Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Đáng thương cảnh động vật cháy xém sau cháy rừng ở California

 cháy rừng

  Chó, mèo, ngựa, dê, bò cùng nhiều động vật khác bị thương nặng do trận cháy rừng thảm khóc ở bang California những ngày qua. Những hình ảnh cho thấy động vật bị cháy đen khiến người xem không kìm được nước mắt.

cháy rừng

Nhân viên cứu hỏa mang chiếc lồng mèo đi trong lúc chiến đấu với “bà hỏa” ở Big Bend, California hôm 9-11 – Ảnh: AP

Với số người chết được xác định là 71 và danh sách hơn 1.000 người vẫn đang mất tích tính đến ngày 16-11 (giờ Mỹ), trận cháy rừng tên Camp Fire tại phía bắc California đã trở thành trận cháy rừng thảm khốc nhất trong lịch sử bang California.

Ngoài con số trên, 3 người khác cũng được xác định thiệt mạng trong trận cháy rừng Woolsey Fire ở phía nam California, khiến tổng số người chết cháy tăng lên 74 người.

Nằm trong số những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất, thị trấn Paradise và Magalia với gần 10.000 ngôi nhà đã bị tàn phá nặng nè kể từ khi trận cháy rừng diễn ra hôm 8-11.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-11 đã có chuyến thị sát thị trấn Paradise – nơi gần như chỉ còn lại đám tro tàn. Thị trấn mang tên “Thiên đường” là trung tâm gây sự chú nhất của vụ cháy rừng có sức tàn phá khủng khiếp ở California.

cháy rừng

Ông Trump (trái ngoài cùng) cùng thị trưởng Paradise là Jody Jones thị sát tại thị trấn Paradise, California ngày 17-11 – Ảnh: AFP

cháy rừng

Cảnh tan hoang ở một đoạn của thị trấn Paradise nhìn từ trên cao – Ảnh: LOS ANGELES TIMES

Báo Washington Post ngày 17-11 cho biết ngọn lửa lan nhanh tới mức con người không kịp trở tay để cứu mạng sống của mình, thậm chí thú cưng đã bị để lại phía sau những cuộc di tản.

Trong tuần qua, lực lượng phản ứng khẩn cấp và dân địa phương đã mang hàng ngàn động vật bị thương tới các bệnh viện thú y. Nhiều thú cưng được tìm thấy trong các đống đổ nát, cháy đen cả người đến đáng thương.

Tại trung tâm thú ý VCA Valley Oak ở Chico, California, nhân viên phải hủy các đợt khám thú cưng thường kỳ để bác sĩ tập trung chữa trị cho các động vật bị thương. Hàng trăm thú cưng, hầu hết là mèo, đã ở tại đây trong 5 ngày.

Xem thêm  Cậu bé 11 tuổi bắn chết bà rồi tự sát chỉ vì bị bắt dọn phòng - bài học ứng xử khi trẻ giận dữ

“Chúng tôi hiện đã hết chỗ”, Daniel Gebhart, một bác sĩ tại VCA Valley Oak, cho biết. Hôm 14-11, ông đã chịu trách nhiệm chăm sóc khoảng 20 động vật.

cháy rừng

Một con thỏ bị cháy xém trong trận cháy rừng ở California – Ảnh: REX

cháy rừng

Một con mèo bị bỏng hết người chờ được cứu giúp sau khi dân địa phương phát hiện và gọi điện cho lực lượng phản ứng khẩn cấp ở Paradise hôm 11-11 – Ảnh: BAY AREA NEWS GROUP

cháy rừng

Người chủ tên Cathy Fallon dỗ dành con chó Shiloh của bà. Con chó đã bị bỏng nặng ở phần mặt. Bất chấp ngọn lửa, Fallon vẫn bám trụ tại trang trại của bà cùng chồng và con trai ở Paradise hôm 9-11 – Ảnh: BAY AREA NEWS GROUP

Ông Gebhart cho biết các động vật được chuyển đến bệnh viện đa số bị thương do ngạt khói cháy, bỏng nặng và mất nước. Các bác sĩ buộc phải thực hiện quá trình “an tử” cho những động vật trong tình trạng xấu nhất, với vết bỏng cấp độ ba (loại bỏng nặng nhất, lan đến cả những lớp da sâu hơn).

