Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Gặp bà mẹ đơn thân từng khóc trên sóng livestream vì bị xúc phạm ngoại hình: “Làm sao hài lòng hết được thiên hạ?”

Cho một lần toả sáng rực rỡ nhất trong đời, sau 30 ngày phẫu thuật thẩm mỹ, Duyên Phạm của bây giờ, tự tin, xinh đẹp và mạnh mẽ hơn. Chị thổ lộ, thà huy hoàng trong phút chốc còn hơn ngàn năm u tối.

Tháng 8 vừa qua, Duyên Phạm – một bà mẹ đơn thân sinh sống ở Hà Nội bỗng nổi trên mạng xã hội vì lý do không ai mong muốn.

Duyên bị miệt thị “xấu xúc phạm người nhìn” trong lúc bán hàng online kiếm tiền nuôi con. Đến mức quá tổn thương, chị khóc nức nở ngay trên sóng livestream. Bẵng đi một thời gian, những ai theo dõi câu chuyện của Duyên Phạm vô cùng bất ngờ khi chị quay trở lại với một diện mạo hoàn toàn mới.

 

Duyên Phạm – bà mẹ từng bật khóc nức nở trên sóng livestream khi bị miệt thị ngoại hình và những hình ảnh gây bất ngờ thời điểm hiện tại.

Sau khi sắp xếp công việc, chị Duyên đã có cuộc trò chuyện thân mật với chúng tôi về hành trình và quyết định của chị trong việc thay đổi hoàn toàn diện mạo của mình.

Chào Duyên, hãy dùng những từ mà chị cho là chính xác nhất để nói về bản thân của thì hiện tại?

Mình xinh đẹp, tự tin, lạc quan và vô cùng mạnh mẽ.

Sau một tháng “mất tích”, chị quay lại với một gương mặt hoàn toàn mới. Chị đã tham gia bao nhiêu cuộc phẫu thuật?

Mình thực hiện tổng cộng 3 cuộc phẫu thuật, trong đó phẫu thuật hàm là quan trọng nhất. Mình gọt xương hàm, dịch chuyển hàm hô, nâng mũi, tiêm mỡ má, độn thái dương và cuối cùng là làm mí mắt.

Sau một tháng phẫu thuật, mình cảm thấy bình thường. Mình chỉ khó chịu 2 ngày đầu, vì khi dịch xương hàm hơi sưng. Tuy nhiên, một tuần sau, mình có thể ăn uống bình thường trở lại và không có vấn đề gì hết. Hiện mình hoàn toàn tự tin về diện mạo mới, gương mặt gần như mới 100%. Đau đẻ một lần khéo còn khổ hơn phẫu thuật thẩm mỹ.

“Mình xinh đẹp, tự tin, lạc quan và vô cùng mạnh mẽ”.

Trước khi lên bàn mổ, chị có từng suy nghĩ hay đắn đo? 

Mình không lo lắng gì, nhưng mình thấy vẻ mặt của mọi người xung quanh toát lên sự lo lắng. Lúc ấy mình cười tươi vì biết chắc rằng, con đường này sẽ giúp mình đổi đời. Mình chỉ mong ông trời cho mình một gương mặt sáng lạn, ưa nhìn, dáng mũi thanh thoát.

Sau đó, mình nhắm mắt. Ca phẫu thuật dịch chuyển hàm kéo dài 4 -5 tiếng.

Và khi tỉnh dậy, cảm xúc đầu tiên khi nhìn khuôn mặt mình qua gương? 

Mình giật mình và bất ngờ! Hoá ra gương mặt mình cũng xinh xắn đấy chứ. Dù chỉ mới gọt hàm thôi, cảm giác như mình được sinh ra một lần nữa. Mình đã khóc, khóc vì hạnh phúc. 9 ngày sau, mình cắt chỉ hàm và tiến hành làm mũi, tiêm mỡ má.

Ai trong gia đình là người đầu tiên gặp chị sau phẫu thuật?

Mẹ là người đầu tiên gặp mình. Bà đã khóc nức nở. Đẹp quá cũng khóc mà xấu quá cũng khóc (cười!). Bà suýt nhận nhầm người vì con gái khác quá, không thể nhận ra.

Trước kia khi mới đề nghị phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM), mẹ không đồng ý, thậm chí còn phản đối gay gắt. Thân thể là cha mẹ cho, xấu mà sức khoẻ tốt là được rồi chứ ai muốn con cái mình phải chịu đau đớn trải qua phẫu thuật đâu. Hai mẹ con tranh cãi lẫn nhau nhiều lần, mẹ sợ mình bị ảnh hưởng sau này, về lâu về dài. Có lần mẹ bực đến mức nhập viện. Các anh chị trong nhà an ủi nhiều, mẹ cũng vững tinh thần cho con gái một lần quyết “sống má” với cuộc đời.

Quá khứ đầy những thương tổn có lẽ đã mãi ở đằng sau. Chị có thể chia sẻ một chút về những gì chị phải trải qua khi đón nhận lời lẽ cay nghiệt từ cộng đồng, mạng xã hội đánh vào mình?

