Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Mật ong dưỡng phổi, tốt cho tiêu hóa, nhưng sẽ trở thành độc khi dùng theo cách này

Mật ong

Mật ong là một trong những thực phẩm, dược liệu quý giúp tăng cường sức khỏe cho toàn cơ thể. Khi dùng mật ong làm thuốc cần có những kiêng kỵ nhất định.

Xem thêm  1 muỗng mật ong - 9 cách dưỡng trắng da, xóa mờ nếp nhăn và chăm sóc mái tóc mà phụ nữ nên biết để tiết kiệm cả 'núi' tiền

Khi nào mật ong độc

Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội, đại tá, Lương y Bùi Hồng Minh cảm thấy rất lo ngại khi mà trên mạng xã hội mọi người chia sẻ mẹo dùng mật ong hấp với tỏi hoặc ngâm mật ong với tỏi để làm thuốc. Theo cá nhân ông nghiên cứu các tài liệu dược thì thấy mật ong đại kỵ với tỏi và hành.

“Tôi hhông hiểu mọi người dựa vào cơ sở nào để kết hợp mật ong với tỏi. Vì tỏi có tính ôn, tân tán còn mật ong thì úng khí. Khi kết hợp hai thứ này với nhau có thể gây ra hiện tượng uất nhiệt, trường ung, bụng trướng, khó chịu.

Trong một số ghi chép cổ cũng khuyến cáo rất nhiều về đại kỵ này. Để tránh không gây hại cho sức khỏe không nên kết hợp với mật ong với tỏi”, Lương y Bùi Hồng Minh nói.

Mật ong

Không kết hợp mật ong với tỏi vì đại kỵ.

Không phải tất cả các loại mật ong đều lành tính trong mật ong có rất nhiều chất tạp do ong hút nhiều loại hoa khác nhau. Trong trường hợp, ong hút mật trong rừng phải cây hoa có tính độc như trúc đào, lim… thì mật của ong cũng có chất độc.

Lương y Bùi Hồng Minh cho biết thêm, theo kinh nghiệm dân gian không nên dùng mật ong với chuối hột, đậu nành đại kỵ có thể gây chết người. Người có thể trạng nóng trong, trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi, người cơ địa dị ứng cũng không nên dùng mật ong.

Mật ong thuốc sẵn có trong nhà

Trong Đông y mật ong có vị ngọt, tính bình, đi vào kinh tâm, tỳ, vị và đại trường, mật ong có tác dụng bổ trung, nhuận phế, thông tiện, giải độc.

Từ thời xa xưa nhân dân đã dùng mật ong như là phương thuốc nam chữa bệnh đơn giản ngay tại nhà. Do có tính sát trùng tự nhiên mật ong được kết hợp với một số hoa quả, thực phẩm để giúp phòng và điều trị một số bệnh đơn giản giúp dưỡng phổi, trị ho.

“Trong trường hợp bị ho khan, không đờm có thể dùng mật ong pha với nước ấm uống. Hoặc nếu ho khan, đau tức ngực thì dùng mật ong và gừng sống. Ho có nhiều đờm có thể dùng mmật ong hấp với chanh cam, dứa, lê, cánh hoa hồng bạch, lá húng chanh…”, Lương y Bùi Hồng Minh nói.

Không chỉ tốt cho cơ quan hô hấp, mật ong còn là vị thuốc rất tốt cho cơ quan tiêu hóa. Trong mật ong có chứa một số enzim giúp thúc đẩy tiêu hóa, trung hòa được các khí hơi trong cơ thể.

“Người bị táo bón, người già nhu động ruột kém dùng mật ong pha nước ấm uống và sáng khi ngủ dậy sẽ giúp kiện tỳ, nhuận tràng. Nếu dùng mật ong sẽ giúp quá trình tiêu hóa thức ăn tốt, không gặp phải các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy…”, Lương y Bùi Hồng Minh cho hay.

Nhờ có tác dụng kiện tỳ, chống viêm cho nên mật ong còn được sử dụng để điều trị các chứng viêm loát dạ dày hữu hiệu.

Ngoài ra, uống nước mật ong ấm vào buổi sáng sẽ giúp cho cơ thể sảng khoái, tinh thần minh mẫn hơn, giảm stress, làm đẹp…

Ngọc minh – soha

Link