Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Sau tất cả, đừng mở ra “cánh cổng địa ngục” với thầy trò HLV Park Hang-seo

Park Hang-seo

Forrest Gump từng nói: “Mẹ luôn bảo cuộc đời như một hộp chocolate, con sẽ không biết mình sẽ bốc được viên nào tiếp theo”. Nếu có thể, đừng dành “vị đắng” cho HLV Park Hang-seo.

Xem thêm  Lời cảnh báo đằng sau hợp đồng của HLV Park Hang-seo và thương vụ Quế Ngọc Hải

1. Ngày đầu năm mới, trong phút trải lòng với báo Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo đã nói rằng ông chẳng có giấc mơ tột cùng nào, kể cả sau những thành công vang dội cùng bóng đá Việt Nam trong suốt một năm vừa qua. Ông nói rằng khi đã bước qua tuổi 60, thì chẳng còn giấc mơ cao sang nào cả. Có chăng là sự ấm áp trong tâm hồn, và làm những người xung quanh ông hạnh phúc, thế là đủ.

Người viết tin rằng vị HLV người Hàn Quốc này trong giây phút ấy đã nói rất chân thật những điều mình nghĩ. Tại sao ư? Chẳng phải bởi “tri túc chi túc, hằng túc hữu” – biết đủ thì sẽ vĩnh viễn không thiếu gì, mà còn bởi suốt gần 20 năm nếm đủ vinh nhục với bóng đá Hàn Quốc, cũng như với những gì trải qua ở Việt Nam, HLV Park Hang-seo thừa hiểu bóng đá nghiệt ngã đến mức nào, nghiệp cầm quân nghiệt ngã đến mức nào.

Thừa nhận với tờ Dong-A của Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo nói rằng ông sợ. Ông sợ khi tình cảm của người hâm mộ bóng đá Việt Nam dành cho mình quá nhiều, quá to lớn. Ông sợ một thất bại sẽ làm tình yêu ấy, niềm tin ấy sụp đổ, và “cánh cổng địa ngục” sẽ mở ra bất cứ lúc nào, cả với ông lẫn các học trò của mình.

Park Hang-seo

Những ngày cuối năm qua, khi niềm vui về vinh quang mà thầy trò HLV Park Hang-seo dành được với chức vô địch AFF Cup 2018 còn chưa kịp lắng xuống, thì bóng đá Việt Nam đón nhận một cú sốc nho nhỏ, nhưng rất đáng để suy ngẫm.

Theo đó, CEO của một doanh nghiệp bất động sản – đơn vị thưởng 1 tỷ đồng cho đội tuyển Việt Nam, đăng đàn trên mạng xã hội mạt sát không tiếc lời Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Lý do là bởi… không hỗ trợ doanh nghiệp “làm hình ảnh”, dù cho số tiền mà họ “trao tặng” là không nhỏ. Trong rất nhiều lời khó nghe của mình, vị CEO này bày tỏ sự thất vọng khi VFF chỉ cử hai cầu thủ “một quá tuổi, một chấn thương” đến “nhận quà” của doanh nghiệp.

Có một điều chẳng mấy khó khăn để nhận ra, là rõ ràng vị lãnh đạo doanh nghiệp xem chừng rất “có tâm” với bóng đá nước nhà này… hoàn toàn không quan tâm gì đến đội tuyển Việt Nam.

Bởi nếu quan tâm, chắc hẳn ông phải biết rằng Anh Đức và Đình Trọng chính là hai trong số ít những cầu thủ “sáng” nhất của ĐTQG Việt Nam ở chức vô địch AFF Cup 2018. Và nếu quan tâm, chắc hẳn ông phải biết rằng đội tuyển đang được tập trung để chuẩn bị gấp rút cho Asian Cup 2019 – đấu trường cực kỳ khó khăn và quan trọng với thầy trò HLV Park Hang-seo.

Park Hang-seo

Xin không được bình luận thêm về động cơ của món quà tặng mà doanh nghiệp này dành cho đội tuyển, cũng như phát ngôn gây ra nhiều sự bức xúc của vị CEO kể trên, nhưng rõ ràng có một điều rằng, không phải tất cả những người đã và đang xưng tụng “thầy Park”, cũng như các tuyển thủ quốc gia đều là những fan hâm mộ bóng đá đích thực, am hiểu và thưởng thức bóng đá với một tình yêu đích thực, không vụ lợi và có hiểu biết.

2. Một năm vừa qua, với HLV Park Hang-seo là một vòng xoay thần tốc. Trong bài phỏng vấn đầu năm nói trên, ông thú nhận mình không có thời gian để tận hưởng thành quả, bởi niềm vui vừa ập đến, ông và các trợ lý đã phải “xắn tay áo” để lao vào giải đấu mới, mà chẳng hề ngơi nghỉ.

