ, hoặc nếu ngại đi xa thì cầm một cây chổi lau dọn dẹp ngôi nhà của mình mỗi ngày. Có phải vừa tiết kiệm thời gian, tiền bạc, lại một công đôi việc hay không?

Ăn bữa sáng trong nhà hàng ư? Không phải ý tưởng hay ho đâu! Thực phẩm bẩn tràn ngập khắp nơi, an toàn vệ sinh trở thành mối lo sợ sát sườn. Hãy tự nấu bữa sáng và các bữa khác cho mình, vừa an toàn, vừa tiết kiệm.

Một số ít người sinh ra là đã có số hưởng, từ bé lớn lên trong nhung lụa. Nhưng có rất rất nhiều người là đi lên làm giàu từ hai bàn tay trắng. Họ chẳng được thừa kế những khối tài sản bạc tỷ, chẳng phải “con ông cháu cha”, đều là từ nỗ lực tiết kiệm của mình mà dành dụm, chắt bóp đi lên. Tiêu dùng bốc đồng là hành động không có trong từ điển sống của họ. Những người càng giàu có càng không bao giờ “chơi trội” bằng cách tiêu xài hoang phí. Thay vì chọn lựa thứ đẹp nhất, sang trọng nhất, quý giá nhất, họ có thể hài lòng với một món đồ trung bình, thậm chí rẻ tiền. Trong mắt của người giàu, mọi thứ đều có giá trị.

Xem thêm  2 cách đơn giản của Đông y để chăm sóc phổi hiệu quả: Ai làm được phổi sẽ khỏe và ít bệnh

thói quen xấu

2. Không bỏ qua bất cứ cơ hội học hỏi nào

Học hỏi mọi lúc mọi nơi, đó là cái chí của người muốn làm giàu chân chính. Chỉ có những kẻ lười biếng mới ôm mộng trở thành trọc phú sau một đêm nhờ vào may mắn hay thủ đoạn.

Người giàu khác người bình thường ở chỗ luôn tìm thấy điều đáng để học hỏi ở mọi lúc, mọi nơi. Một người bình thường cũng luôn đang học tập, học tập. Nhưng họ lại luôn nghĩ rằng không ai hiểu công việc đó, lĩnh vực đó bằng mình. Họ sẽ không bao giờ nghĩ đến việc cần tiếp tục khám phá sâu hơn.

Nhưng người giàu thì ngược lại, luôn cảm thấy hạnh phúc từ việc khám phá thế giới, từ việc truy tìm chân lý. Bởi vậy, họ không bao giờ tự bó mình vào trong một “cái lồng” tư duy cũ kỹ nào. Họ luôn tìm thấy cơ hội mới, triển vọng mới từ những điều tưởng như đã quá chán nhàm.

3. Không lãng phí năng lượng của mình vào những chuyện tiêu cực

Đại thi hào Ấn Độ, Tagore có một câu nói rất nổi tiếng: “Nếu bạn khóc vì mặt trời đã rời khỏi đời mình, nước mắt sẽ ngăn bạn thấy được những vì sao”. Người ta thường để mình chìm vào những cảm xúc tiêu cực chỉ vì những thất vọng nhất thời trong công việc. Càng mỏi mệt, càng phiền muộn kéo dài, họ càng không thể làm tốt những việc khác nữa, dần trở thành một “ốc đảo” biệt lập với thế giới xung quanh.

Người giàu, đương nhiên, không phải lúc nào cũng thành công mĩ mãn. Họ cũng thất bại, thậm chí thất bại rất nhiều. Nhưng họ hiểu được rằng một khi vấp ngã thì phải đứng lên và tiếp tục chạy nước rút. Họ không có thời gian để hối tiếc về những sai lầm quá khứ vốn đã không thể sửa chữa. Họ biết rằng, dũng cảm tiến về phía trước, gắng hết sức mình cho cơ hội của ngày hôm nay chính là chìa khóa mở ra thành công của tương lai.

thói quen xấu

4. Không kết giao với những người thích tiêu tiền

Thói quen của bạn bè ảnh hưởng rất lớn đến bạn. Nếu người bạn của bạn thường xuyên thích những bữa ăn có giá lên đến 6 – 7 triệu đồng, tốt nhất bạn nên ít giao thiệp với anh ta hơn. Bởi vì đơn giản là điều này sẽ đánh bay mọi khoản tiết kiệm trong túi bạn. Bạn bè mà, không thể mãi để người ta trả tiền, rồi cũng có lúc bạn phải mời lại phải không?

Xem thêm  Nếu vẫn loay hoay đi tìm mục đích cuộc sống thì đây là 9 lời khuyên cho bạn

5. Không chỉ dựa vào tiết kiệm, dè xẻn

Hãy tận dụng tiền bạc, khiến nó sinh sôi, nảy nở chứ đừng cứ bo bo, trở thành kẻ hà tiện. Tại sao người giàu lúc nào cũng biết kiếm ra tiền, còn người nghèo thì mãi cứ chịu thua lỗ tài chính? Lý do là vì họ biết cách “đầu tư”, biết cách để đồng tiền quay vòng và “sinh nở”.

Bạn chắc chắn không thể trở thành một người giàu có nếu chỉ dựa vào tiết kiệm, dè xẻn chi tiêu. Trong thời đại này, chỉ cần một cơn lạm phát trên thị trường, túi tiền của bạn có thể bị xói mòn, cuốn phăng bất cứ khi nào. Hãy học cách đầu tư, nếu không biết bắt đầu từ đâu hãy đi học một khóa quản lý tài chính.

6. Không chỉ lao động cật lực để kiếm tiền

Ngày nay, có một khái niệm đang ngày càng trở nên phổ biến được gọi là “thu nhập thụ động”. Đơn giản, bạn hãy thử tưởng tượng mình đang nằm ngủ nhưng túi tiền của bạn vẫn đầy lên mỗi ngày. Vô số người Mỹ đang bằng cách này hay cách khác có được thu nhập thụ động hàng ngày. Những nguồn thu nhập thụ động chính là: cổ phiếu, trái phiếu, tài sản cho thuê, gửi tiền tiết kiệm, đầu tư bất động sản…

Người giàu có sẽ không bao giờ để dòng tiền của mình ngưng đọng và “nhàn rỗi”. Họ có trong đầu rất nhiều cách thức để “tiền đẻ ra tiền”. Nếu bạn có một số tiền, qua thời gian rất lâu mà vẫn không thể khiến nó nhiều hơn lên thì cũng đừng mơ chi đến việc trở nên giàu có.

***

thói quen xấu

Bạn thấy đấy, đôi khi “không làm gì” lại có giá trị hơn việc bạn cố gắng “làm gì đó”. Ai cũng có thể trở nên giàu có nếu như biết cách tư duy theo kiểu người giàu. Sở dĩ có những người cả đời lăn lộn kiếm tiền vẫn không thể phát tài là bởi họ vẫn giữ lối tư duy của người nghèo: chắt bóp, tiết kiệm, không dám mạo hiểm và rồi bỏ qua những cơ hội đích thực.

“Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”, thay đổi thói quen của bạn ngay hôm nay chính là cách trải đường cho một tương lai sung túc.

Hàn Tương Tử – Theo Trí Thức Trẻ, CafeBiz

Link