Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Chuyên gia đại học Harvard chỉ ra 5 dấu hiệu nguy hiểm cho thấy con “kém cỏi” hơn những đứa trẻ khác, bố mẹ đặc biệt chú ý

Theo nhà tâm lý học tại Đại học Harvard – Sean Cooper, đây là 5 dấu hiệu cho thấy con bạn đang tự ti, cảm thấy mình kém cỏi hơn những đứa trẻ xung quanh.

Nuôi dạy một đứa trẻ là công việc không hề đơn giản. Trong cuộc sống hàng ngày, bố mẹ không chỉ cần đưa ra phương pháp dạy dỗ đúng đắn mà còn phải chú ý, quan sát những biểu hiện nhỏ của con. Bởi đôi khi trẻ đang gặp phải những vấn đề tâm lý nhưng lại không tâm sự với bố mẹ.

Thay vào đó, sự tự ti, bất ổn của trẻ sẽ thể hiện qua hành động, lời nói vu vơ hàng ngày. Theo nhà tâm lý học tại Đại học Harvard – Sean Cooper, đây là 5 dấu hiệu cho thấy con bạn đang tự ti, cảm thấy mình kém cỏi hơn những đứa trẻ xung quanh. Bố mẹ cần sớm phát hiện để “chữa lành” vết thương tâm lý cho trẻ.

1. Trẻ nhạy cảm quá mức

Nhiều đứa trẻ bị nhạy cảm quá mức. Trẻ sợ môi trường ồn ào và đông đúc. Một hành động dường như vô ý của người khác cũng khiến trẻ cảm thấy buồn rầu, để bụng, khó tập trung vào điều khác. Đây đều là dấu hiệu cho thấy trẻ đang bộc lộ cảm xúc tiêu cực với thế giới bên ngoài.

Trong trường hợp này, bố mẹ không nên an ủi con kiểu vô thưởng vô phạt như: “Con đừng để ý đến người khác”,… Thay vào đó, bạn hãy cùng con xây dựng giá trị cho bản thân và thúc đẩy trẻ tự đánh giá để chúng không còn quan tâm đến ý kiến hay sự phán xét của người khác.

Xem thêm  Đức Phật bắt con trai uống nước rửa chân bẩn, lý do đằng sau người làm cha mẹ cần lưu tâm

Nhiều đứa trẻ bị nhạy cảm quá mức. Trẻ sợ môi trường ồn ào và đông đúc. (Ảnh minh họa)

2. Trẻ có hành vi phục tùng

Không dám giao tiếp bằng mắt với người khác, thường xuyên nói thầm thì, nói khẽ, làm mọi việc một cách mơ hồ và tự ti chính là biểu hiện bất ổn ở trẻ. Có thể trẻ cảm thấy mình kém cỏi hơn người khác và sinh ra hành vi phục tùng, thể hiện sự vâng lời tuyệt đối trước đối phương.

Thực tế trong tâm lý học có một khái niệm gọi là “Lý thuyết phân cấp xã hội”. Theo lý thuyết này, hành vi và cảm xúc bên trong mỗi người thường phụ thuộc vào địa vị xã hội hoặc nhận thức về tình trạng của bản thân.

Khi trẻ có hành vi phục tùng, bố mẹ cần xua đi tâm lý này của trẻ bằng những hành động tích cực. Cụ thể, bố mẹ hãy trao cho con trẻ quyền quyết định, cho con thấy mình luôn được tôn trọng và có thể trở thành người đứng đầu trong một việc gì đó.

3. Trẻ theo đuổi sự hoàn hảo

Nhiều đứa trẻ luôn để ý đến sự đánh giá của người khác. Vì vậy trẻ tự đặt ra cho mình những mục tiêu, ép bản thân phải thực hiện những điều đó bằng được, theo một cách hoàn mỹ nhất có thể. Khi không đạt được mục tiêu, trẻ dễ mất bình tĩnh và gặp phải áp lực tâm lý.

Trong trường hợp này, bố mẹ nên dẫn trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa, để trẻ học cách thông cảm với bản thân và hiểu rằng tận hưởng quá trình này quan trọng hơn kết quả.

Xem thêm  Con nhỏ dưới 7 tuổi mà có những biểu hiện này, cha mẹ hãy nên vui mừng bởi chứng tỏ trẻ rất thông minh

4. Trẻ chần chừ mỗi khi đưa ra quyết định

Trẻ tự đặt ra những mục tiêu, cố gắng ép bản thân phải thực hiện chúng một cách hoàn hảo. Tuy nhiên vì luôn tự ti, cảm thấy mình kém cỏi hơn người khác nên lúc nào trẻ cũng chần chừ khi đưa ra quyết định. Vì tâm lý sợ thua, sợ sai nên trẻ luôn trì hoãn tiến độ công việc. Chưa bắt tay vào làm nhưng trẻ lại sợ: “Nhỡ đâu mình thất bại thì sao?”; “Nếu mình thất bại sẽ bị mọi người cười chê”,…

Nếu trẻ có tâm lý này, bố mẹ cần động viên trẻ tin tưởng vào bản thân mình hơn. Nếu trẻ đặt ra mục tiêu cho bản thân quá cao, bố mẹ cần hướng dẫn, giúp trẻ điều chỉnh, đặt ra mục tiêu thiết thực hơn.

Vì tâm lý sợ thua, sợ sai nên trẻ luôn trì hoãn tiến độ công việc. (Ảnh minh họa)

5. Trẻ hay xì xào, nói xấu người khác

Những đứa trẻ có lòng tự trọng quá thấp thường thích chỉ trích người khác. Thông qua điều này, trẻ tự bảo vệ và tự an ủi bản thân, nhằm che đậy mặc cảm tự ti của mình. Việc bắt nạt kẻ yếu hơn thường khiến trẻ bị huyễn hoặc, cảm thấy mình là kẻ mạnh.

Trong trường hợp này, bố mẹ nên khoan dung. Bất cứ khi nào trẻ chỉ trích người khác, bố mẹ nên hướng trẻ đánh giá mọi người, sự vật, sự việc một cách khách quan. Đồng thời dạy trẻ cách biết ơn và chấp nhận người khác.

Theo Giadinh.net.vn