Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Cha mẹ mà thường xuyên làm 10 điều này chắc chắn con cái sẽ có trí nhớ siêu hạng vô cùng tốt

Trên thực tế, ngoài các yếu tố di truyền bẩm sinh, điều đặc biệt quan trọng đối với trẻ sau này chính là sự giáo dục. Khi bạn chú ý đến từng hành động của trẻ, bạn sẽ phát hiện thực sự trẻ có một trí nhớ thần kỳ, vì vậy cha mẹ nên nghĩ đến việc làm thế nào để nuôi dưỡng trí nhớ của trẻ ngay từ sớm.

Con người dựa vào trí nhớ để hoàn thành việc học tập và tích lũy kiến thức trong cuộc sống, không có trí nhớ, chúng ta sẽ mất khả năng tồn tại. 

Trong cuộc sống có rất nhiều điều tuyệt vời và quan trọng cần được ghi nhớ, nếu chúng ta không có trí nhớ, chúng ta sẽ sống trong một “mảnh giấy trắng”.

Cha mẹ làm đừng quên làm 10 điều dưới đây để giúp trẻ có trí nhớ siêu hạng:

1. Trước mỗi cuộc trò chuyện, hãy gọi tên của trẻ

Nếu cha mẹ muốn nuôi dưỡng trí nhớ của trẻ từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên bắt đầu từ việc gọi tên của trẻ. 

Chỉ cần thời gian này, trẻ biết rằng bạn và trẻ đang nói chuyện với nhau, thông thường gọi tên của em bé chính là vì muốn trẻ có suy nghĩ logic cơ bản.

Thực tế các bà mẹ khi nói chuyện với trẻ, có thể kể những cậu chuyện cổ tích, hát, hoặc chỉ cần là cười với trẻ. Sự tương tác giữa cha mẹ và con cái là cách tốt nhất để kích thích sự phát triển trí não của trẻ.

2. Nắm bắt được thời điểm trẻ có trí nhớ tốt nhất

Cha mẹ nhất định phải nắm bắt được thời gian trẻ có trí nhớ mạnh nhất. Trong quá trình nuôi dưỡng trẻ, thời gian tốt nhất để trẻ ghi nhớ chính là trước khi đi ngủ và buổi sáng thức dậy.

Vì vậy, trước khi trẻ đi ngủ, cha mẹ có thể kể cho trẻ nghe một câu chuyện cổ tích, có thể hát hoặc đọc một bài thơ dành cho trẻ nhỏ. 

Đối với trẻ lớn, cha mẹ hãy giúp trẻ hình dung, ghi nhớ, sắp xếp lại những kiến thức mà trẻ đã học. Đây là cách hay để trẻ nhớ lại bài một cách khoa học và nhanh nhất. 

Tương tự, sau khi thức giấc cũng là lúc não bộ có khả năng ghi nhớ tốt nhất. Đó là lý do tại sao khi trẻ học bài vào lúc sáng sớm khi vừa ngủ dậy thường tiếp thu bài vở nhanh hơn.

Xem thêm  Nếu là đàn ông và đã có con, 4 hành vi này nhất định phải bỏ càng sớm càng tốt!

3. Đưa ra những nhiệm vụ cho trẻ theo từng độ tuổi

Ảnh minh họa.

Cha mẹ phải tăng độ khó cho trí nhớ khi trẻ lớn dần theo thời gian. 

Khi bé lớn, bố mẹ sắp xếp một vài đồ vật với số lượng vừa phải cho bé nhớ, có thể lặp lại nhiều lần giúp bé tăng trí nhớ. 

Cha mẹ cũng có thể nhờ trẻ lấy giúp đồ vật hoặc để trẻ dẫn đường về nhà, điều này có thể luyện tập khả năng ghi nhớ của trẻ. 

Cha mẹ nên học cách sử dụng phương thức trò chơi để trẻ tiếp nhận và ghi nhớ những sự vật cha mẹ muốn trẻ nhớ.

4. Luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái cho trẻ

Lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi sẽ khiến việc ghi nhớ của trẻ trở nên tồi tệ hơn. Do đó, bố mẹ nên lưu ý luôn giúp trẻ giữ tinh thần lạc quan, thoải mái dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. 

