Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Cà phê và trà: Thứ nào tốt hơn?

cà phê

Cà phê và trà là hai thức uống phổ biến. Hãy thử xem, các nghiên cứu trên thế giới đã nói gì về hai loại đồ uống này? Cái nào sẽ là lựa chọn tốt hơn cho sức khoẻ của bạn hơn?

Một tách cà phê nóng vào buổi sáng có thể là khởi đầu ngày mới của bạn. Một tách trà nhẹ nhàng có thể giúp bạn thư giãn sau một ngày căng thẳng.

Nghiên cứu mới nhất về lợi ích đối với sức khỏe của trà và cà phê có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn khi sử dụng chúng, bất kể bạn uống cái nào.

Sau nhiều năm nghiên cứu, những ý kiến xoay quanh những lợi ích và hạn chế của các loại đồ uống có chứa caffein mà tôi yêu thích vẫn đang diễn ra.

Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu gần đây về cà phê và trà nhìn chung là có những đánh giá tích cực hơn.

Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế của WHO gần đây đã đưa cà phê ra khỏi danh sách các chất có thể gây ung thư.

Và một số nghiên cứu khác cho thấy, cà phê có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng quay trở lại sau khi điều trị. Ngoài ra, uống cà phê đúng cách có thể ngăn chặn bệnh Alzheimer và Parkinson.

Nhiều nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng, những người uống trà có tỷ lệ mắc ung thư da, vú và tuyến tiền liệt thấp hơn những người không sử dụng. Họ vẫn đang cố xác định chính xác cách mà nó làm được điều này.

Trà, đặc biệt là trà xanh, rất giàu các hợp chất chống oxy hóa, có thể hạn chế tổn thương tế bào và tăng cường hệ miễn dịch.

Ngoài ra còn có polyphenol (các hoá chất thực vật), đã được chứng minh là chất có khả năng làm giảm huyết áp và cholesterol.

Trà cũng có thể giúp ngăn chặn bệnh Alzheimer thông qua polyphenol có tên gọi là EGCG, ngăn cản sự hình thành các mảng liên quan đến căn bệnh gây tổn thương não này.

Cái nào tốt hơn cho bạn?

Các chuyên gia cho rằng để nói về cái nào tốt hơn thì rất khó có được đáp án 100%. Bởi vì rất khó để tách các thành phần có trong trà và cà phê ra, vai trò của mỗi chất trong chế độ ăn uống và những tác động của chúng đối với cơ thể bạn là khác nhau.

Elliott Miller, MD, một chuyên gia chăm sóc sức khỏe tầm cỡ tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kì cho biết: “Tôi nghĩ mọi người đang xem xét việc sử dụng cả cà phê lẫn trà và những ảnh hưởng của chúng đến mọi thứ như bệnh ung thư, cũng như các bệnh liên quan đến tim mạch”.

Miller và các đồng nghiệp của ông gần đây đã nghiên cứu các dấu hiệu của bệnh tim ở hơn 6.800 người từ các lĩnh vực khác nhau trên toàn quốc. Có khoảng 75% trong số đó uống cà phê và khoảng 40% sử dụng trà.

Xem thêm  Vài tách cà phê mỗi ngày đủ cứu quý ông khỏi căn bệnh ám ảnh

Tuy nhiên, việc uống nhiều hơn một tách trà theo quy định đã đặt ra có thể ảnh hưởng đến sự tích tụ canxi trong các động mạch cung cấp máu cho tim, sự phát triển này lâu ngày có thể dẫn đến bệnh tim.

Theo ông Miller, cà phê không có ảnh hưởng gì đến bệnh tim, nhưng chính điều đó lại rất quan trọng.

Có nhiều bệnh nhân hỏi bác sĩ của họ rằng: “Bác sĩ, tôi bị bệnh động mạch vành, hoặc các biểu hiện của huyết áp hoặc cholesterol cao, liệu tôi có thể uống cà phê hay không?”

Tất cả mọi người đều nghĩ rằng “uống cà phê làm cho trái tim bạn đập nhanh hơn và có khả năng làm cho nó xấu đi”. Miller nói: “Mọi nghiên cứu cho thấy, trà và cà phê có tính chất trung lập đối với bệnh tim mạch”.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng thật khó để xác định chính xác làm thế nào mà cả hai loại thức uống đó ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Cả cà phê và trà được xem “đồ uống phức tạp” – tức là nó có chứa nhiều thành phần.

