Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Những thay đổi về sức khỏe khi chúng ta bước qua tuổi 30 chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên, thậm chí có cả những mặt lợi ích đáng kể

Không chỉ đơn thuần là giảm trí nhớ hay lão hoá, dưới đây là một số thay đổi cụ thể khi chúng ta bước qua tuổi 30.

Sau tuổi 30, cơ thể của chúng ta bắt đầu trải qua hàng loạt những thay đổi đáng kể, và rất nhiều trong số đó có lẽ sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên. Lấy một ví dụ điển hình như, đến tuổi 30, chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm sống hơn nhưng thực chất bộ não của chúng ta lại trở nên nhỏ hơn. Nếu bạn nhận thấy rằng mình đổ mồ hôi ít hơn sau khi đạt ngưỡng 30 tuổi thì đừng thấy khó hiểu, đây cũng là một phần của quá trình lão hóa thôi.

1. Não của bạn trở nên nhỏ hơn

Đúng vậy, não của bạn không phát triển theo thời gian mà là ngược lại. Khi bạn già đi, một số bộ phận của não sẽ co lại. Não bộ sẽ mất đi khoảng 50.000 tế bào thần kinh mỗi ngày sau tuổi 30. Nhưng không có lý do gì để hoảng sợ vì não của chúng ta biết cách thích nghi.

Nghiên cứu cũng nhận thấy rằng khối lượng của não giảm dần theo độ tuổi với tỷ lệ khoảng 5% mỗi 10 năm sau tuổi 40. Những điều này ảnh hưởng đến trí nhớ, đặc biệt là trí nhớ theo từng giai đoạn.

2. Bạn đổ mồ hôi ít hơn

Cũng là tin tốt khi biết rằng phụ nữ bắt đầu đổ mồ hôi ít đi theo thời gian đúng không nhỉ? Một số thay đổi liên quan đến thời kỳ mãn kinh trong đó có bốc hỏa, nhưng ngược lại, các tuyến mồ hôi (chủ yếu là dưới cánh tay) bị co lại theo tuổi tác. Nhờ đó, chúng sẽ ít nhạy cảm hơn và giảm tiết mồ hôi.

3. Bạn sẽ ít bị cảm lạnh hơn

Xem thêm  9 việc không nên làm trong lúc đói thì sẽ tốt hơn cho bạn

Tin tốt cho chúng ta đó là hắt hơi và ho ít xảy ra hơn khi chúng ta già đi. Khi đến tuổi trung niên, chúng ta đã mắc nhiều bệnh và khả năng miễn dịch của chúng ta ngày càng tăng.

4. Vị giác của bạn trở nên kém hơn

Vị giác của bạn có thể mất dần theo tuổi tác và bạn thậm chí có thể không còn hứng thú với việc ăn uống vì lý do này. Hầu hết mọi người đều mất đi khá nhiều vị giác, đặc biệt là sau tuổi 60. Đó là lý do tại sao người cao tuổi thường ăn đồ ăn có nhiều đường và muối. Điều tương tự cũng xảy ra với khứu giác của chúng ta.

5. Khối lượng cơ giảm đi

Một trong những ảnh hưởng rõ rệt nhất của lão hóa là khối lượng cơ giảm dần. Kết quả là, chúng ta trở nên yếu hơn. Tỷ lệ này giảm khoảng 3–8% mỗi thập kỷ sau tuổi 30. Tỷ lệ này còn giảm nhiều hơn sau 60 tuổi.

6. Sự trao đổi chất trở nên ổn định

Nghiên cứu cho rằng sự trao đổi chất trong cơ thể chúng ta sẽ dần ổn định theo tuổi tác và giai đoạn quan trọng nhất là vào khoảng 50-60 tuổi. Sau 80 tuổi, quá trình này trở nên chậm dần. Vì vậy, điều này có nghĩa là cân nặng của chúng ta sẽ khó trải qua những thay đổi lớn từ sau 30 tuổi. Cơ thể sẽ đốt cháy ít calo hơn nhưng đồng thời, khi lớn tuổi chúng ta sẽ ăn ít hơn những hồi còn trẻ.

7. Móng của bạn mọc chậm hơn

Xem thêm  Đét trò bầm tím hay “sờ mông, sờ đùi” là hành vi giáo dục thủ cựu

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi chúng ta còn trẻ, móng tay của chúng ta phát triển rất nhanh. Điều này lần đầu tiên được phát hiện bởi Tiến sĩ William Bean, người đã quan sát thấy rằng móng ngón cái của ông phát triển với tốc độ 0,123 mm mỗi ngày. Sau 67 tuổi, tỷ lệ này giảm xuống còn 0,095 mm mỗi ngày. Những thay đổi này có thể do máu lưu thông chậm hơn.

8. Bạn cảm thấy vui vẻ hơn

Khi còn là một đứa trẻ, bạn thường cảm thấy hài lòng về cuộc sống. Sau đó, cảm giác này giảm đi và có thể dần đưa bạn vào thời kì khủng hoảng của cảm xúc. Theo quan niệm từ trước nay, tuổi già được coi là giai đoạn suy giảm về thể chất và tâm lý xã hội, nhưng các nhà nghiên cứu đã thực sự phát hiện ra rằng khi về già, chúng ta dễ cảm thấy hạnh phúc và hài lòng hơn. Ít trầm cảm hơn và lạc quan hơn cũng là đặc điểm ở độ tuổi này.

Nguồn: Bright Side