Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

Chung kết AFF Cup: “Dị nhân” thứ ba của Malaysia đáng sợ thế nào?

2 lần gần nhất chạm trán Malaysia tại vòng knock-out AFF Cup, Việt Nam đều phải lãnh thất bại.

2 “dị nhân” của Malaysia

Rajagopal có lẽ là người được nhớ đến nhiều nhất. Nhà cầm quân giản dị này từng đánh bại Việt Nam tại chung kết SEA Games 2009 và bán kết AFF Cup 2010.

Dưới thời nhà cầm quân này, Malaysia luôn phòng ngự chắc chắn và phản công cực kỳ sắc sảo. Họ cũng nổi bật với sự lỳ lợm và bất khuất.

Còn nhớ trước khi gặp Việt Nam tại AFF Cup 2010, ông Rajagopal đặt mục tiêu đưa Malaysia vào chung kết năm… 2012. Nhưng cuối cùng, ngay tại giải đấu năm 2010, chiến lược gia này đã đưa Những chú hổ lên ngôi vô địch.

Ông Tan Cheng Hoe (thứ tư từ trái sang) từng làm việc nhiều năm cùng HLV Rajagopal (ngoài cùng bên trái).

Một “dị nhân” khác là Dollah Salleh. Một trong những nguyên tắc nổi tiếng của ông là mặc kệ dư luận và bỏ qua danh tiếng. Dù những chỉ trích của CĐV lớn đếu đâu, HLV Dollah Salleh luôn tỏ ra vững vàng, kiên định với con đường của mình.

Ngay thời điểm trở thành HLV Malaysia, ông từng tuyên bố sẽ gạt danh tiếng sang một bên trong việc tuyển nhân sự cho AFF Cup 2014. Mọi ngôi sao nếu không có phong độ và thái độ đều có thể bị loại bỏ.

Xem thêm  Cảnh sát Mỹ mở rộng điều tra cáo buộc Ronaldo tấn công tình dục

Malaysia nhờ vậy liên tục vượt qua các thử thách. Trong đó nổi tiếng nhất là chiến thắng 4-2 trước Việt Nam ngay tại sân Mỹ Đình. Họ thua sát nút Thái Lan trong trận chung kết, nhưng được cả Đông Nam Á khâm phục vì sự quật cường.

HLV Tan Cheng Hoe là “dị nhân” thứ ba?

Không có nhiều người dám tuyên bố hiểu ông Rajagopal hơn HLV Tan Cheng Hoe. HLV Tan Cheng Hoe đã làm trợ lý ở ĐTQG Malaysia cũng như U23 suốt nhiều năm liền.

Dù thể hiện tài năng khi dẫn dắt CLB Kedah, nhà cầm quân này vẫn sẵn sàng đóng vai trò hỗ trợ trên ĐTQG khi được yêu câu. Phải tận cuối năm 2017, khi bóng đá Malaysia chìm xuống đáy của sự thất vọng và HLV Nelo Vingada, ông Tan Cheng Hoe mới lần đầu “đóng vai chính” ở ĐT.

Một cuộc cách mạng được diễn ra. Malaysia không còn chơi bóng một cách đơn điệu với những đường bóng dài, tạt bổng nữa. Họ bắt đầu tập trung xây dựng lối đá phối hợp nhỏ, tận dụng các cầu thủ có tốc độ, kỹ thuật.

Malaysia ngày càng đáng sợ hơn.

Trận thua Việt Nam 0-2 tại vòng bảng là một “tai nạn” với người Mã. Họ bị dẫn trước từ sớm, tâm lý quá nặng nề và cuối cùng bế tắc đến hết trận với các pha treo bóng.

Nhưng kể từ sau đó, Malaysia ngày càng nhuần nhuyễn và đáng sợ hơn. Họ ghi tới 3 bàn vào lưới Myanmar, đội từng cầm hòa Việt Nam 0-0. Và ấn tượng nhất là trận hòa 2-2 trên đất Thái Lan sau 2 lần bị dẫn trước.

Xem thêm  Trải nghiệm khó quên trên biển Quy Nhơn của phóng viên nước ngoài

Giống như 2 người tiền nhiệm, HLV Tan Cheng Hoe sau khi vượt qua thế chân tường đã tìm ra bí quyết để giúp Malaysia tiếp tục chiến thắng.

Trong quá trình chuẩn bị AFF Cup 2018, nhà cầm quân 50 tuổi từng thừa nhận đội bóng của mình là cửa dưới và yêu cầu truyền thông cũng như người hâm mộ đừng đặt nhiều gánh nặng lên các cầu thủ. Vậy nhưng cuối cùng Malaysia lại vào tận chung kết.

HLV Tan Cheng Hoe đáng sợ như thế, nhưng Việt Nam cũng đang có trong tay một “dị nhân” là HLV Park Hang-seo. Cuộc đối đầu giữa 2 chiến lược mưu lược này chắc chắn sẽ vô cùng khó lường và hấp dẫn.

Theo Domino- Trí thức trẻ/Soha

Link