Bao gồm caffeine, polyphenol và chất chống oxy hóa – các hợp chất mà các nhà khoa học đang nghiên cứu và cho rằng đây chính là những hợp chất chống ung thư tiềm năng”, Lisa Cimperman, một chuyên viên dinh dưỡng lâm sàng tại Trung tâm Y tế Bệnh viện Đại học Hoa Kì cho biết.

Cimperman nói: “Sự kết hợp các hợp chất này tốt hơn là để riêng lẻ. Một số người đã cố gắng cách ly một số nguyên tố trong trà hoặc cà phê mà họ nghĩ nó có thể gây ra các hiệu ứng khác đối với cơ thể.

Nhưng sau đó, họ nhận ra rằng nó không có các tác dụng phụ khác”

Cimperman còn cho biết uống trà có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ ung thư và bệnh tim thấp hơn, việc giảm cân được cải thiện và hệ miễn dịch cũng mạnh hơn so với cà phê.

Trong khi đó, cà phê là một hợp chất không chỉ ngăn ngừa bệnh Parkinson mà còn có bệnh tiểu đường, bệnh gan và các vấn đề về tim.

Một nghiên cứu gần đây, dẫn đầu bởi Charles Fuchs, MD, giám đốc Trung tâm Ung thư đường tiêu hóa tại Viện ung thư Dana-Farber của Boston, nước Anh, thấy rằng uống cà phê thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng trở lại sau khi điều trị.

Trong nghiên cứu của ông đối với gần 1.000 bệnh nhân, Fuchs cho biết, có một mối quan hệ “chặt chẽ và tuyến tính” giữa việc uống cà phê và giảm nguy cơ ung thư đại tràng quay trở lại ở những người uống 4 ly cà phê trở lên mỗi ngày. “Họ uống nhiều cà phê hơn, nguy cơ tái phát thấp hơn”.

Xem thêm  Buổi sáng sau khi thức dậy, uống nước gì là tốt nhất? Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ

Nhưng các nhà nghiên cứu chưa rõ nguyên tố nào của loại thức uống đó góp phần vào kết quả trên, và dường như uống trà không có tác dụng gì với ung thư đại trực tràng.

Fuchs nói: “Tôi nghĩ rằng bạn có thể uống hai ly hoặc nhiều hơn mỗi ngày mà không cần lo lắng, và chắc chắn điều đó có lợi cho bạn”. Nhưng còn những người không uống cà phê thì sao?. Nếu có ai đó ghét cà phê, trà và hỏi tôi có nên uống nó không? Tôi sẽ nói không.

“Tôi thường khuyên họ về chế độ ăn kiêng và tập thể dục, tránh béo phì bằng các biện pháp mà tôi nghĩ sẽ có lợi ích tương tự”.

 

Các nhà nghiên cứu khác đang đặt câu hỏi về vai trò của tính chất di truyền và ảnh hưởng của lối sống đối với việc uống cà phê hoặc trà. Ví dụ, cà phê và thuốc lá đi cùng nhau có thể gây ung thư hay bệnh tim.

“Cơ thể của mỗi người hấp thụ cà phê khác nhau”, Martha Gulati, MD, người đứng đầu khoa tim mạch tại Đại học Y khoa Đại học Arizona ở Phoenix, Hoa Kì nói. Trong khi đó, một số sở thích khác kết hợp với trà có thể sẽ có ích hơn.

“Có ai uống trà và việc tập yoga sẽ nhiều hơn không?” Gulati nói. “Tôi không khẳng định rằng rằng chúng có liên quan với nhau, nhưng họ tập thể dục nhiều hơn khi uống trà. Họ uống trà xanh để duy trì cân nặng của họ”.

Và Robert Eckel, MD, một nhà nội tiết học tại Đại học Denver, Hoa Kì, nói rằng một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim có lẽ là quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa bệnh tim: “Chúng ta đang nói về các loại trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, thịt gia cầm, cá, các loại đậu, hạt và tránh các chất béo bão hòa.

Thông điệp dinh dưỡng đó không đổi”.

Tuy nhiên, theo WHO, bất kỳ loại đồ uống quá nóng nào cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, trong đó có cà phê. Trong khi Cimperman nói rằng việc cho thêm nhiều kem và đường vào có thể làm giảm bất kỳ tác dụng nào đó của cà phê.

Cô nói thêm: “Không có một thức uống hoặc loại thực phẩm nào phá vỡ chế độ ăn uống của bạn, chất lượng của chế độ ăn luôn là tổng thể của tất cả các bộ phận riêng lẻ gộp lại”

Nguyễn Hòa – TTT

Link