Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Cha mẹ chỉ cần chú ý đặc điểm này ở con là biết ngay sau này trẻ sẽ thuộc kiểu người gì

Tuy con vẫn còn bé nhưng cha mẹ vẫn có thể nhận biết được sau này con thuộc kiểu người như nào chỉ thông qua một số đặc điểm sau.

Xem thêm  'Ép con học nhiều là cha mẹ mắc bẫy của giáo viên lười'

Hầu hết tất cả các em bé đều được chăm sóc cùng một phương thức kể từ khi sinh ra, tuy nhiên tính cách của trẻ sẽ thực sự thay đổi khi chúng bắt đầu biết đi. Đó là khi trẻ bắt đầu tò mò với thế giới xung quanh và có những hành động thú vị như đặt những mảnh ghép lego lên mũi (vì tò mò), vẽ lên tường (sự sáng tạo) hoặc giận dữ khi bạn thay trẻ quyết định làm một điều gì đó.

Để có thể hiểu rõ và chăm sóc trẻ một cách tốt nhất, điều đầu tiên là ta cần phải tìm hiểu được tính cách của trẻ. Những dấu hiệu đầu tiên về tính cách của trẻ có thể sẽ là kiểu người mà trẻ sẽ phát triển sau này.

Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tận dụng để dự đoán tính cách của con mình và cách để nuôi dưỡng trẻ chuẩn bị cho sự phát triển lâu dài:

1. Già dặn (Trưởng thành)

Cha mẹ

Trẻ trưởng thành thường tò mò về mọi thứ xung quanh mình và luôn muốn được giải đáp mọi thứ (Ảnh minh họa)

Một đứa trẻ 2 tuổi nhưng lại có những suy nghĩ và hành động như đang ở độ tuổi 20. Những đứa trẻ có tính cách này thường thông minh và tò mò về tất cả mọi thứ, trẻ sẽ tò mò và hỏi bạn về tất cả những gì trẻ muốn biết, câu hỏi đầu tiên của trẻ dành cho bạn sẽ luôn là “Tại sao?”. Những trẻ có tính cách như vậy thường có khả năng sẽ phát triển thành CEO, luật sư hay nhà tâm lý học.

Cách để nuôi dưỡng trẻ:

– Nuôi dạy trẻ theo một phương thức nhất quán. Đừng cố gắng đàm phán với trẻ mà hãy giải thích cho trẻ một cách thật rõ ràng và tự tin vào bất cứ khi nào.

– Bạn cũng đừng nói dối trẻ vì với sự tinh ranh của mình, trẻ sẽ dễ dàng nhận ra điều đó.

2. Tình cảm

Cha mẹ

Trẻ sống tình cảm thường có tính cách nhẹ nhàng và muốn làm mọi thứ cùng với mọi người (Ảnh minh họa)

Những trẻ sống tình cảm thường có tính cách nhẹ nhàng và dễ dàng đồng cảm với mọi người. Trẻ sẽ không dễ nổi cáu nếu như có bạn giành đi đồ chơi của trẻ mà sẵn sàng cho bạn bè mượn luôn. Từ đầu tiên mà trẻ có thể nói là “Lalalala!”( thể hiện sự vui vẻ). Sau này trẻ có thể phát triển và đi theo con đường trở thành giáo viên, y tá hoặc nhân viên xã hội.

Cách nuôi dạy trẻ:

– Giúp cho trẻ của bạn học cách thể hiện nhu cầu của mình bằng cách đưa ra những lựa chọn cho những việc mà trẻ muốn làm.

– Xây dựng cho trẻ một nền tảng tốt bằng cách cho trẻ thực hiện một điều gì đó mà trẻ thích như nhảy múa, âm nhạc hay bơi lội…

– Khi trẻ nói, hãy cố gắng lắng nghe và cảm nhận những điều trẻ muốn truyền tải.

