Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

Ở đời, cái gì quá cũng đều không tốt: Ai cũng phải học chữ “đủ” để lòng thanh thản, cho đời bình an

Sống trên đời, đừng quá tính toán, đừng quá khoe khoang, cũng từng quá tử tế… Mọi thứ đều nên có một giới hạn mới là tốt đẹp nhất.

Trong cuộc sống, nhiều người luôn mong muốn mọi thứ là hoàn hảo nhất có thể, nhưng thực tế thì không dễ dàng như vậy.

Đôi khi, không phải bạn càng làm tốt, lợi nhuận bạn sẽ nhận được càng cao. Muốn trở thành người chiến thắng trong cuộc sống, bạn phải nỗ lực một cách có định hướng và đúng đắn. Chỉ những người nắm rõ điều này mới đạt được thành công hơn người.

Muốn đạt được điều đó, bạn phải nhớ rõ 4 điều này, đừng để chúng ta làm mất thời gian và trì hoãn tương lai của bạn:

1. Thành công chưa tới đã khoe khoang quá nhiều, bạn chỉ nhận lại sự ác cảm của người khác

Trong cuộc sống, bạn không khó bắt gặp một số người chỉ thích chơi trò khôn vặt và nghĩ rằng mọi thứ đều có cái gọi là lối tắt, và miễn là tìm thấy lối tắt này thì có thể tiết kiệm rất nhiều nỗ lực để đạt đến đỉnh thành công.

Tuy nhiên, nhiều người từ lâu đã chỉ ra rằng không có thứ gọi là lối tắt trên đời. Đặc biệt, một số người cho mình là thành công và có một số hành vi tâng bốc bản thân rằng mình tài giỏi, thông minh và giàu có hơn người với mong muốn nhận được sự tán thưởng và tôn sùng của mọi người.

Xem thêm  Nhà có 7 người nhưng chỉ mua 6 cái bánh, người mẹ đã dạy cho con bài học cả đời không quên

Cũng giống như câu tục ngữ “Chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng”, sư khoe khoang và tâng bốc bản thân một cách quá mức không những chẳng khiến bạn tiến bộ hơn, mà còn khiến bạn nhận lấy sự ác cảm của người khác.

2. Quá nhiều tính toán và so đo thì càng dễ mất mát

Có một câu nói như sau: “Mọi kế hoạch sẽ không bao giờ bắt kịp với những thay đổi của bản thân ban”. Có thể hình dung rằng mọi thứ đều không hoàn hảo, và bạn không thể lường trước điều gì sẽ phát sinh trong quá trình phát triển của sự việc.

Nếu bạn cứ tính toán và so đo quá nhiều trước một sự việc thì bạn càng dễ thất bại, mất mát.

Bởi vì bạn đã sử dụng toàn bộ tinh thần để tính toán, so đo mà quên việc phải nỗ lực hành động mới có thể đem lại thành quả.

3. Đôi khi quá tốt bụng sẽ không phân biệt được tốt xấu

Người ta nói rằng thế giới này cần những người tốt, bởi vì những người tốt có thể giúp đỡ người khác. Nhưng lòng tốt của một người cũng cần phải có điểm dừng. Nếu bạn chọn trở thành một người mang lòng tốt không có giới hạn, đôi khi bạn lại nhận lại sự bẽ bàng, tự hại bản thân.

Khi một người muốn bày tỏ lòng tốt hoặc giúp đỡ người khác, anh ta phải có khả năng phân biệt giữa thiện và ác, giữa tốt và xấu. Đối với những người khó khăn nhưng đáng ghét, bạn nhất định phải thu lại sự thông cảm của mình. Nếu như bạn không đặt ra giới hạn, bạn sẽ bị người khác xem thường và lợi dụng.

Xem thêm  Bí quyết của một doanh nhân giỏi: Đừng ngại sống như một đứa trẻ, luôn tò mò và vui thú với cuộc đời!

4. Yêu một người là một phần của cuộc sống, nhưng đánh mất bản thân mình

Cá thường nghĩ rằng nước chỉ là một sự tồn tại quen thuộc, nhưng khi bơi đến nơi khô ráo, nó phát hiện ra rằng nước rất quan trọng. Nhưng với nước, ngay cả khi cá rời đi, nó vẫn có thể sống tốt.

Tình yêu là thứ cực kì quan trọng, bởi thông qua đó, chúng ta học được cách yêu thương một người sẽ được hạnh phúc. Nhưng trong khi yêu một ai đó, bạn phải đi để giữ lại giá trị của riêng mình, thay vì luôn sẵn sàng đánh đổi tất cả. Một tình yêu mù quáng không thể thay đổi sự tôn trọng của đối phương với bạn. Kết quả cuối cùng có thể là vì yêu mà trở nên ghét, vì tình yêu mà thù hận lẫn nhau.

>>Bài học cuộc sống: Cách khiến cho những kẻ tiểu nhân ngậm miệng lại kỳ thực đơn giản hơn ta nghĩ rất nhiều

Theo Trí thức trẻ soha

Link