Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Ở đời, người giàu sang hay nghèo khổ đều có 3 loại tiền nhất định phải tiêu: Chớ keo kiệt để rồi tự “chặt đứt” con đường phát tài của chính mình

Tiền, ai cũng muốn tiết kiệm hết mức có thể nhưng với ba loại tiền này bạn chớ nên để dành. Bởi lẽ bạn càng “đổ tiền” vào ba điều này nhiều bao nhiêu, số tiền bạn kiếm lại được càng lớn bấy nhiêu.

3 loại tiền

Loại tiền thứ nhất: Tiền đầu tư vào chính mình để tự phát triển bản thân

Khi được hỏi rằng khoản đầu tư nào đáng giá nhất mà bất cứ ai cũng có thể tạo ra, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã trả lời: “Đầu tư vào bản thân bạn là điều tốt nhất mà bạn có thể làm. Bất cứ điều gì giúp cải thiện và nâng cao những tài năng cả bạn; không ai có thể đánh thuế hay tách nó ra khỏi bạn.

Chúng có thể tạo nên những khoản thâm hụt lớn và đồng đô la có thể sụt giá. Bạn có thể phải đối mặt với tất cả những điều như vậy. Nhưng nếu bạn có tài năng, và có thể tối đa hóa tài năng của mình, bạn có thể nắm được một khối tài sản gấp mười lần so với những gì bạn đã bỏ ra.”

3 loại tiền

Có lẽ điều mà Warren Buffett muốn khuyên chúng ta ở đây là hãy không ngừng nâng cao các kỹ năng của bản thân. Bạn có thể luyện nói trước đám đông, học về công nghệ hay một ngoại ngữ mà bạn yêu thích. Nhờ vậy, bạn sẽ dễ dàng thích ứng dù có đi tới bất cứ nơi đâu hay lâm vào hoàn cảnh khốn cùng ra sao, và thậm chí còn có thể thu về những khoản lợi lớn đến mức không ngờ.

Đầu tư vào chính mình cũng là phương thức quản lý tài chính tốt nhất bởi một khi bạn đã giỏi giang và có kiến thức thì dù có thế nào, bạn vẫn sẽ nghĩ ra cách xoay sở để kiếm tiền và tự cứu mình thoát khỏi khốn cảnh. Thử tưởng tượng mà xem, nếu giờ chúng ta để Bill Gates tới Châu Phi mà không mang theo tiền bạc hay bất cứ tài sản nào, bạn nghĩ Bill Gates có thể lại trở nên giàu có như lúc ở Mỹ hay không? Câu trả lời là có bởi trong mọi hoàn cảnh, ông luôn mang theo mình một thứ tài sản vô giá, vô hình mà không ai có thể cướp lấy: Trí tuệ.

Nhiều người có thể cho rằng họ ăn ba bữa còn chưa đủ no, mặc còn chưa đủ ấm, nai lưng ra làm cũng chẳng kiếm được bao nhiêu, làm gì còn tiền để mà học, học rồi cũng chưa chắc sẽ thấy được hiệu quả ngay tức khắc. Nhưng bạn biết không, nếu bạn giống họ, cứ khư khư ôm lấy suy nghĩ đó, bạn liền trở thành con người thiển cận với một bộ não nghèo nàn. Như thế, bạn làm sao có đủ sự tinh anh và tài năng để làm giàu và sống tốt hơn.

Vậy nên, hãy luôn khắc ghi một điều rằng đầu tư vào mình, không ngừng học tập là khoản đầu tư không bao giờ khiến bạn lỗ vốn. Trái lại, đây chính là cách hiệu quả nhất để bạn nâng cao giá trị của bản thân. Và khi giá trị của bản thân bạn được tăng lên, bất cứ việc gì bạn làm cũng sẽ nhận được một mức thù lao cao hơn, xứng đáng với tài năng của bạn.

Xem thêm  Từ thực tế chi tiêu của bản thân, tôi cay đắng nhận ra: Đời người khổ nhất là khi còn sống sờ sờ nhưng tiền lại chẳng thấy đâu

Loại tiền thứ hai: Tiền báo hiếu cha mẹ

Nhiều người cho rằng hoàn cảnh của bản thân hiện tại nghèo khó, phải chạy ăn từng bữa như vậy thì tiền đâu ra để báo hiếu cha mẹ. Cũng có những người có điều kiện hơn thì lại nghĩ tiền ta có nhưng cha mẹ nói giữ lấy, cha mẹ đã có đủ tiền tiêu, vậy thì không phải đưa nữa.

Thế nhưng, họ có nghĩ tới không, khi còn nhỏ, ai đã chăm chút cho họ từng miếng cơm, manh áo? Ai là người lo lắng, chạy vạy chỉ để vay vài đồng đưa họ đi khám khi họ bị bệnh? Ai là người xót xa khi thấy họ bị đánh thâm tím mặt mày? Ai là người đã hy sinh, cố gắng, và luôn tần tảo sớm hôm để họ được lớn lên trong hạnh phúc, đủ đầy?

