Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Chuyên gia hướng dẫn cách ngủ trưa tốt nhất để chăm sóc gan: Ai cũng nên áp dụng sớm!

chuyên gia, cách ngủ trưa, chăm sóc gan

Gan khỏe hay yếu nhờ vào giấc ngủ. Vì khi ngủ gan sẽ được tái tạo và phục hồi. Ngoài việc đi ngủ sớm, giấc ngủ trưa vô cùng quan trọng. Hãy nghe lời khuyên của các chuyên gia

Ngủ trưa là để dưỡng gan, ngủ thế nào mới là đúng cách?

Ai cũng biết giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, chúng ta dành hơn 1/3 thời gian trong đời chỉ để ngủ. Nhưng ngủ nhiều không có nghĩa là ngủ đúng, và thời gian không đồng nghĩa với chất lượng.

Chúng ta thường băn khoăn không biết nên ngủ bao nhiêu là đủ, ngủ thế nào mới đúng, có nên ngủ trưa không và ngủ bao lâu? Tất cả những câu hỏi này đã được nêu trong một hội nghị bàn tròn gồm các bác sĩ đầu ngành về giấc ngủ ở Trung Quốc. Câu trả lời sau đây sẽ giúp bạn có được giấc ngủ trưa khoa học hơn.

Nhóm chuyên gia Trung Quốc gồm:

Bác sĩ Tiêu Nghị, Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Hiệp Hòa, Bắc Kinh, Trung Quốc.

Bác sĩ Từ Đại Thành, Trưởng khoa điều trị, Bệnh viện Đông tây y kết hợp, Nam Kinh, Trung Quốc.

Bác sĩ Trần Chí Trung, Phó trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Tổng quân khu Phúc Châu, Nam Kinh, Trung Quốc.

Bác sĩ Tống Sùng Thăng, Phó trưởng khoa thần kinh, Bệnh viện Hồi Long Quan Bắc Kinh, Trung Quốc.

Bác sĩ Hạ Dương, Phó trưởng khoa Hồi sức Bệnh viện Trung Đại, Đại học Đông Nam, Trung Quốc.

Các bác sĩ cho rằng, không ngủ buổi trưa, làm hỏng buổi chiều. Ý nói rằng giấc ngủ ngắn ngủi đó mang lại cho cơ thể rất nhiều lợi ích. Nếu chịu khó ngủ, dù chỉ ít phút, bạn sẽ thấy rất khác biệt. Tuy nhiên, nếu ngủ quá lâu, khi thức dậy sẽ có cảm giác tê tay chân, đau đầu, chóng mặt, uể oải, thiếu năng lượng.

chuyên gia, cách ngủ trưa, chăm sóc gan

Vậy, rốt cuộc thì nên ngủ trưa thế nào mới đúng? Đây là lời khuyên chung của các chuyên gia.

Thời gian: Nên ngủ khoảng nửa giờ thích hợp nhất

Thời gian ngủ trưa, không phải là lúc bạn cần phải ngủ cho “đã mắt” mà chỉ nên ngủ tối đa khoảng 30 phút. Nếu không đủ thời gian đó thì có nên ngủ không?

Ngủ chợp mắt từ 10 đến 20 giây

Nhiều người vì lý do công việc, thường không thể đủ thời gian để nghỉ trưa, nhưng bạn hãy nhớ rằng, chỉ cần bạn mắt nhắm tại chỗ khoảng 10-20 giây thì cũng có thể mang lại những lợi ích không nhỏ cho sức khỏe.

Khi bạn mệt mỏi, có thể ngay lập tức nhắm mắt, thư giãn hoàn toàn tâm trí, tập trung vào việc nghỉ ngơi, chỉ trong một vài chục giây ngắn ngủi cũng có thể thay đổi tình trạng mệt mỏi nhanh chóng, khôi phục lại tâm lý và tinh thần.

Ngủ ngắn từ 2-5 phút

Đừng đánh giá thấp một vài phút “nghỉ trưa vi diệu” này, bởi dù vài phút nhưng bạn cũng nên thử xem hiệu ứng tuyệt vời trong việc loại bỏ sự mệt mỏi.

Xem thêm  Chuyên gia tiết lộ 4 huyệt vị tốt nhất cho gan và thận: Người sau 30 tuổi nên tham khảo!

Nhiều người làm việc trong thời gian dài, đặc biệt là nhân viên văn phòng khiến bạn đau đầu, bộ nhớ suy giảm dần dần, thường hay nhớ nhớ quên quên, thiếu tập trung. Tại thời điểm này, hãy “nhắm mắt làm ngơ” nghỉ ngơi một vài phút, cho đến khi cơ thể thư giãn, bình tĩnh, sẽ tạo ra cảm hứng mới, nâng cao hiệu quả làm việc.

Ngủ trưa từ 20 đến 30 phút

Nếu bạn cần phải tăng cường trí nhớ trong dài hạn, sự lựa chọn giấc ngủ trưa tốt nhất chính là khoảng thời gian này. Ngủ đủ 30 phút là thời gian tốt nhất để hỗ trợ và chăm sóc cho gan. Thời gian này đủ để gan nhận lại những lợi ích điều hòa và lấy lại sự cân bằng.

Bởi vì sau khi ăn trưa, máu trong cơ thể tập trung vào đường tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn. Nếu ăn xong phải đi bộ hay vận động, lượng máu tiếp tục phải di chuyển đến tay và chân dẫn đến không còn đủ máu để cung cấp vào gan, từ đó dẫn đến quá trình trao đổi chất trong gan bị ảnh hưởng.

Do đó, hãy tranh thủ thời gian để ngủ trưa tốt nhất trong khoảng thời gian từ 20 -30 phút, như vậy sẽ duy trì tốt chức năng gan, tăng cường tiêu hóa, duy trì sự cân bằng và khỏe mạnh.

