Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Phàm là con người, muốn làm lên đại sự, hãy học 3 việc nên nhẫn và 3 việc không nên nhẫn: Nếu không thì ngay cả một việc nhỏ cũng không thành

Đừng cố gắng gồng mình chịu đựng làm gì, hãy cho phép bản thân được khóc thật to để giải tỏa hoàn toàn nỗi buồn. nhẫn

Thứ nhất: Có thể chịu được thất bại nhưng không nhụt chí.

Phàm là con người, bất luận xuất thân thế nào, trình độ cao thấp ra sao, cũng không tránh khỏi những lúc mất phương hướng. Khi đó bạn sẽ phải chịu đựng rất nhiều thứ, cô đơn có, chán nản có, thậm chí còn cả nghèo đói. Tuy nhiên, có một thứ nhất định bạn không được để mất, đó là ý chí. 

Từ xưa đến nay, dù trong nước hay nước ngoài, tất cả những người làm nên đai sự đều có những lúc nản lòng. Tư Mã Thiên từng trải qua trăm ngàn khổ cực, ông bị vướng vào vụ Lý Lăng và bị cầm tù, nhưng ý chí của ông không hề thay đổi. Sau khi ra tù, Tư Mã Thiên được làm Trung thư lệnh, ông dồn tất cả tâm sức viết bộ Sử ký. Với bộ sử đó, ông được tôn là Sử thánh. 

Lincoln, một trong những tổng thống vĩ đại nhất của Hoa Kỳ, đã trải qua nhiều thất bại trong cuộc sống, kinh doanh và cả trong cuộc tranh cử trước khi ông được bầu làm tổng thống, nhưng ông không hề nhụt chí và cuối cùng giành được sự ưu ái của nữ thần thành công. Những ví dụ như trên vẫn còn rất nhiều, và điểm chung chính là thất bại nhưng không bao giờ mất đi ý chí.

Xem thêm  Cãi nhau với hàng xóm vì vài cm đất, chàng trai không thể ngờ được chuyện xảy ra 10 năm sau

Thất bại không đáng sợ. Miễn là bạn có thể kịp thời nhận ra nó, bạn sẽ bước tiếp vào một con đường thành công khác. Khi bạn thất bại, rất có thể bạn sẽ mất kiểm soát và mất luôn cả ý chí. Đừng cố gắng gồng mình chịu đựng làm gì, hãy cho phép bản thân được khóc thật to để giải tỏa hoàn toàn nỗi buồn. 

Sau đó, nhất định phải tìm lại mục tiêu của mình, tìm ra chỗ sai. Nếu vẫn có thể cứu chữa, bạn không nên từ bỏ. Nếu nó thực sự không còn cách nào khác, bạn hãy nén nỗi đau và hạ quyết tâm thay đổi, bắt đầu lại từ đầu. Bởi vì chí không phải chỉ là “chí hướng” mà còn là “ý chí”. Chỉ cần có mục tiêu và ý chí, thì việc bắt đầu lại từ đầu không có gì là khó khăn.

nhẫn

Thứ hai: Chịu đựng nhưng không chịu nhục.

Người ta nói rằng “Tức nước thì vỡ bờ”, chỉ cần là một người có lòng tự trọng, khi bị người khác sỉ nhục chắc chắn sẽ cực kỳ tức giận và lập tức phản kháng. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, bạn nên tìm cách đối diện với những lời chỉ trích, sự nóng giận hơn là thể hiện nó. 

Và nhẫn nhịn là lựa chọn số một của đại đa số những người có trí thức. Bạn có thể chịu đựng mọi sự chỉ trích thậm chí là sỉ nhục, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc hạ thấp bản thân, cũng không nên coi thường bản thân, ghét bỏ bản thân. Bởi đó là biểu hiện của một kẻ hèn nhát, tuyệt đối không nên làm.

Xem thêm  Sống, đừng để đến lúc người khác chỉ tận mặt, tận tay mới biết mình sai: Nhất định phải thấu 10 thứ "đừng đợi" trong đời

Thứ ba: Bình thường nhưng không tầm thường.

Bình thường và tầm thường, mặc dù chỉ khác nhau một từ, nhưng ý nghĩa lại khác nhau hoàn toàn. 

Người bình thường, nhìn không có vẻ gì nổi bật, và dường như họ đang chịu đựng tất cả sự nhàm chán, vô vị của thế giới, nhưng kì thực họ lại chính là một ốc vít quan trọng trong cỗ máy khổng lồ, tuyệt đối không được thiếu. Và điều đặc biệt nữa là, họ có thể đạt được thành tích phi thường trong không gian và thời gian hoàn toàn bình thường.

Người tầm thường lại khác. Họ có ước mơ nhưng không nỗ lực thực hiện nó. Họ có năng lực, nhưng không chịu phát huy. Họ an phận với thực tại và không muốn phấn đấu. Người như thế không thể làm nên đại sự. Chịu được sự bình thường là đáng quý, nhưng chịu được sự tầm thường lại là đáng thương.

Bình thường không như tầm thường. Nếu cứ mãi mãi trung thành với sự tầm thường ấy thì ngay cả một việc nhỏ cũng không bao giờ thành.

nhẫn

Thu Hoài, Theo Trí Thức Trẻ, Cafebiz

Link