Thứ Ba, Tháng Tư 16
Shadow

Có nên dừng kháng sinh khi đã hết sốt?

sốt

Sau uống thuốc 3 ngày cháu đã khỏi sốt nhưng cháu vẫn mệt và uống chưa đủ 7 ngày kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. Vậy cháu hết sốt rồi có nên tiếp tục uống thuốc kháng sinh không, bởi uống thuốc kháng sinh vào cũng làm cho cháu mệt hơn. Xin bác sĩ cho lời khuyên!

Xem thêm  “Buộc khăn bắp chân” – Phương pháp hạ sốt cho con của mẹ Đức, các mẹ đã biết chưa?

sốt

Nên dùng kháng sinh đúng liều và đủ thời gian theo chỉ định của bác sĩ.

Chị Lý thân mến! Viêm phổi là tình trạng nhiễm trùng ở nhu mô phổi, gây ho, sốt và khó thở. Ở trẻ dưới 5 tuổi thì đa số viêm phổi là do virut còn trẻ trên 5 tuổi thường do vi khuẩn, cần phải dùng kháng sinh điều trị nguyên nhân.

Trường hợp con chị được bác sĩ kê đơn kháng sinh là do cháu bị viêm phổi do vi khuẩn. Việc điều trị cho trẻ phụ thuộc vào lứa tuổi và độ nặng của viêm phổi.

Khi đã dùng kháng sinh, nên dùng đúng liều và đủ thời gian theo chỉ định của bác sĩ, kể cả khi tình trạng của bé đã cải thiện, ví dụ như hết sốt chẳng hạn. Vì các triệu chứng này thuyên giảm nhưng bệnh vẫn chưa khỏi hắn.

Thường trẻ sẽ cảm thấy tốt hơn sau 2-3 ngày dùng thuốc, nhưng cũng có một vài trường hợp triệu chứng ho sẽ kéo dài vài tuần mà ko kèm theo bất cứ triệu chứng gì khác.

Vì vậy, chị vẫn phải tiếp tục cho cháu uống thuốc cho đủ 7 ngày. Tránh tình trạng tự ý ngưng thuốc kháng sinh sẽ gây ra tình trạng bệnh chưa khỏi hẳn, sẽ bùng phát trở lại và nguy hiểm hơn là gây ra việc kháng kháng sinh sau này.

Chị nên cho con uống thuốc theo đơn của bác sĩ, tái khám theo lịch hẹn (thông thường sau 2 ngày điều trị kháng sinh, nên báo cho bác sĩ biết tình trạng của con mình); tiếp tục cho con ăn/uống bình thường, đặc biệt phải uống nhiều nước, rửa mũi cho trẻ, rửa tay để tránh lây nhiễm; theo dõi nếu trẻ có những dấu hiệu bệnh nặng lên phải đưa bé đến bệnh viện ngay…

Bs. Hoàng Quốc Tưởng – SKĐS

Link