Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Nhật Bản đè bẹp Iran, vào chung kết Asian Cup

Đội bóng Đông Á đại thắng 3-0 ở trận bán kết đầu tiên, tối 28/1.

Asian Cup
Yuya Osako (15) chia vui sau bàn thắng mở tỷ số. Ảnh: AFC.

Bàn thắng: Osako 57′, phạt đền 67′, Haraguchi 90’+2

Nhật Bản đã chứng tỏ đẳng cấp đội bóng hàng đầu châu lục khi đè bẹp ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch năm nay. Đội bóng của HLV Hajime Moriyasu bị đánh giá thấp hơn bởi hành trình vào bán kết kém ấn tượng so với Iran. Tuy nhiên, trong một trận đấu lớn, bản lĩnh và đẳng cấp là yếu tố được Nhật Bản phát huy để giành quyền chơi trận chung kết Asian Cup 2019.

Iran giành hai chiến thắng dễ dàng trước Oman và Trung Quốc ở vòng loại trực tiếp. Điều này khiến người hâm mộ đội bóng Tây Á tin vào chức vô địch châu lục đầu tiên sau 43 năm. Nhưng trước đối thủ đồng đẳng cấp, Iran đã không giữ được sự lạnh lùng và bình tĩnh cần thiết. Họ để thua bàn mở tỷ số và trở thành bước ngoặt dẫn tới sự sụp đổ ở hiệp hai.

Trong tình huống bóng chưa đi hết biên, năm cầu thủ Iran quay ra phản ứng trọng tài sau khi Minamino ngã trước vòng 16m50. Điều này giúp Minamino đuổi theo bóng và tiếp tục pha tấn công, tạt vào cho Yuya Osako đánh đầu mở tỷ số. Pha lập công của Osako giúp Nhật Bản có thế trận phản công thuận lợi, trong khi Iran chơi lúng túng và không tạo ra sự đột biến để có bàn gỡ hòa.

Bàn thắng tiếp tục tới với Nhật Bản ở giữa hiệp hai. Bắt nguồn từ pha áp sát và cướp bóng bên phần sân Iran, Minamino dứt điểm trúng tay Morteza Pouraliganji trong vòng 16m50. Trọng tài ngay lập tức thổi phạt đền nhưng vẫn sử dụng VAR để chắc chắn về quyết định của mình. Trên chấm 11 mét, Osako không bỏ lỡ cơ hội nhân đôi cách biệt và lập cú đúp ở trận đấu này. Đây cũng là bàn thắng thứ tư của tiền đạo 28 tuổi tại giải năm nay.

Iran không còn đường lùi và HLV Carlos Queiroz thực hiện hai tình huống thay đổi người liên tiếp. Tuy nhiên, đội bóng Tây Á chỉ để lại sự nóng vội trong những phút cuối với những tình huống dứt điểm từ xa không thành công.  Trong khi đó, Nhật Bản chơi nhàn nhã và tiếp tục khai thác sai lầm từ hàng thủ Iran. Trong một pha cướp bóng trước vòng 16m50, Genki Haraguchi có pha đột phá và dứt điểm tung lưới thủ môn Beiranvand, ấn định tỷ số 3-0.

Asian Cup
Sardar Azmoun có cơ hội mở tỷ số trong hiệp một. 

 

Iran bước vào trận đấu với tâm thế đội bóng cửa trên nhưng Nhật Bản cho thấy họ sẵn sàng khiến đối thủ trả giá khi HLV Moriyasu tung vào sân đội hình gồm ba tiền đạo là Osako, Minamino và Ritsu Doan. Nhật Bản nhanh chóng cho thấy họ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nghiên cứu đối thủ bằng lối chơi khoa học, hạn chế tối đa sức tấn công của Iran. Cầu thủ Nhật Bản theo người quyết liệt và bóp chặt mọi khoảng trống mà Iran có thể phối hợp.

Nhật Bản kiểm soát bóng vượt trội và tạo ra nhiều cơ hội hơn trong hiệp một. Tuy nhiên, Iran sở hữu tình huống có thể mở tỷ số đầu tiên khi Sardar Azmoun đi bóng qua hai cầu thủ Nhật Bản và dứt điểm vào góc xa. Thủ môn Gonda Shuichi kịp nhoài chân cản phá cứu Nhật Bản khỏi bị dẫn trước. Đây cũng là pha bóng nguy hiểm nhất và tình huống hiếm hoi cặp trung vệ Nhật Bản để Azmoun dứt điểm trong vòng 16m50.

Trung vệ trẻ Takehiro Tomiyasu có trận đấu xuất sắc để giữ Azmoun ngoài vùng nguy hiểm. Cầu thủ 20 tuổi đã hợp với đàn anh Yoshida khoá mọi đường bóng tới Azmoun nhờ thể hình cao lớn cũng như phán đoán tình huống rất tốt. Iran cho thấy sự bế tắc khi không có phương án hai trong bối cảnh Azmoun bị kèm chặt. Đội bóng này vẫn trung thành với những đường bóng dài và bóng bổng, nhưng không qua được hai trung vệ có chiều cao gầm 1m9.

Nhật Bản sẽ gặp đối thủ thắng ở cặp bán kết giữa chủ nhà UAE và Qatar. Trận chung kết diễn ra ngày 1/2 tới đây. Nhật Bản đang đứng trước cơ hội nới rộng kỷ lục vô địch châu Á, vốn đang được họ nắm giữ với bốn lần đăng quang.

Trong khi đó, Iran tiếp tục chuỗi ngày chờ đợi lên ngôi châu lục. Họ sẽ phải chờ ít nhất 47 năm, nếu như có thể trở lại thành công tại Asian Cup 2023. Thất bại trước Nhật Bản cũng có thể là lời chia tay HLV Carlos Queiroz, người vừa có tròn 100 trận dẫn dắt Iran.

Đội hình thi đấu

Iran: Alireza Beiranvand, Ramin Rezaeian, Morteza Pouraliganji, Hossein Kanaanizadegan, Milad Mohammadi, Omid Ebrahimi, Alireza Jahanbakhsh (Mehdi Torabi 71′), Ashkan Dejagah (Saman Ghoddos 71′), Ehsan Hajsafi, Vahid Amiri (Karim Ansarifard 58′), Sardar Azmoun.

Nhật Bản: Shuichi Gonda, Hiroki Sakai (Sei Muroya 73′), Takehiro Tomiyasu, Maya Yoshida, Yuto Nagatomo, Wataru Endo (Tsukasa Shiotani 60′), Gaku Shibasaki, Ritsu Doan (Junya Ito 89′), Takumi Minamino, Genki Haraguchi, Yuya Osako.

Xem thêm  Bất ngờ được công bố Hoa hậu đẹp nhất thế giới 2018, H'Hen Niê phản ứng ra sao?

Bảo Lam – Quang Dũng, theo VnExpress

Link