Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

Bộ Y tế chỉ các dấu hiệu bệnh nhân sốt xuất huyết phải đến viện ngay lập tức

Bệnh nhân sốt xuất huyết (SXH), nhất là con trẻ sốt cao đùng đùng, đau đầu, mệt mỏi… khiến mọi người đều lo lắng, chạy quanh đi khám các bệnh viện, hoặc truyền nước… đều là những sai lầm trong theo dõi, điều trị SXH. 3 ngày đầu sốt nên theo dõi tại nhà và phát hiện dấu hiệu nguy cơ dưới đây cần đến viện ngay.

Tài liệu hướng dẫn chẩn đoán và điều trị SXHD (do Bộ Y tế) ban hành hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc bệnh nhân SXH.

Theo đó khi bị SXH, giai đoạn nguy hiểm thường xảy ra từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 sau khi bị sốt. Người bệnh có thể còn sốt hoặc đã giảm sốt. Lúc này, theo dõi các dấu hiệu cảnh báo để đưa bệnh nhân nhập viện là rất quan trọng.

bộ y tế, dấu hiệu, sốt xuất huyết, bệnh nhân, bệnh viện

Sốt cao khiến bệnh nhân SXH rất mệt mỏi. Người bệnh cần nghỉ ngơi, hạ sốt, uống nhiều nước và theo dõi tại nhà những ngày sốt đầu. Ảnh: H.Hải

Trong 3 ngày đầu tiên bị sốt, bệnh nhân hãy bình tĩnh ở nhà nghỉ ngơi, hạ sốt. Từ ngày thứ 4 cần đến viện tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Nghỉ ngơi và uống đủ nước

Đầu tiên, bạn hãy nghỉ ngơi tại giường. Khi đã đến cơ sở y tế gần nhất khám và được khẳng định SXH bằng xét nghiệm, bạn hãy nghỉ ngơi tại nhà và theo dõi, thay vì chạy quanh các bệnh viện khám và xin vào viện. Khi cơ thể đang sốt cao, hãy nghỉ ngơi, hạ sốt, uống nước và dinh dưỡng đầy đủ. Còn nếu cứ đi khám nhiều nơi, bệnh nhân sẽ rất mệt mỏi.

Xem thêm  12 dấu hiệu của người đàn ông yêu bạn thật lòng

Nghỉ ngơi tại nhà và hãy luôn uống đủ lượng nước yêu cầu.Trong đó, sữa, nước hoa quả (thận trọng với người bệnh đái tháo đường) và các dung dịch điện giải đẳng trương (oresol) và nước cơm được khuyến khích dùng với người bệnh.

Nếu uống quá nhiều nước trắng đơn thuần có thể gây rối loạn điện giải, vì thế các loại nước trên được khuyên dùng, nước hoa quả, nước rau luộc, nước oresol… đều rất tốt cho người bệnh.

Chỉ uống hạ sốt paracetamol

Liều hạ sốt được khuyến cáo là < 4 gram mỗi ngày đối với người lớn và tính liều theo trẻ em. Theo đó, chỉ duy nhất dùng thuốc hạ sốt paracetamol mà không được dùng các loại khác.

Chườm ấm là cách hỗ trợ hạ sốt rất tốt, khi mà tần suất sốt trở lại quá nhanh của sốt xuất huyết.Bên cạnh uống hạ sốt, uống nhiều nước, chườm ấm sẽ giúp kéo dài quá trình tái sốt trở lại.

Tìm và diệt nơi muỗi đẻ trong và ở xung quanh nhà.

Khi bị SXH, bạn nên tránh làm gì?

Hãy loại bỏ ngay tất cả các thuốc hạ sốt không phải là paracetamol ra khỏi đơn thuốc điều trị. Không uống acid acetylsalicylic (aspirin), mefenemic acid (ponstan), ibuprofen hay các chất chống viêm không-steroid khác (NSAID) hay các thuốc steroid.

Dù con bạn có tái sốt nhanh (chưa đủ 4 – 6 tiếng để đủ thời gian khuyến cáo dùng thuốc paracetamol, hãy cho trẻ uống nhiều nước, chườm ấm để kéo dài đủ thời gian hạ sốt) chứ tuyệt đối không uống các thuốc hạ sốt trên vì nó có nguy cơ gây xuất huyết.

Xem thêm  Mùa hè đến, bệnh nhân tiểu đường nên đặc biệt cảnh giác với ba điều này

Không cần thiết uống kháng sinh. Bởi SXH là bệnh do vi rút gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ điều trị triệu chứng. Vì vậy, không cần thiết phải uống kháng sinh. Việc uống kháng sinh không có chỉ định càng khiến người bệnh mệt mỏi, không mang lại tác dụng điều trị.

Các dấu hiệu phải đưa ngay đến viện

Nếu có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hay đưa ngay người bệnh tới bệnh viện gần nhất. Đây là những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm:

Chảy máu:

– Các chấm hay đốm màu đỏ trên da.

– Chảy máu mũi, lợi.

– Nôn ra máu.

– Đi ngoài phân đen.

– Kinh nguyệt ra nhiều/chảy máu âm đạo.

Nôn liên tục.

Đau bụng dữ dội.

Lơ mơ, rối loạn ý thức hoặc co giật.

Xanh tím, tay và chân lạnh ẩm.

Khó thở.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) khuyến cáo, trong mùa dịch SXH như hiện nay, khi bỗng nhiên sốt cao 39 – 40 độ, người dân cần phải chú ý đi khám, theo dõi tại nhà để kịp thời được phát hiện nguy cơ SXH, các dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm.

Theo dân trí