Nhắc đến Anh Đức, Đình Trọng – hai tuyển thủ “một quá tuổi, một chấn thương”, mới thấy giải đấu Asian Cup trước mắt khó khăn đến thế nào với thầy trò HLV Park Hang-seo. Ở đó, nhà cầm quân người Hàn Quốc này bởi nhiều lý do khác nhau, không thể có được đội hình mạnh nhất, ưng ý nhất của mình. Đây cũng là đấu trường ở cấp độ khó nhất mà ông từng tham gia cùng đội tuyển Việt Nam. Và quan trọng nhất, sự kỳ vọng của người hâm mộ thì vẫn y nguyên.

Park Hang-seo

Trong “Forrest Gump” bộ phim từng nhận đến 6 giải Oscar 25 năm trước, nhân vật chính được tài tử Tom Hanks thủ vai có một câu nói nổi tiếng, mà sau này được trích dẫn lại rất nhiều: “Mẹ luôn bảo cuộc đời như một hộp chocolate, con sẽ không biết mình sẽ bốc được viên nào tiếp theo“.

Câu nói ấy giúp Forrest Gump – một cậu bé mồ côi, với chỉ số IQ là 75, có một cuộc đời đáng sống và đầy ý nghĩa, dù không phải “viên chocolate nào” mà anh bốc phải cũng đều ngọt ngào.

Những “viên chocolate” mà HLV Park Hang-seo cùng các học trò của mình “bốc được” trong suốt những giải đấu quan trọng trong năm qua, chưa hẳn đã là những viên chocolate ngọt ngào, nhưng bằng tình yêu, sự chân thành, mồ hôi, nước mắt và cả những chấn thương đổ máu, họ khiến những viên chocolate ấy trở nên ngọt ngào và ngập tràn năng lượng hơn bao giờ hết, tiếp sức và giúp bóng đá Việt Nam thăng hoa.

Park Hang-seo

Những lời khó nghe mà vị CEO được nhắc đến ở trên kia ném vào VFF, hẳn nhiên là bởi không được thỏa mãn so với kỳ vọng của mình, của doanh nghiệp mình. Trong thành công suốt năm qua của thầy trò HLV Park Hang-seo, không phải là chưa có đôi lần, họ làm cho người hâm mộ có chút hụt hẫng, để rồi phải nhận về mình những lời chỉ trích, dẫu cho mức độ không quá nghiêm trọng.

Trận mở màn với Iraq, thêm lần nữa kỳ vọng được đặt lên đôi vai của HLV Park Hang-seo và các chàng trai của ông, với chí ít là một trận hòa. Bởi đơn giản, trước khi gặp Iran cực mạnh, 1 điểm trước Iraq sẽ thắp sáng lên hi vọng đi tiếp cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Nhưng rõ ràng, đấy là mục tiêu không hề dễ dàng. Trên các bảng tỷ lệ của các nhà cái châu Á, Iraq được đánh giá “gác” Quang Hải và các đồng đội 1 bàn.

Với HLV Park Hang-seo, cũng như các “chiến binh” Việt Nam trong tay ông, mỗi trận ra sân là một trận chiến đích thực – trận chiến mà “dù không thể chiến thắng mọi trận chiến, chúng tôi vẫn nỗ lực đánh bại càng nhiều kể thì càng tốt“, như HLV Park Hang-seo bộc bạch.

Park Hang-seo

Và dẫu cho Asian Cup 2019 là giải đấu lớn, danh giá của châu lục, thì trọng trách của HLV Park Hang-seo, cùng thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam hiện tại vẫn còn một mục tiêu lớn hơn, quan trọng hơn, là nâng tầm bóng đá Việt Nam, là hoạch định cho một tương lai “xây nhà từ móng”, để bóng đá Việt có một nền móng vững chắc để tiến ra châu lục.

Do vậy, dẫu có bất cứ điều gì xảy ra, hãy nhớ những gì thầy trò họ đã làm được, đang làm và sẽ làm cho bóng đá Việt Nam, để sát cánh bên họ, chứ đừng “mở ra cánh cổng địa ngục” chỉ vì sự kỳ vọng tức thời của bản thân, sự bực bội vì ảo mộng xa vời không thành. Chỉ khi ấy, người hâm mộ Việt Nam mới xứng đáng là cầu thủ thứ 12, sát cánh cùng những người hùng là tương lai của bóng đá Việt Nam đang ngập tràn hi vọng.

Park Hang-seo

Xem thêm  HLV Park Hang-seo: “Tôi sẽ không rời Việt Nam, tôi chẳng việc gì phải đi đâu cả!”

Lam Chi – theo Trí Thức Trẻ/Soha

Link