Ngày xưa, mình không bao giờ dám xuất hiện trước đám đông, vì ngoại hình của mình không được ưa nhìn, người ta cứ trêu ghẹo thế nọ thế kia. Thành ra, mình sống khép kín cũng quen. Sau khi lấy chồng rồi có con, áp lực càng nhiều thêm. Mình biết mình không sống vì bản thân nữa, mà vì con phải cố gắng. Dù đi xin việc nhiều nơi nhưng không ai nhận mình. Đến đường cùng, mình quay sang bán hàng online.

Xem thêm  Mẹ đơn thân 18 tuổi vác bụng bầu lên giảng đường, sinh xong vừa ngồi học vừa hút sữa

Khi bán trên trang cá nhân không thu hút được nhiều khách hàng, mình thấy trào lưu livestream hàng thật người thật nên thử xem sao. Mình live 1 lần, 2 lần đều không sao. Họ chửi 1, 2 lần mình vẫn có thể nhẫn nhịn được. Lúc đầu bị chửi ít, xong dần dần bị chửi nhiều. Đến lúc không thể nào đọc hết bình luận nữa, mình khóc, suy sụp tinh thần và bất lực. Mình quyết định khoá facebook, zalo, đổi số điện thoại, chuyển nhà. Một mình ở một xó, mua cơm hộp, mì tôm về nhà ăn dần. Chỉ biết khóc và ăn, thê thảm lắm!

Thậm chí, một số người chửi trên livetream xong còn nhắn tin thẳng chửi “nhiệt tình”.

Khi ấy chị thẳng thừng đáp trả chứ?

Mình nói, “ừ, em cảm ơn, không cần tranh cãi. Cuộc đời chưa biết ai hơn ai cái gì, cười người hôm trước, hôm sau người cười”. Sau đấy, họ chặn facebook mình.

Cộng đồng mạng có đề cập tới đứa con của chị?

Họ xúc phạm rằng đó không phải con mình, vì mình xấu thế làm sao sinh được đứa con vừa bụ bẫm, vừa đẹp trai như thế. Thương con, mình gửi con về ông bà ngoại để đi học. Một vài ngày tới sau khi ổn định, mình sẽ về đón con.

Thế còn chồng cũ của chị, hai người gặp nhau và kết hôn trong hoàn cảnh nào?

Trước đây, mình gặp chồng mình trong một lần đi ăn cưới bạn bè. Lúc đầu chỉ quen biết thôi, không nghĩ đi tới hôn nhân. Yêu nhau trong khoảng thời gian 3 năm, bọn mình kết hôn, nhưng bố mẹ anh ấy không đồng ý. Anh cũng không đủ can đảm bảo vệ mình trước gia đình. Đám cưới được tổ chức ở Sài Gòn, chỉ có nhà ngoại tham dự.

Chồng mình thật ra cũng không có vấn đề gì lắm, chỉ do áp lực gia đình quá nên 2 người dẫn đến ly hôn. Khúc mắc xuất phát từ phía nhà chồng, họ chê mình xấu. Một mặt anh muốn mình thay đổi, nhưng mặt khác lại phũ phàng: “Em đi một mình em còn cảm thấy tự ti, huống gì đi cùng với anh. Em muốn về nhà thì em phải đẹp”.

Lúc ấy mình tủi thân lắm, mình thì nghèo, làm gì có điều kiện để thẩm mỹ. Mình mang tiếng lấy chồng 5 năm nhưng chưa lần nào dám về quê nội ăn Tết. Mình nói dối bố mẹ đẻ rằng mình có về, nhưng thực ra ở lại ăn Tết một mình. Mình nghĩ nên thôi dứt ra, cho chồng đi lấy vợ khác.

Nhiều lúc cãi nhau, quẫn quá mình muốn ôm con tự tử. Có lần mình mua 2 lọ thuốc ngủ về giã ra cốc, đổ nước rồi, nhưng không uống. Lần khác, tranh thủ lúc con ngủ, mình trèo lên tầng 9 toan nhảy xuống. Mình trèo lên hẳn lan can, người đi đường chỉ trỏ nhiều lắm. Thực ra chỉ có “đi” chứ sống sao nổi. Nhưng con khóc, mình giật mình quay lại. Con còn bé, tự dưng bây giờ mình chết thì gia đình khổ, mình còn chưa báo hiếu gì cho cha mẹ. Chết rồi còn kéo theo con nữa, chính mình mới là người giết con chứ không phải chồng.

Xong mình đi xuống ôm con.

Nếu chồng chị ngỏ ý quay lại, chị liệu có đồng ý?

Sau PTTM, mình chưa gặp lại chồng và cũng không có nhu cầu gặp lại anh ấy. Mọi người động viên nên suy nghĩ lại. Con còn bé, nó sẽ đầy đủ về mặt tình cảm hơn nếu có cả cha lẫn mẹ. Nhưng mình chưa biết như nào…

Trước khi công khai diện mạo mới, trên mạng xã hội xuất hiện một vài hình ảnh được cho là chị trong một lần đi cổ vũ bóng đá. Liệu có đúng không?

