Thứ Tư, Tháng Tư 24
Shadow

‘Họ có chửi, có đánh, tôi vẫn là Hiệp Khùng của xóm trọ’

“Trước họ nói tôi khùng, phá giá vì cho thuê trọ giá 15.000 đồng. Sau vụ cháy, có người ác miệng hơn nói tôi cố tình đốt để lừa đảo hay chiếm đoạt tiền từ thiện”, ông Hiệp nói.

Xem thêm  Nguyên nhân khiến ông Hiệp "khùng" bị đuổi đánh, phải bỏ chạy qua nhiều dãy nhà

Ngày 19/9, con ngõ nhỏ gần bệnh viện Nhi Trung ương trên đường Đê La Thành huyên náo sớm hơn mọi ngày. Từng tốp người đến rồi đi, ngó nghiêng khu vực của vụ hỏa hoạn đã bị cơ quan chức năng phong tỏa.

Có người đến vì tò mò, người thì vì lo cho đống tài sản vẫn còn ở bên kia tấm rào sắt. Vụ cháy đã xảy ra 2 hôm, nhưng những cư dân sinh sống trong xóm trọ nghèo vẫn chưa được về nhà.

Trước đó, chiều tối 17/9, ngọn lửa bùng lên từ một căn nhà trong ngõ, chỉ sau ít phút, lửa nhanh chóng lan rộng ra cả xóm trọ hơn 150 phòng, trong đó có dãy nhà trọ của ông Hiệp “khùng”.

Hiệp khùng

Lực lượng cảnh sát và lính cứu hỏa mất gần 4 tiếng đồng hồ để khống chế đám cháy. Ảnh: Việt Linh

“Sau vụ cháy, họ đuổi đánh nói tôi đốt nhà”

Buổi chiều xảy ra vụ cháy, ông Hiệp đang dở việc bên ngoài bỗng nghe tiếng hô hào kêu cứu của người dân. Vội vàng lao trở về, ông hốt hoảng cầm hai bình xịt cứu hỏa lao lên tầng 2 khu trọ, nhưng rồi nhanh chóng phải quay ra vì ngọn lửa đã lan quá rộng

“Cứu được gì thì cứu. Nó là tâm huyết của tôi, chưa kể nhỡ còn người mắc kẹt bên trong. Ở đây đa số là phụ nữ với trẻ con”, ông nói.

Không thể làm gì được hơn, ông tri hô tất cả bỏ lại đồ đạc, ôm các cháu nhỏ cùng chạy thoát thân khỏi khu nhà chìm trong biển lửa.

Sau khi vội vàng gọi điện khắp nơi hỏi han tình hình của mọi người, người đàn ông hơn 70 tuổi đứng chết lặng nhìn xóm trọ tâm huyết đã bị bà hỏa nhấn chìm.

“Cũng gần 20 năm rồi kể từ khi tôi mở rộng nơi này thành chỗ trú chân cho người nghèo. Tiếc cũng có tiếc, xót cũng có xót nhưng bây giờ tôi chỉ lo mọi người không còn chỗ ở nữa”, ông Hiệp buồn rầu.

Hiệp khùng“Trước họ nói tôi khùng, sau vụ cháy lại  nói tôi đốt nhà”, ông Hiệp nói. Ảnh: Việt Linh.

Sáng sau ngày xảy ra vụ tai nạn, một số người kéo đến lăng mạ, chửi bới, đuổi đánh ông vì cho rằng nhà trọ của ông là nơi khởi nguồn vụ cháy và khiến nhiều người chịu hậu quả.

“Trước họ nói tôi khùng, tôi phá giá vì tôi cho thuê trọ với giá 15.000 đồng. Sau vụ cháy, có người ác miệng hơn nói tôi cố tình đốt nhà để lừa đảo hay chiếm đoạt tiền từ thiện”, ông Hiệp lắc đầu.

Ông khẳng định dù cho ngọn lửa phát ra từ nhà mình hay nhà ai thì cũng chỉ là sự cố không mong muốn. Thời điểm này thay vì trách móc, đổ lỗi mọi người nên tập trung khắc phục hậu quả và giúp đỡ những người khó khăn cơ nhỡ, không còn nơi nương thân.