Các bác sĩ sử dụng chất lỏng, thuốc kháng sinh, và oxy cho các động vật tùy loại vết thương. “Một khi chúng ổn định, chúng tôi sẽ cắt bỏ mô hoại tử và rửa vết thương. Trong 5 ngày qua, chúng tôi vô cùng đau lòng khi chứng kiến cảnh này. Chúng phải trải qua những cơn đau khủng khiếp như vậy!”, ông Gebhart cho biết.

cháy rừng

Alexandria Wilson, 21 tuổi, hôn con chó tên Harley của cô sau khi họ thoát khỏi đám cháy khủng khiếp ở Paradise – Ảnh: LOS ANGELES TIMES

cháy rừng

Một con gấu mèo bị bỏng nặng xuất hiện trên đường phố ở thị trấn Paradise hôm 10-11 – Ảnh: BAY ARE NEWS GROUP

cháy rừng

Một con nai chạy qua một ngôi nhà bị cháy rụi ở Paradise hôm 10-11 – Ảnh: AFP

cháy rừng

Các bác sĩ tại Trường Thú y Davis thuộc Đại học California chữa trị cho một con dê bị thương – Ảnh: TRƯỜNG THÚ Y DAVIS

cháy rừng

Những con mèo vô chủ đang chờ chủ nhân đến nhận về tại trung tâm động vật của Trường Thú y Davis thuộc Đại học California – Ảnh: TWITTER

Trong khi đó, trung tâm động vật tại Trường Thú y Davis thuộc Đại học California đã tiếp nhận 32 con mèo bị bỏng nặng, chủ yếu bị thương ở phần chân.

Xem thêm  5 bộ phận động vật được cho là chứa nhiều chất độc nhất: Ai cũng nên cân nhắc trước khi ăn

“Nhiều vết thương ở chân phải mất 2 đến 3 tuần để hồi phục”, Steven Epstein, người đứng đầu khoa khẩn cấp của trung tâm trên, cho biết.

Riêng Nhóm thảm họa động vật North Valley (NVADG) ở Chico đã chuyển gần 2.000 động vật tới cơ sở của họ để chăm sóc. Mèo chiếm đa số trong các động vật này. Ngoài ra cũng có hàng trăm con chó, thỏ, gà và hàng chục động vật lớn như ngựa, dê, cừu và bò.

Tuy nhiên, vấn đề chung mà các trung tâm cứu hộ động vật đang đối mặt là: Liên lạc với chủ nhân của những động vật đáng thương.

Một số thú cưng may mắn vì chúng có gắn thẻ hoặc vi mạch, mà khi được quét sẽ hiển thị thông tin liên hệ của chủ. Tuy nhiên, đối với các động vật không mang gì để nhận dạng, quá trình tìm chủ cho chúng trở nên khó khăn hơn.

cháy rừng

Nhân viên cứu hộ đưa một con chó ra khỏi đống đổ nát ở Paradise hôm 14-11 – Ảnh: AP

cháy rừng

Một con lừa thồ được buộc cạnh một biển báo trên quốc lộ 70 với một xô nước ở Chico hôm 9-11 – Ảnh: BAY AREA NEWS GROUP

cháy rừng

Các nhân viên tuần tra quốc lộ California giải cứu một con heo khỏi đám cháy ở Paradise – Ảnh: AFP

cháy rừng

Các nhân viên phản ứng khẩn cấp tại Trường Thú y Davis thuộc Đại học California băng bó vết thương cho một con chó – Ảnh: AFP

cháy rừng

Bắt đầu bùng phát hôm 8-11, trận cháy rừng Camp Fire ở bắc California đã phá hủy hơn 57.000 ha diện tích. Tính đến tối 16-11, đám cháy mới chỉ được kiểm soát 45% – Ảnh: INSIDER

Các bác sĩ thú ý, các nhóm cứu hộ và tình nguyện viên đang tận dụng mạnh xã hội để tìm chủ cho những động vật đang được điều trị. Nhiều người đã lập ra các nhóm trên Facebook để tìm những con chó và mèo vô chủ.

“Nếu bất cứ ai nhìn thấy chúng, xin liên hệ cho tôi”, Baylee Danz đăng trên Facebook, kèm theo hình ảnh các thú cưng tên CoCo và Pebbles của cô. Nhờ những người bạn trên Facebook, Danz hiện đã tìm được con mèo CoCo trong khi Pebbles vẫn còn mất tích.

Bình An – Tuổi trẻ

Link