Mình rất bất ngờ khi những hình ảnh đó xuất hiện trên mạng xã hội. Mình thậm chí còn không biết người ta chụp mình khi nào, vì lúc ấy mải cổ vũ bóng đá cùng bạn bè.

Xem thêm  Sinh con hạnh phúc

Lúc chưa công khai diện mạo mới, cư dân mạng tranh cãi rất nhiều. Họ nhận ra mình qua chiếc vòng tay “huyền thoại”, có người lại nhìn vào 2 nốt ruồi. Sau khi lên sóng VTV2 trong chương trình “Cuộc sống thay đổi”, mình mới chính thức công khai hình ảnh. Mọi người chúc mừng rất nhiều, mình biết ơn lắm. Cảm ơn tất cả luôn động viên trong thời gian vừa qua, luôn luôn ở bên an ủi rất nhiều, mặc dù mình cũng không biết họ là ai.

Hình ảnh Duyên đi cổ vũ bóng đá được đăng tải lên mạng xã hội gây xôn xao. Ảnh: FB.

Theo chị, Body Shaming – miệt thị ngoại hình gây ra hậu quả như thế nào đối với cá nhân chị và nhiều hoàn cảnh tương tự khác?

Đó chỉ là lời nói bình thường mà những người nói ra chỉ nghĩ là bông đùa, cho vui mồm nhưng thực chất rất nguy hiểm, và có thể giết chết mình bất cứ lúc nào. Nó không như bệnh tật chết dần chết mòn, nó là con dao hai lưỡi, chỉ là lời nói thôi nhưng đi sâu vào trong tâm hồn mình, giết mình ngay lập tức.

Thời kì khủng hoảng của cuộc đời, mình thật sự u mê, chỉ muốn chết. Phải có những ai từng rơi vào tình cảnh như thế mới hiểu được cảm giác ấy. Miệt thị cơ thể đã theo mình đằng đẵng 27 năm. Và khi đi đến quyết định PTTM, nhiều người mỉa mai, rằng vài năm nữa mình sẽ hối hận. Nhưng không, mình chắc chắn một điều, mình sẽ không hối hận một giây nào hết. Lỡ có khi nào sau này bị biến chứng, hay là tổn thọ, mình cũng chấp nhận. Thà một phút huy hàng còn hơn ngàn năm u tối.

Trước kia chắc 1 năm mình không soi gương lần nào, mình chỉ cầm lược chải đầu, cột tóc, còn không biết gương mặt khi ấy như nào. Cứ soi gương thấy hàm răng lại cảm giác ức chế. Đến khi bị chê bai nhiều quá, mình mới quay sang trách mẹ: Sao đẻ con ra xấu thế? Lớn lên mình suy nghĩ khác, có con lại khác nhiều hơn. Thực chất bố mẹ đâu muốn sinh mình ra như thế, cho nên thôi mình cố gắng.

Hiện mình có tham gia một tổ chức chống lại body shaming. Mình sẽ cố gắng giúp tất cả các bạn có hoàn cảnh giống mình, có thể động viên, chia sẻ để họ không còn tự ti. Mình mong có thể giúp đỡ được nhiều bạn nhất có thể.

Chị đã lột xác và có thể thấy uớc mơ ấp ủ đã thành hiện thực, thế còn ước mơ cho những năm tháng sau này?

Dù tương lai không nói trước được điều gì, nhưng mình sẽ cố gắng làm việc, kiếm thật nhiều tiền cho con cuộc sống tốt, con được đi học ở trường quốc tế như các bạn, không để như mình trước kia.

Mình mong công việc ổn định, có thể giúp bố mẹ có cuộc sống an nhàn hơn, giúp chị gái chữa bệnh. Chị mình bị ung thư tuyến giáp nhưng vì nhà nghèo không có điều kiện chữa trị, bố mẹ cũng không giúp được gì. Dù không thể hỗ trợ chị khỏi hoàn toàn, nhưng mình sẽ giúp tiền thuốc men.

Bây giờ với diện mạo mới như này, mình rất mừng. Thay đổi thế là qua đủ, mình không ham muốn gì thêm.

Lời sau cùng chị muốn nhắn nhủ tới các bạn đang phải chịu body shaming?

Không có ai làm hài lòng được tất cả, nhưng nếu được thay đổi các bạn nên mạnh dạn. Nhiều người từng bảo, PTTM sẽ làm mất đi những nét vốn có, là đánh mất bản thân, nói chung mình có khiếm khuyết thì mình nên thay đổi, mình không nên giữ cái suy nghĩ cổ hủ đó làm gì. Theo mình cứ đẹp và tự tin, cứ cái gì tốt thì mình làm thôi.

Mình sống cho bản thân mình mà, làm sao hài lòng hết được thiên hạ. Bây giờ mình cũng vậy thôi, có những người ủng hộ, nhưng cũng nhiều người phản đối, nhưng mình biết, mình thay đổi để tốt cho cuộc sống sau này của chính mình.

Cảm ơn Duyên về buổi trò chuyện ngày hôm nay!

Theo Trí thức trẻ

Link gốc