Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

Góc tổn thương: Hôm nay là ngày “Quốc tế Nam giới”, anh em chưa kịp mừng thì nhận ra nó trùng với ngày “Toilet Thế giới”

Các anh em đã thấy sôi động chưa ạ? Nhưng cũng không phải buồn vì phải chia sẻ với cái toilet đâu, vì ngày này nhiều ý nghĩa hơn bạn tưởng đấy.

Phụ nữ vốn phải chịu nhiều thiệt thòi hơn cánh đàn ông – đây là một thực tế đã diễn ra trong nhiều thế kỷ. Dẫu vậy, sự thiệt thòi ấy cũng được bù đắp phần nào bằng những ngày mà cả nhân loại đứng ra vinh danh họ. Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Quốc tế… quả phụ 23/6, ngày Quốc tế chấm dứt Bạo lực với phụ nữ (25/11)… Đó là chưa tính đến các ngày riêng của từng quốc gia, như ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 chẳng hạn.

Nói đi cũng cần nói lại, cánh đàn ông bắt đầu cảm thấy phụ nữ được vinh danh… nhiều quá. Thế là năm 1999, nhóm nam giới tại Trinidad và Tobago đã đứng ra thành lập một ngày để vinh danh đàn ông cho công bằng. Ngày này nhận được sự ủng hộ của cánh mày râu tại châu Mỹ, Á và Âu, lại được cả Liên Hợp Quốc (LHQ) công nhận.

Đó là ngày 19/11 hàng năm, cũng chính là ngày hôm nay!

Xem thêm  Ham livestream, cô dâu 62 tuổi lộ rõ vẻ già nua như chưa thẩm mỹ, dân mạng nghi ngờ "làm màu" để bán hàng online

Anh em đã thấy sôi động chưa ạ? Cả năm trời nhường nhịn chị em, có mỗi một ngày để được làm vua thôi đấy, tất nhiên là phải vui rồi đúng không? Ấy thế mà chưa kịp mừng quá lâu, nhiều anh em chợt nhận ra rằng mình phải chia sẻ ngôi vương ấy với… một cái toilet.

Nguyên nhân là vì trên đời này còn tồn tại một ngày “quốc tế” kỳ lạ khác, mang tên “Toilet Thế giới” (World Toilet Day). Và trùng hợp thay, nó cũng được tổ chức vào ngày 19/11 – cùng với ngày của cánh đàn ông.

Như nào mà ngày của các anh lại gắn với cái bồn cầu nhỉ…

Thôi đừng buồn, ngày này hơi bị hay đấy các anh ạ

Bình tĩnh đã các anh em ạ, bởi lẽ tuy là vinh danh cái chốn nhạy cảm, ngày này có ý nghĩa hơn anh em tưởng nhiều đấy.

Trước tiên cần biết rằng Ngày Toilet Thế giới do LHQ đứng ra công nhận vào năm 2013, với mục đích là để cổ vũ việc tuyên truyền ý thức vệ sinh, và nhằm gỡ bỏ một số quan niệm được cho là nhạy cảm liên quan đến cái toilet.

Bạn nên biết, được ngồi đi cầu trong một căn phòng vệ sinh sạch đẹp là cả một sự may mắn đấy

Có thể bạn không tin, nhưng toilet đã thực sự là một phát minh vĩ đại của loài người. Trước khi có toilet, con người ta vẫn phải “đi” một cách lộ thiên, và điều này làm tăng nguy cơ lây lan những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Thậm chí, đã từng có thời điểm nhiều quốc gia trên thế giới rơi vào cơn “khủng hoảng vệ sinh”, với việc người dân không được cung cấp chỗ “giải quyết” đủ sạch sẽ.

Xem thêm  3 quý nhân trong đời Lưu Bị, gặp gỡ trước cả Quan - Trương nhưng không dám kết nghĩa

Khi lập ra ngày “Toilet thế giới”, LHQ mong muốn sẽ cung cấp được hệ thống vệ sinh bền vững và an toàn đến cả thế giới vào năm 2030. Vệ sinh an toàn xứng đáng được xem là quyền của con người, trong bối cảnh có tới 4,2 tỉ người chưa được hưởng điều đó. Thậm chí, ít nhất 637 triệu người trên thế giới vẫn còn đang phải đi cầu một cách lộ thiên, và thống kê cho thấy 97 ngàn trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi năm vì các vấn đề liên quan đến nguồn nước và vệ sinh cá nhân.

Một thống kê khác của WHO, có ít nhất 2 tỉ người trên thế giới đang sử dụng nguồn nước bị nhiễm bẩn từ phân và nước tiểu, và khoảng 32.000 trường hợp mắc tiêu chảy dẫn đến tử vong vì các nguyên nhân tương tự.

Đó, anh em thấy sự quan trọng của cái toilet chưa? Đừng đau khổ nữa nhé, ngày này thực sự có ý nghĩa đấy.

Nguồn: WHO/Pháp luật bạn đọc