3. Nhẹ nhàng, ôn hòa

Trẻ có tính cách ôn hòa có xu hướng đánh giá các tình huống một cách thận trọng trước khi tham gia. Trẻ luôn cẩn thận và từ từ làm quen với những người mới. Từ mà trẻ thường sử dụng khi nói một điều gì đó là: “Có lẽ…” Nghề nghiệp phù hợp với trẻ có tính cách ôn hòa này là nghệ sĩ, nhà văn hoặc nhà thiết kế…

Cách nuôi dưỡng trẻ:

– Cho trẻ tiếp xúc với nhiều bạn bè bằng cách mời bạn bè của trẻ đến chơi và giữ mọi thứ thật nhẹ nhàng để trẻ có thể thư giãn.

– Giúp trẻ học cách thực hiện các tình huống trong các trò chơi nhập vai.

– Cảnh báo trẻ trước khi bạn thay đổi thói quen để trẻ có thể điều chỉnh.

4. Nghệ sĩ

Cha mẹ

Trẻ có tính nghệ sĩ thường có năng khiếu ở một loại hình nghệ thuật nào đó (Ảnh minh họa)

Dù không tham gia bất cứ một lớp học nào nhưng trẻ nhà bạn lại có tính cách của một diễn viên hay nghệ sĩ. Trẻ có thể thể hiện các biểu cảm đáng ngạc nhiên khi trẻ vui vẻ, hạnh phúc, buồn hay tức giận… một cách thật tự nhiên. Trẻ luôn có xu hướng muốn làm một cái gì đó. Khi lớn lên trẻ có thể phát triển thành diễn viên hay ngôi sao nổi tiếng.

Cách nuôi dạy trẻ:

– Tìm cho trẻ những thú vui có thể làm khi ở một mình như chơi ghép hình hoặc đọc sách.

– Đừng cố uốn nắn trẻ theo hướng để trở thành một diễn viên thực thụ mà hãy để mọi thứ thật tự nhiên. Khi bị kích thích quá mức, trẻ có thể có những phản ứng tiêu cực.

– Giúp cho trẻ tìm ra những từ ngữ để mô tả cảm xúc của mình và cách thức để trẻ có thể xử lý chúng.

5. Chăm chỉ

Cha mẹ

Trẻ chăm chỉ luôn tràn đầy năng lượng và sử dụng năng lượng đó để thực hiện nhiều việc khiến bạn bất ngờ (Ảnh minh họa)

Nhiều trẻ em luôn tràn đầy năng lượng và năng động, chỉ cần rời mắt khỏi trẻ một giây cũng có thể khiến cho bạn bất ngờ. Tính sở hữu của trẻ rất cao nên từ đầu tiên trẻ thường nói sẽ là “Của con”. Những nghề nghiệp có thể phù hợp với trẻ là người lái xe đua, vận động viên hoặc doanh nhân.

Cách nuôi dạy trẻ:

– Cho trẻ thực hiện nhiều bài tập thể chất để giảm năng lượng trong người.

– Trẻ sẽ không thích hợp với việc ăn thức ăn có quá nhiều đường hay xem ti vi nhiều.

– Thu hút sự chú ý của trẻ bằng cách nói thầm. Giọng điệu thì thầm của bạn sẽ khiến trẻ nghĩ rằng điều bạn nói thực sự quan trọng.

6. Lạnh lùng

Cha mẹ

Trẻ lạnh lùng thường hay suy nghĩ và chú tâm vào việc của mình. Tuy nhiên trẻ cũng sẽ mỉm cười nhiều hơn nếu cảm nhận được tình cảm (Ảnh minh họa)

Trẻ có tính cách lạnh lùng thường có xu hướng chú tâm và có thể làm mọi thứ một mình, tuy nhiên cũng rất tinh tế. Nghề nghiệp có thể phù hợp với trẻ là nhạc sĩ, vũ công hoặc huấn luyện viên yoga, …

Cách nuôi dưỡng trẻ:

– Chú ý khen ngợi và yêu thương trẻ.

– Cười với trẻ nhiều hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi một trẻ lạnh lùng cười nhiều, tính cách của trẻ sẽ thay đổi và dễ mỉm cười hơn.

– Nếu như trẻ có anh chị em, hãy chắc rằng bạn không phân biệt đối xử giữa các trẻ. Nếu như cần thay đổi hành vi để có thể thu hút sự chú ý của bạn, nhất định trẻ sẽ làm.

Kim vi – Helino

Link