Ngủ dài từ 40-90 phút

Đây thời gian ngủ trưa hơi dài, dù bạn cảm thấy “đã” hơn đó lại là thói quen không lành mạnh. Bởi vì thời gian ngủ trưa quá 30 phút, cơ thể sẽ đi vào giấc ngủ sâu, khoảng 45 phút sau nếu tỉnh dậy bản sẽ cảm thấy đau đầu và các triệu chứng mệt mỏi ủ rũ khác.

Nếu bạn có đủ thời gian, thì nên lựa chọn một giấc ngủ ngắn 30 phút, hoặc là ngủ sâu từ 1-1,5 tiếng thay vì chọn một khoảng thời gian ở giữa hai mốc này. 1,5 giờ đồng hồ có thể xem là một giấc ngủ sâu hoàn chỉnh.

chuyên gia, cách ngủ trưa, chăm sóc gan

Tư thế: Ngủ trưa tốt nhất nên dùng gối hình chữ U

Rất nhiều người có thói quen cúi úp mặt trên bàn để ngủ trưa. Thực tế đây là một tư thế không tốt. Thứ nhất là có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái, dễ bị các bệnh về cổ vai gáy, trong thời gian dài sẽ bị biến dạng xương cổ và cột sống, mỏi vùng cổ vai gay dẫn đến sinh bệnh.

Thứ hai là nằm ngủ gục trên bàn có thể ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp, tuần hoàn máu và các dây thần kinh. Nếu nằm lâu như vậy có thể gây các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, ù tai, cơ thể mệt mỏi, chuột rút và các chứng bệnh khác.

Ngủ trưa như vậy không những không đạt được mục đích chính là nghỉ ngơi thư giãn mà còn gây hại cho sức khỏe một cách tồi tệ hơn.

Xem thêm  7 lợi ích lớn của việc “nhịn đói” có khoa học: Giúp cơ thể bạn giảm bớt gánh nặng và “mở” các gen trường thọ

chuyên gia, cách ngủ trưa, chăm sóc gan

Bạn có thể chọn một chiếc gối chữ U, nằm dựa ra ghế dài hoặc nằm hẳn xuống mặt sàn, nhắm mắt thư giãn và giữ cho cột sống thẳng.

Nếu không còn sự lựa chọn khác, bạn có thể ôm một chiếc gối và ngồi ngay trên ghế để giảm bớt áp lực cẳng tay. Sau giờ nghỉ trưa, nên làm một số bài tập kéo dài các cơ để giảm áp lực và giúp lưu thông máu.

chuyên gia, cách ngủ trưa, chăm sóc gan

Những nhóm người phải chú ý đến giấc ngủ trưa

Người bị thừa cân, huyết áp thấp, rối loạn hệ tuần hoàn

Đối với nhóm người có thể trạng thừa cân, huyết áp thấp, bệnh nhân bị rối loạn hệ thống tuần hoàn nghiêm trọng, nếu ngủ ngay sau bữa ăn có thể khiến cho mạch máu dưới da bị giãn nở, lưu lượng máu hoạt động mạnh hơn nếu kết hợp với việc máu dồn vào hệ tiêu hóa sau khi ăn dẫn đến giảm lượng máu lên não, từ đó có thể dẫn đến bị thiếu máu não, có thể mắc nguy cơ gây nhồi máu não.

Người cần đổi giờ ngủ trưa

Nếu bạn ngủ trưa xong mà có cảm giác bị chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, tim mạch nhanh, có thể thay đổi thời gian ngủ ngắn trong 30 phút trước khi ăn trưa. Ngủ xong dậy ăn sau cũng là giải pháp để phòng tránh các bệnh nhồi máu não, đồng thời có thể nghỉ ngơi để loại bỏ sự mệt mỏi.

Người đáng uống thuốc hạ huyết áp

Nếu bạn đang phải uống thuốc hạ huyết áp thì không nên ngủ trưa ngay sau đó. Để an toàn, uống thuốc xong nên ngồi nghỉ khoảng từ 15-30 phút mới được nằm ngủ để không ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ thuốc và phòng tránh buồn ngủ.

Ngủ dậy cần xoa bóp, uống nước

Nhiều người ngủ xong dậy sẽ khó chịu, uể oải, đau chỗ này chỗ kia. Sau khi ngủ dậy, bạn nên vận động nhẹ hoặc xoa bóp một chút trước khi làm việc. Đồng thời nên uống bổ sung nước để cơ thể tỉnh táo hẳn, bổ sung nước làm loãng máu, tránh máu vón cục.

chuyên gia, cách ngủ trưa, chăm sóc gan

Nếu bạn không được ngủ trưa, hãy thử phương pháp này để thay thế

Đây là việc giúp bạn “sạc” năng lượng cho cơ thể nếu bạn không thể ngủ trưa.

Hai bàn tay khom cong lại như chiếc thuyền, sau đó úp vào 2 mắt. Chú ý không che tay vào mũi hoặc miệng để không cản trở hơi thở. Nhớ khép các ngón tay thật chặt để không hở ra làm lọt ánh sáng vào mắt.

Cách làm này giúp cho đôi mắt vốn mệt mỏi có thời gian để tái tạo lại, bóng tối bao phủ quanh mắt sẽ giúp cho tinh thần thay đổi, não được cải thiện, giảm nhức mỏi mắt. Thời gian tối thiểu nên duy trì trong khoảng 5-6 phút.

chuyên gia, cách ngủ trưa, chăm sóc gan

* Theo Thời báo Sức khỏe (TQ)

Vân Hồng, theo Trí Thức Trẻ

——-

Nguồn: Soha
Link gốc