Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

Những cách phòng dịch Covid-19 dành cho tài xế công nghệ

Chỉ trong vài ngày, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và ở Việt Nam đã thay đổi chóng mặt. Trong tình huống có dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng, Đối tác GrabCar hãy bình tĩnh vì cách phòng ngừa cơ bản vẫn tương tự như khi chưa có dịch.

Tuy nhiên, ThS.BSCKII Nguyễn Hồng Hà, Nguyên PGĐ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, chuyên gia đầu ngành dịch tễ nhấn mạnh mấy điểm chú ý sau dành cho Đối tác GrabCar:

– Lái xe và Khách đi xe phải mang khẩu trang y tế liên tục

– Thường xuyên vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh có cồn hoặc nước với xà phòng, nhất là khi chạm tay vào các bề mặt có nhiều người chạm tay vào như tay nắm cửa.

– Xe ô tô phải luôn mở rộng cửa kính để thông gió

– Vệ sinh xe: Lau toàn bộ bề mặt trong xe bằng dung dịch sát khuẩn Cloramin nồng độ 0,5% nhiều lần

Cách pha dung dịch sát khuẩn Cloramin 0,5% được BS Nguyễn Hồng Hà hướng dẫn như sau: Cloramin B 25-30% 200gr hoặc Calci Hypocloride 70% 72gr hoặc bột Natri dichloroisocianurate 60% 84 gr pha với 10 lít nước.

Infographic đính kèm là những giải pháp quan trọng nhất, hãy tải về máy điện thoại để ghi nhớ và xem lại bất cứ lúc nào bạn nhé!

Grab đã tập hợp các khuyến cáo phòng chống dịch bệnh theo lời khuyên của Bộ Y tế, Tổ chức y tế thế giới (WHO) và đã được kiểm chứng bởi chuyên gia dịch tễ uy tín. Đặc biệt, Grab khuyến nghị bạn hãy tránh xa những thông tin thiếu kiểm chứng từ các nguồn trôi nổi trên mạng xã hội để tránh hoang mang không cần thiết.

Xem thêm  10 quy tắc đơn giản nhưng vô cùng cần thiết trong cuộc sống, giúp bạn sống lâu, đẩy lùi bệnh tật

1. Trước khi hoạt động:

– Giữ gìn sức khỏe của bản thân. Nếu bạn sốt, ho, khó thở phải chủ động cách ly, không cố gắng nhận chuyến xe và tiếp xúc với khách hàng, đồng nghiệp; đồng thời đến cơ sở y tế để được thăm khám và báo ngay cho Grab nếu có các triệu chứng nêu trên.

– Chuẩn bị vật dụng cần thiết để phòng chống dịch bệnh trước khi bắt đầu quá trình hoạt động: Nước uống, khăn giấy, khẩu trang, bao tay, dung dịch vệ sinh tay, túi đựng rác…

– Thường xuyên bảo dưỡng và kiểm tra bộ lọc điều hoà.

– Lau ghế, tay nắm cửa, mặt trong, taplo, vô lăng xe (chú ý mặt sau ghế trước) bằng dung dịch Chloride 0,5%.

2. Trong quá trình đón và chở khách:

– Đeo khẩu trang y tế LIÊN TỤC để tránh hít phải giọt bắn nếu khách hàng ho, hắt xì.

– Yêu cầu khách hàng phối hợp đeo khẩu trang khi lên xe

– Che kín miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy, ống tay áo. Tránh đưa tay lên miệng, mắt, mũi.

– Thường xuyên rửa/ sát khuẩn tay, đặc biệt là sau khi chạm vào những vị trí nhiều người chạm vào như tay nắm cửa (Bảng hướng dẫn rửa tay ở phần Khuyến cáo chung).

– Không khạc nhổ bừa bãi vứt rác (đặc biệt là khẩu trang y tế đã qua sử dụng) đúng nơi quy định.

– LUÔN mở cửa kính để lưu thông không khí

– Trang bị giấy ăn và để ở vị trí thuận tiện cho khách sử dụng khi có biểu hiện ho, hắt hơi. Bạn hãy khuyến nghị khách hàng bỏ giấy ăn, khẩu trang đã sử dụng vào túi nilon buộc kín.

Xem thêm  Nói sai về chống COVID-19 ở Việt Nam, bệnh nhân 17 bị độc giả Mỹ 'ném đá' tơi tả

– Lau ghế, tay nắm cửa, mặt trong, taplo, vô lăng xe (chú ý mặt sau ghế trước) bằng dung dịch Chloride 0,5% trước và sau mỗi ca làm việc và NGAY khi chở khách có biểu hiện ho, hắt hơi,

– Đặc biệt chú ý các biện pháp tránh lây nhiễm khi làm việc tại các địa phương có dịch.

3. Sau khi hoạt động:

– Dọn vệ sinh trong xe, vứt rác thải vào đúng nơi quy định.

– Thay quần áo trước khi về nhà, đựng trong túi kín, giặt sạch.

– Ngủ đủ giấc, ăn thức ăn chín, không tiếp xúc với động vật hoang dã.

Thường xuyên vệ sinh bề mặt, tay nắm cửa, ghế ngồi (chú ý mặt sau ghế trước), cửa sổ, taplo, vô lăng xe, dây an toàn… bằng dung dịch Chloride 0,5% hoặc dung dịch chứa ít nhất 60% cồn.

Những ngày vừa qua, Grab Việt Nam đã tích cực thực hiện những biện pháp chủ động nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tích cực phòng chống sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Grab đã trao tặng 100.000 khẩu trang y tế cho Bộ Y tế, hỗ trợ vận chuyển khẩu trang đến 7 tỉnh biên giới phía Bắc, trao tặng 50.000 khẩu trang và 30.000 bộ quà tặng an toàn cho đối tác tài xế, đặc biệt triển khai chương trình thử nghiệm “Phun khử khuẩn phòng chống virus Covid-19” miễn phí dành cho đối tác tài xế GrabCar tại khu vực Đà Nẵng và Khánh Hòa…