Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Ăn toàn đồ sạch, bé 8 tuổi vẫn mắc ung thư: Bác sĩ khuyến cáo dấu hiệu bất thường cần khám

 ung thư

Đang khỏe mạnh bình thường bé 8 tuổi đột nhiên xuất hiện triệu chứng đau đầu, buồn nôn khi đi khám bác sĩ kết luận bé bị u não khiến cả gia đình bất ngờ.

Gia đình chăm sóc cháu rất kỹ, ăn toàn đồ sạch không hiểu vì sao lại mắc u não

Tuổi còn khá trẻ nhưng bé N.M (8 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) đã mắc phải căn bệnh ung thư thường gặp ở người trung niên và người già.

Bà N.T.S (bà nội bé M) cho hay cách đây 4 năm (10/2014) bé M  vẫn đang khỏe mạnh tự dưng đau đầu, buồn nôn. Sau đó gia đình có đưa bé đi khám bác sĩ phát hiện có khối u trong não. Bé M được phẫu thuật cắt bỏ khối u tại Bệnh viện Việt Đức.

Khoảng 2 năm sau phẫu thuật bé M có những triệu chứng đau đầu dấu hiệu tái phát của khối u. Gia đình đã đưa bé tới Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) điều trị.

Bà S tâm sự: “Mẹ cháu từ trước đến nay cho cháu ăn uống rất cẩn thận. Gia đình tôi ăn đồ ăn sạch, rau thực phẩm an toàn có nguồn gốc xuất xứ. Không hiểu vì sao cháu nó lại bị mắc u não như vậy”.

Theo bác sĩ Dương Ngọc Vương, Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) bé M mắc phải căn bệnh u não (K nguyên bào thần kinh đệm) căn bệnh thường hay gặp ở độ tuổi trung niên và người già.

Xem thêm  Mọi người đều có tế bào ung thư, nhưng không phải ai cũng bị ung thư: Mấu chốt là đây!

Trước khi vào Trung tâm điều trị bé M đã được hội chẩn có tổn thương não do khối u khá sâu và đã được phẫu thuật. Sau phẫu thuật sức khỏe của bệnh nhi ổn định được hơn 2 năm thì bệnh tiến triển trở lại. Bệnh nhi xuất hiện đau đầu, xổ mũi và buồn nôn nhiều.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhi đã khỏe hơn không còn đau đầu và buồn nôn.

Khi có nhưng cơn đau đầu bất thường cần đi khám

 

Bé 8 tuổi mắc căn bệnh ung thư gặp nhiều ở người trung niên.

Bác sĩ Dương cho biết: “K nguyên bào thần kinh đệm là căn bệnh u não thường gặp nhất trong cách loại u não ở người trung niên và già, ít gặp ở người trẻ. Khi gặp ở bệnh nhi trẻ sẽ rất khó khăn cho việc điều trị.

Trên thế giới người lớn nếu mắc phải K nguyên bào thần kinh đệm điều trị thời gian sống trung bình người lớn 12-14 tháng”.

Nguyên nhân gây ra bệnh K nguyên bào thần kinh đệm có rất nhiều giả thiết. Một số yếu tố được cho là có thể ảnh hưởng tới bệnh là các yếu tố môi trường, di truyền (do gen). Thời gian gần đây y học đã tập trung nghiên cứu các yếu tố về gen, trong thời gian mang thai mẹ có nhiễm gì không…

Triệu chứng của bệnh K nguyên bào thần kinh đệm thường rất mơ hồ, khi có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, rối loại thị lực đã chuyển sang giai đoạn tiến triển.

Xem thêm  4 nhóm người có tỉ lệ bị ung thư dạ dày cao: Bác sĩ khuyên nên nhớ 4 dấu hiệu cảnh báo này

Bác sĩ Dương khuyến cáo với người trung niên vào người già khi có rối loạn thần kinh (đau đầu) thì nên đi kiểm tra thăm khám lâm sàng. Với độ tuổi này đau đầu có thể là triệu chứng của hàng loạt bệnh như thiểu năng tuần hoàn não, huyết áp, tim mạch, đái đường, u não…

Trong trường hợp đi khám nếu bác sĩ nghi ngờ có khối u não sẽ chỉ định thêm chụp cộng hưởng từ. Khi có hình ảnh sẽ chẩn đoán đúng nhất để phát hiện ra bệnh và xử lý phù hợp.

Tiên lượng của bệnh u não sẽ phụ thuộc vào loại bệnh, tuổi, đáp ứng điều trị.

Ngọc Minh – TTT

Link