Tâm trạng không tốt sẽ khiến cho mọi thứ bị đảo lộn, kết quả là những thông tin trẻ đã từng ghi nhớ sẽ dần bị mã hóa và có thể bị quên mất.

5. Lặp đi lặp lại

Thông thường, một việc khi được nhắc đi nhắc lại nhiều lần và liên tục trong thời gian dài sẽ giúp não bộ của trẻ ghi nhớ nhanh và chính xác nhất. 

Tuy nhiên, đối với trẻ lớn cần phải hiểu vấn đề mà mình đang học là gì, chứ không phải chỉ lặp đi lặp lại như một cái máy trong khi bản thân không biết cái mình học có ý nghĩa gì.

6. Cho trẻ nhiều không gian hoạt động tự do

Cho trẻ một không gian tự do, để trẻ học cách suy nghĩ và giải quyết vấn đề một mình, chơi một mình. Khi trẻ chơi một số trò chơi nhỏ, người lớn có thể tập trung xem xét về thể chất của trẻ. 

Thời gian này, khi trí tưởng tượng của trẻ bay cao, sẽ giúp trẻ biểu đạt được cảm nhận của bản thân, và cải thiện khả năng diễn đạt, đồng thời cũng có thể phát triển khả năng giải quyết vấn đề của trẻ.

Xem thêm  Bà ngoại từ chối trông cháu, con gái nói 1 câu kinh động tất cả những người làm cha mẹ!

7. Chú ý đến các cách nuôi dưỡng trí nhớ của trẻ

Cha mẹ cũng cần chú ý đến các cách thức và phương tiện để nuôi dưỡng trí nhớ của trẻ. Điều này không phải là một sớm một chiều có thể giải quyết được mà phải có sự kiên trì mới đem lại hiệu quả tốt nhất. 

Vì vậy, cha mẹ cũng phải có sự kiên nhẫn, ngoài sự kiên nhẫn, cha mẹ cũng thường xuyên nói chuyện với trẻ, tăng cường các trò chơi khó, đồng thời là để tăng cường trí nhớ cho trẻ.

8. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ

Cha mẹ phải khuyến khích trẻ, đây là điều rất cần thiết. 

Khi trẻ hoàn thành các nhiệm vụ về trí nhớ hoặc thực hiện tốt một việc gì đó được cha mẹ giao cho, cha mẹ nên khuyến khích trẻ. 

Cha mẹ khuyến khích và hỗ trợ sẽ mang lại động lực vô hạn cho trẻ. Động lực để trẻ hứng thú hơn trong việc ghi nhớ mọi thứ cũng là một phương pháp tốt để nuôi dưỡng trí nhớ của trẻ.

9. Theo dõi chế độ ăn uống

Bộ nhớ và thức ăn cũng liên quan mật thiết với nhau. Do vậy, cha mẹ cần phải nuôi dưỡng cho trẻ một chế độ ăn uống cân bằng đầy đủ. 

Để thúc đẩy sự phát triển trí nhớ của trẻ, cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm bổ não, tăng cường sức khỏe cho não bộ, ví du như hạt hạnh nhân, óc chó…

Ăn nhiều thực phẩm có chứa protein, ngoài ra còn có bổ sung thêm kẽm để giúp tăng cường trí nhớ cho trẻ.

10. Đảm bảo giấc ngủ cho trẻ

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng để não bộ có thời gian nghỉ ngơi và tái tạo. Nếu trẻ được ngủ sớm, ngủ đủ giấc trong một ngày sẽ giúp trí nhớ tốt hơn. 

Ngược lại, nếu mất ngủ, đầu óc của trẻ sẽ không hoạt động tốt, trẻ sẽ rất dễ quên. Do đó, bố mẹ nên rèn luyện cho trẻ thói quen lên giường từ lúc 9h và ngủ thẳng giấc để rèn luyện trí nhớ tốt hơn.

Trí nhớ sẽ mất dần đi do sự lười biếng của con người. Do đó, ngay từ bây giờ, bố mẹ hãy giúp trẻ rèn luyện trí nhớ mỗi ngày bằng các bí quyết đơn giản trên.

Theo Helino

Link