Hiệp khùng
Hiệp khùngSau vụ cháy, nhiều người có con đang điều trị tại bệnh viên chưa tìm được chỗ trú. Ảnh: Quang Huy.

“Tôi không để tâm việc họ nghĩ gì, tôi cũng không còn nghĩ đến mất mát nữa, tôi chỉ mong có thể tiếp tục giúp đỡ những người nghèo, người yếu thế. Còn khu trọ, để khôi phục lại như cũ chắc tôi không còn đủ khả năng rồi”, người đàn ông đã ngoài 70 bộc bạch.

Xem thêm  Nguyên nhân khiến ông Hiệp "khùng" bị đuổi đánh, phải bỏ chạy qua nhiều dãy nhà

Khu nhà đầy ắp tiếng cười chỉ còn lại tàn tích

Khu nhà trọ dành cho người nghèo của ông Hiệp “Khùng” được dựng lên từ năm 2008 vừa để kinh doanh, vừa để giúp đỡ những gia đình có người thân bị bệnh. Ông thu giá 15.000 đồng/ngày, với những người có hoàn cảnh khó khăn thì ông cho họ thuê với giá 10.000 đồng hoặc miễn phí.

Đối với những trường hợp đặc biệt, nhất là những gia đình có con mắc bệnh hiểm nghèo, ông miễn phí hoàn toàn và đôi khi còn hỗ trợ tiền khám chữa bệnh cho họ.

Hiệp khùng
Hiệp khùngXóm trọ cho người nghèo của ông Hiệp trước khi bị vụ cháy cướp đi. Ảnh: Việt Hùng.

Bởi giá thuê rẻ, hơn 100 phòng trọ của ông Hiệp hiếm khi nào vắng khách. Nhiều người nói ông phá giá nhà trọ, đã nhiều lần ông phải nghe những lời điều đàm tiếu về mình, thậm chí họ kéo đến phá phách.

“Khi nghe về con số 15.000 đồng, nhiều người nghĩ nó không có thật, có người lại nghĩ lừa đảo nên phải tìm giải thích cho mọi người hiểu”, ông nhớ lại những lần mang tờ rơi đi khắp sân bệnh viện gần đó để giới thiệu.

Nhưng cũng trong gần 20 năm đó, chứng kiến vô kể những mảnh đời mang số phận khác nhau đến và đi, ông không muốn tính toán mình sẽ lời lãi được bao nhiêu. Những chuyện đàm tiếu to nhỏ hàng ngày không còn quá quan trọng.

“Nhiều người đã đi khỏi đây thỉnh thoảng vẫn về thăm tôi, thăm xóm trọ. Giờ cả xóm cháy rồi, họ có về cũng không thấy được nữa”.

Hiệp khùng
Hiệp khùngGần như toàn bộ khu nhà trọ của ông Hiệp đổ sụp, hư hỏng nặng sau hỏa hoạn. Ảnh: Việt Linh.

Sau vụ cháy, nhiều nhà hảo tâm, nhóm từ thiện đến ủng hộ nhu yếu phẩm và tiền mặt cho ông cùng bà con xóm trọ. Ông Hiệp chỉ nhận đồ ăn, nước uống và từ chối nhận tiền. Ông chia sẻ muốn dành phần tiền đó cho bà con xóm trọ, vì người ta có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Cầm hộp cơm cùng chai nước vừa nhận được trên tay, ông Hiệp cười nói: “Ngót 2 chục năm nay họ nói tôi khùng rồi, dù ai có chửi có đánh, tôi vẫn sẽ chọn làm Hiệp khùng của xóm trọ này”.

17h45 ngày 17/9, ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại dãy nhà trọ gần cổng Bệnh viện Nhi Trung ương. Khu vực cháy có kết cấu phức tạp, gồm nhiều gian nhà trọ cơi nới bằng vật liệu dễ cháy như mái tôn lót xốp khiến việc dập lửa gặp nhiều khó khăn.

Đến 21h, ngọn lửa được khống chế hoàn toàn, tuy nhiên lực lượng cứu hỏa vẫn làm việc đến nửa đêm để khám xét các dãy nhà.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Phó chủ tịch UBND quận Ba Đình, cho biết đám cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã ảnh hưởng lớn đến đời sống dân cư.

theo Thời đại