Site icon Thông tin mọi mặt về Gia đình

Chỉ với việc xỏ khuyên tai, ông bố đã dạy con gái một bài học quan trọng

Dù trước đó rất háo hức muốn đi xỏ khuyên tai nhưng đột nhiên cô con gái nhỏ không muốn làm việc này nữa. Và đó là khi ông bố đã bày tỏ phản ứng của mình, thông qua đó cũng dạy con một bài học quan trọng.

Khi Adelaide – con gái của ông bố Adam Baker (hiện đang sống tại North Carolina, Mỹ) lên 8, cô bé có một ước mơ được xỏ khuyên tai. Vậy là vợ chồng Baker tìm hiểu về quá trình bấm lỗ tai, giải thích cho con gái nhỏ về các lựa chọn và đưa Adelaide đến tiệm xỏ khuyên và đồ trang sức trong thành phố. Mọi thứ đều ổn thỏa cho tới khi, đột nhiên, con gái nhỏ nói “không”. Cô bé tỏ ra sợ hãi và không muốn xỏ khuyên tai nữa. Đó chính là khi ông bố Adam bày tỏ phản ứng của mình và thông qua đó cũng dạy con một bài học quan trọng.

Ông bố trẻ quyết định đăng ảnh con gái yêu với vành tai còn nguyên vẹn lên Facebook là lý giải nguyên do.

Sau khi chọn đôi khuyên tai, ngồi vào ghế và khi người ta chuẩn bị bấm lỗ tai cho con thì nụ cười của con biến mất. Thay vì háo hức, lại có nỗi sợ chen ngang. Rơi nước mắt, con gái khóc và nói: ‘Con không muốn xỏ khuyên tainữa’. Con yêu à, xin lỗi đâu có cần thiết trong trường hợp này. Chỉ con mới đủ quyền quyết định xem người khác có thể làm gì với cơ thể mình chứ không phải ai khác“, Adam viết trên Facebook.

dạy con

Ông bố trẻ quyết định đăng ảnh con gái yêu với vành tai còn nguyên vẹn lên Facebook là lý giải nguyên do vì sao cô bé không bấm lỗ tai nữa (Ảnh: FBNV).

Cũng theo giải thích của Adam Baker, họ cùng rời cửa tiệm và không có câu hỏi nào hết được đặt ra. Con gái liên tục cảm ơn cha nhiều lần vì đã lắng nghe mình. Adam chia sẻ: “Có lý do con cứ nói đi nói lại câu: ‘Cảm ơn ba đã hiểu con’. Tâm tư của con đã được nghe thấu. Lựa chọn của con đã được tôn trọng. Cơ thể con là của con. Và con biết rằng những người yêu thương con thì sẽ tôn trọng những lựa chọn của con. Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu nhấn mạnh điều này và trao quyền cho những ước vọng này“.

Tâm sự của ông bố tâm lý lập tức thu hút sự chú ý của bạn bè Facebook và được chia sẻ hơn 14.000 lần và 44.000 lượt yêu thích.

Trong cuộc phỏng vấn với CafeMom, Adam Baker cho biết, có một số nguyên nhân quan trọng bản năng làm bố trong anh đã thức dậy đúng vào khoảnh khắc đó. Một trong số đó là anh đã chứng kiến 2 nữ nhân viên pha chế tại một tiệm cà phê trò chuyện với nhau. Họ nói về cảm giác không thoải mái chỉ vài phút trước thôi khi một khách hàng nam liếc mắt về phía họ và đưa ra những bình phẩm xấu xí. Chuyện này khiến tôi “cảm thấy đôi chút căng thẳng”, Adam thổ lộ.

Bản thân Adam từng nhiều lần làm việc với những đứa trẻ mà quyền với cơ thể mình của bọn trẻ không phải lúc nào cũng được tôn trọng. Hiện là một mục sư nhưng trước đây, Adam làm nhân viên tư vấn chuyên nghiệp. Công việc của anh là giúp đỡ những người trẻ có nguy cơ, rất nhiều trong số đó là nạn nhân của lạm dụng tình dục. Vợ anh cũng từng là chuyên gia trị liệu.

Về bản chất, chúng ta đã giáo dục và trao quyền cho con cái mình, giúp trẻ hiểu rằng chúng được Chúa Trời sáng tạo ra và yêu thương. Người đã trao cho cơ thể chúng sự linh thiêng, cao quý kể từ lúc đứa trẻ chào đời. Do đó, khi con gái nhỏ của chúng tôi nhìn tôi với nước mắt tràn mi rồi nói: ‘Con không muốn bấm lỗ tai nữa’ – tôi đã ủng hộ con. Bởi có quá nhiều người đã không được ủng hộ khả năng tự đưa ra quyết định người khác có thể làm gì với cơ thể họ. Và tôi không bao giờ muốn con mình phải nghi ngờ việc cha mẹ sẽ luôn yêu thương, lắng nghe và ủng hộ chúng“, Adam Baker lý giải.

dạy con

Chúng ta dạy trẻ về sự đồng thuận, về việc trao quyền cho con và về sự tôn trọng bằng cách tôn trọng trẻ theo cách mà bất cứ người lớn nào cũng muốn được như vậy (Ảnh minh họa).

Những cuộc trò chuyện về việc trao quyền cho trẻ em vẫn luôn là chủ đề nóng với các cha mẹ. Phụ huynh trên mạng xã hội và nhiều diễn đàn khác đã tranh cãi việc liệu có phải là hành động “xâm phạm” không khi không ít bố mẹ đưa con đi bấm lỗ tai, mà trẻ lại quá nhỏ để có thể đồng ý. Hồi đầu năm nay, một phụ nữ đã làm dấy lên tranh luận nảy lửa khi cô đề xuất nên hỏi ý kiến trẻ trước khi thay tã cho con. Những ví dụ gây bão mạng thế này luôn nhận được rất nhiều ý kiến tranh luận sôi nổi.

Nhưng như điều đã được chứng minh qua chia sẻ của Adam Baker, bài học thực sự không phải về việc bấm lỗ tai, xỏ khuyên tai hay thay tã hay bất cứ sự kiện ngẫu nhiên nào khác. Chúng ta dạy trẻ về sự đồng thuận, về việc trao quyền cho con và về sự tôn trọng bằng cách tôn trọng trẻ theo cách mà bất cứ người lớn nào cũng muốn được như vậy. Bằng cách lắng nghe con, đứng về phía con và mặc định quyền tự do cũng như khả năng đưa ra lựa chọn đối với chính cơ thể mình của con.

Về phía Adelaiden, rốt cuộc cô bé đã quyết định bấm lỗ tai – một cách hào hứng và hoàn toàn chủ động.

Huyền Nguyễn – Helino

Link

Exit mobile version