Có lẽ trên đời, chỉ có cha mẹ mới quan tâm, săn sóc chúng ta thật tâm và chân thành như thế thôi. Những nhà khá giả thì cha mẹ đỡ nhọc một chút nhưng nhà nào nghèo đói thì cha mẹ lại phải khổ cực trăm bề. Cha mẹ luôn thương yêu và lo nghĩ cho ta, chẳng có cha mẹ nào nỡ lấy tiền của con cái cả, nhưng việc báo hiếu cha mẹ chính là bổn phận mà bạn cần phải làm tròn dù có tiền hay không.Ảnh minh họa

3 loại tiền

Ảnh minh họa

Bạn đừng nghĩ cứ phải có nhiều tiền thì mới có thể báo hiếu cha mẹ hay phải đưa cha mẹ tiền mặt thì mới gọi là báo hiếu. Bạn có thể làm những việc nho nhỏ thôi nhưng đầy ý nghĩa. Chẳng hạn hôm nào đó bạn đi chợ, thấy một con cá tươi ngon liền mua về biếu cha mẹ nấu canh tẩm bổ sức khỏe. Hay bạn có thể tiết kiệm một khoản để mua cho cha mẹ một chiếc máy mát xa, đưa cha mẹ đi khám sức khỏe định kỳ.

Còn nếu thực sự không có điều kiện về tiền bạc thì bạn hãy báo hiếu cha mẹ bằng những hành động tình cảm, chân thành như dành thời gian cùng cha mẹ ăn cơm, trò chuyện, và đừng bao giờ cãi cha mẹ chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt không đâu…

Mỗi lần tới thăm cha mẹ, hãy nghĩ xem họ đã bao nhiêu tuổi, và liệu bạn còn có thể săn sóc họ được bao lâu nữa. Chẳng còn quá nhiều thời gian đâu nên hãy cố gắng hiếu thảo với cha mẹ cả về vật chất và tinh thần khi còn có thể. Đừng đợi tới khi kiếm được nhiều tiền mới báo hiếu, cha mẹ có lẽ sẽ không chờ được bạn lâu như vậy. Và cũng đừng đợi cha mẹ khuất núi rồi mới làm mâm cao, cỗ đầy, mới khóc than bởi lúc này, có làm gì thì cha mẹ cũng chẳng thể nào sống lại được nữa!

Xem thêm  27 nguyên tắc cư xử để được chào đón và ghi nhận!

Loại tiền thứ ba: Tiền báo đáp xã hội và những người xung quanh mình

Việc phải đi một đôi giày vừa cũ, vừa xấu khiến bạn khó chịu và thấy xấu hổ nhưng bạn có biết đôi giày bạn chê bai đó lại là ao ước của bao người không có nổi một đôi dép tử tế để đi? Bạn chê bữa cơm sao ít món, sao chỉ có rau và cá đơn giản như vậy nhưng bạn có biết có những người chỉ có thể ăn cơm chan nước mắm?

Kỳ thực, dù bạn có nghèo khổ tới đâu thì trong thế giới bao la, rộng lớn này vẫn có người nghèo khổ và kém may mắn hơn bạn. Vì thế, hãy luôn biết thương yêu, giúp đỡ, sẻ chia cùng người khác và báo đáp lại xã hội.

3 loại tiền

Ảnh minh họa

Nếu bạn có nhiều tiền, bạn có thể làm những việc lớn như quyên góp để xây dựng trường học cho trẻ em vùng cao, xây trại trẻ mồ côi để những đứa trẻ lang thang, cơ nhỡ có mái nhà để về, có người chăm sóc, yêu thương và được học hành tử tế…

Nếu không dư dả thì bạn có thể làm những việc nhỏ hơn như khi nhìn thấy những người đang vất vả kiếm sống, hãy tôn trọng và giúp đỡ họ nếu có thể. Mà thiết nghĩ, mua giúp bà lão bán hàng rong một chiếc cặp tóc 10.000 đồng hay cho em bé đánh giày thêm một chút tiền chắc hẳn không phải là những việc quá khó. Đôi khi, chỉ cần hành động nhỏ bé như vậy thôi, bạn đã giúp một đứa trẻ được no bụng, giúp một gia đình vui vẻ, đầm ấm hơn.

Nếu đang là một người sếp, bạn hãy luôn nhớ tới và biết ơn những nhân viên tận tụy của mình mà tăng chế độ đãi ngộ và đối xử tử tế, hòa nhã với họ. Trái lại, nếu bạn đang là nhân viên, hãy biết tôn trọng, cố gắng hòa hợp với sếp, đồng nghiệp và làm tốt công việc của mình.

Còn nếu bạn thực sự không có điều kiện để cho đi bằng tiền, hãy báo đáp xã hội này bằng trái tim biết ơn và tình cảm của bạn. Cho đi những nụ cười vui vẻ, những lời động viên chân thành hay những lời khen thật lòng khiến mọi người xung quanh bạn thấy thoải mái, yêu đời đều là những việc đơn giản mà bạn có thể làm báo đáp xã hội và những người xung quanh.

Dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, xin bạn hãy luôn nhớ một điều rằng chẳng ai trở nên nghèo khổ vì lòng tốt của mình cả đâu. Khi bạn sẵn lòng cho đi, bạn sẽ nhận lại những điều có giá trị hơn thế gấp bội lần!

Theo Nguyễn Nguyễn

Nhịp sống kinh tế/soundofhope

Link