Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Cổ nhân truyền rằng: Dạy con cần quan trọng 3 việc này thì mới mong chúng nên ngườ

 

 

Nói đến giáo dục, mọi người thường nghĩ ngay đến trường học, giáo viên. Nhưng trên thực tế, bố mẹ mới là người dạy dỗ quan trọng nhất. Vì vậy, tương lai trẻ có như thế nào đều tùy thuộc vào cách dạy con của bố mẹ.  

Vương Dương Minh hay còn gọi là Vương Thủ Nhân, ông là một trong những nhà triết học vĩ đại của lịch sử Trung Quốc. 

Từ nhỏ mặc dù sức khỏe không tốt nhưng ông rất thông minh và chăm chỉ học hành. Suốt cuộc đời của Vương Dương Minh, ông dành toàn bộ thời gian của mình để chuyên tâm vào việc đọc sách và học làm người. 

Ông đã để lại nhiều bài học quý giá cho nhân loại, đặc biệt là trong việc dạy con, cổ nhân đã chú trọng 3 yếu tố để giúp con trẻ nên người.

 1. Làm người tốt quan trọng hơn làm bất cứ việc gì

Cổ nhân dạy rằng, để gia tộc hưng thịnh 10 đời cần lấy đạo đức làm báu vật gia truyền. Vì vậy, đạo đức được xem như nền tảng vững chắc để xây dựng gia đinh hưng thịnh. 

Khi Vương Dương Minh bị Lưu Cần truy sát và bị tấn công nhưng ông tuyệt đối không làm việc gì trái với lương tâm của chính mình. Ông nói với những đứa trẻ: “Làm người, quan trọng nhất là cái tâm”. 

Vì vậy, để trở thành một người tốt là việc quan trọng hơn bất cứ điều gì. Người tốt thì luôn sạch sẽ, ấm áp, họ cũng gặp được nhiều nhân duyên tốt và có nhiều bạn bè tốt. 

Người có trái tim lương thiện sẽ không bao giờ làm tổn thương người khác, mà chính vì vậy họ tự nhiên sẽ tránh được mọi điều xui xẻo. Làm người tốt tự động sẽ có hào quang chiếu sáng, trong tim họ luôn có một sự ấm áp mà không ai có thể lấy đi.

Xem thêm  Đoán vận mệnh qua dáng đi: 5 dáng đi tiêu cực dễ khiến công việc "xôi hỏng bỏng không", bạn bè xa lánh, thành công khó tới

2. Chăm chỉ đọc sách là bước thấp nhất để tiến lên con đường cao quý

Nên người

Ảnh minh họa.

Cổ nhân dạy rằng, tri thức là sức mạnh. Một trong những bài học quý giá mà Vương Dương Minh truyền lại cho con cháu chính là phải chăm chỉ đọc sách. 

Việc đọc sách là cách để mọi người tiếp thu được tri thức, và là bước thấp nhất để tiến lên con đường cao quý trong tương lai. 

Thuở nhỏ, mỗi ngày Vương Dương Minh dành toàn bộ thời gian của mình để đọc sách và nghiên cứu. Đương nhiên, không phải sách nào ông cũng đọc mà ông biết chắt lọc những thứ tinh hoa nhất. 

Vương Dương Minh có nhiều sách binh pháp, nhưng ông lại phát hiện binh pháp có rất nhiều phương pháp nhưng tất cả những cuốn sách mà ông đọc, ông chỉ rút ra một điều đó là “tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”.

Trên thế gian này có biết bao nhiêu sách, nếu đọc thì đọc cả đời cũng không hết. Vì vậy tốt nhất nến chắt lọc những sách kinh điển và cần lấy ra những nội dung chính và ý nghĩa sâu sắc. 

Một người tạo được thói quen đọc sách thì sẽ đem được trí tuệ của nhân loại vận dụng cho mình. 

Nếu bố mẹ tạo được thói quen đọc sách cho con cái sẽ giúp đứa trẻ có tầm nhìn cao và có nhân cách. Đứa trẻ có nhân cách chắc chắn sẽ sống thiện lương và đó chính là cấp bậc cao quý của việc làm người. Vậy thì cha mẹ còn lo lắng gì nữa?

Xem thêm  Ép con gái lấy kẻ đáng tuổi ông, Tần vương sốc khi thấy con sau đêm động phòng

3. Học đi đôi với hành, dũng cảm bước vào thực tiễn

Lương thiện, không phải là tính từ mà là động từ. Khi chúng ta nói đến một người lương thiện tức là họ phải làm việc thiện. 

Khi trẻ con đi học, chúng sẽ được dạy dỗ rất nhiều kiến thức. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải vận dụng những kiến thức ấy vào thực tiễn. Trong cuộc sống hằng ngày, có những thứ chúng ta phải bắt tay vào thì mới biết được xấu tốt ra sao.

Nên người

Ảnh minh họa.

 Trong việc dạy dỗ con cái, bố mẹ nên hình thành thói quen lao động mỗi ngày. Nhà triết học vĩ đại Vương Dương Minh được người đời ca tụng như ngày nay vì ông biết kết hợp lý thuyết và thực hành. 

Vì vậy, bố mẹ cần nhớ rằng, khi gặp vấn đề trong cuộc sống, trước tiên hãy để con tự giải quyết vấn đề trước. Hãy tập cho chúng suy nghĩ vấn đề của mình rồi bắt đầu giải quyết, quan trọng hơn hết chúng phải chấp nhận làm sai để nhận ra bài học quý giá. 

Từ hành động chúng ta có thể điều chỉnh lại nhận thức của chính mình, tiếp đó việc nhận thức sẽ giúp chúng ta bắt đầu lại và thay đổi những gì đã làm sai. 

Cơm phải ăn từng miếng, đi phải đi từng bước, làm việc gì quá nhanh thì chắc chắn sẽ không thành công. Vì vậy, đứa trẻ cần phải rèn luyện như vậy thì mới có cuộc đời hoàn mỹ.

(Nguồn: Secretchina)

theo Helino/ Afamily

Link