Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

Sống với chiếc ví rỗng trong một ngày, bỗng nhận ra những bài học vô giá

Bạn không chỉ bất ngờ với những nguyên tắc tài chính cá nhân học được mà còn nhận ra cách để tăng chất lượng cuộc sống.

ví rỗng

Bạn đã bao giờ từng nghĩ đến việc thử sống một ngày, hay thậm chí một tuần mà không tiêu tiền? Hẳn nhiều người nghĩ điều đó là không thể, chúng ta chẳng thể tưởng tượng được việc đi ra ngoài với một chiếc ví rỗng sẽ khó khăn và khổ sở như thế nào.

Tuy nhiên, có những bài học vô cùng giá trị trong cuộc sống mà bạn sẽ nhận ra khi làm điều “kì lạ” này.

Học cách tiết kiệm, lên kế hoạch và tạo nếp sống lành mạnh cho bản thân

Bạn sẽ lo lắng rằng “nhỡ xe hết sạch xăng khi đang đi thì sao đây”, “mình phải nhịn ly café hay trà sữa hàng ngày sao”, “lấy tiền đâu để đi ra quán cơm ăn trưa bây giờ”…

Đầu tiên lợi ích rõ nhất mà bạn nhìn thấy được từ việc này là có thể tiết kiệm được một khoản tiền. Mặc dù một ly café, vài món đồ ăn vặt chỉ có giá chục ngàn đồng, nhưng nếu bạn thực hiện nó trong thời gian dài, số tiền tiết kiệm trong một tháng cũng sẽ kha khá đấy. Thay vì tốn tiền đi ăn cơm trưa tại các quán xá ven đường, nhà hàng, thậm chí còn không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bạn hãy chuẩn bị cơm trưa tại nhà và mang tới cơ quan, vừa sạch sẽ vừa đảm bảo dinh dưỡng cho sức khỏe. 

ví rỗng

Tích cóp được những khoản nhỏ mỗi ngày, bạn sẽ bất ngờ với số tiền tiết kiệm được trong một tháng

Không có tiền trong người, hiển nhiên bạn sẽ hạn chế được việc mua sắm. Tại sao bạn không nghĩ với số tiền tiết kiệm này, mình có thể đi mua những cuốn sách hay, tham gia khóa học online để nâng cao tri thức. Làm như vậy, sẽ lợi nhiều đường: tiết kiệm được tiền, hạn chế đồ ăn không tốt cho sức khỏe, tăng tiến tri thức để có cơ hội thành công hơn trong tương lai.

Đây không chỉ là việc tiết kiệm tiền bạc đơn thuần, mà nó còn là cách bạn tự rèn luyện cho mình một nếp sống lành mạnh.

Thứ hai, bạn sẽ học được cách lập kế hoạch tốt hơn. Xăng hết giữa đường là một vấn đề ám ảnh đối với nhiều người, nhưng đừng quên bạn vẫn có thể dắt bộ nếu đã gần đến cơ quan. Vấn đề là để không gặp tình trạng dở khóc dở cười này, bạn phải biết cách “lập kế hoạch”. Đơn giản là khi đi làm về vào ngày hôm trước, hãy chú ý đến đồng hồ báo xăng của mình, nếu nó đã cạn kiệt thì phải nạp ngay.

Xem thêm  Nghĩ ra tuyệt chiêu hái quả trên cao, phú ông nhận ra sự ngu ngốc của bản thân thì đã muộn

Thay vì xuống tinh thần khi lo rằng ngày mai mình không được uống café tại quán quen thuộc, bạn hãy đặt giờ báo thức sớm hơn thường ngày, viết giấy ghi chú và dán lên tường để sáng hôm sau có thời gian để pha và nhâm nhi cốc cà phê nóng hổi trong một buổi sáng trong lành. Đó chính là lập kế hoạch. Thậm chí bạn còn tránh được cảnh vội vã lái xe, bực tức với người xung quanh vì tình trạng tắc đường để nhanh chóng lao đến cơ quan cho kịp để vừa mua một ly café vừa điểm danh chấm công đúng giờ.

Đây chỉ là những việc nhỏ hàng ngày, nhưng bạn sẽ rèn luyện cho mình được cách lập kế hoạch cho cuộc sống, một yếu tố rất quan trọng để phát triển sự nghiệp và tài chính.

Góp phần giá trị với xã hội, cộng đồng

Lần cuối bạn sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển là khi nào? Có lẽ bạn sẽ phản bác rằng không có tiền thì làm sao mua được vé xe buýt, mặc dù chỉ có 7000 đồng/vé ở nội thành Hà Nội. Nhưng đừng quên rằng nếu mua vé tháng và mang theo, bạn sẽ chẳng phải chi ra một đồng nào cả cho việc đi lại đến cơ quan.

Phương tiện công cộng là một xu hướng di chuyển văn minh ở nhiều nước phát triển, bạn không nên chối cãi điều đó. Nếu đi xe buýt bạn đang góp một phần giá trị cho cộng đồng, ít nhất là giảm tình trạng kẹt xe, xả ít khí thải hơn ra môi trường.

ví rỗng

Bạn sẽ góp phần giảm tình trạng kẹt xe khi di chuyển bằng phương tiện công cộng

Hơn thế nữa, bạn còn không phải căng thẳng tự lái xe, luồn lách, hít khói bụi. Bạn có thể ngồi trên xe có điều hòa, ngắm nhìn đường phố và nghĩ đến những kế hoạch sẽ làm trong ngày. Bạn cũng không phải bận tâm về chỗ đậu xe, càng không cần lo lắng về việc hết xăng giữa đường. Bạn sẽ phải đi bộ thêm một đoạn từ bến xe buýt tới cơ quan hay về nhà, rõ ràng còn có lợi cho sức khỏe thay vì ngồi ì ạch một chỗ trên xe và thêm những 8 tiếng đồng hồ ở cơ quan.

Xem thêm  Vì sao người hâm mộ gặp trục trặc khi mua vé online xem Việt Nam - Philippines?

Qúy trọng thời gian dành cho gia đình, con cái

Khi tan làm, đàn ông thường có thói quen đi ăn nhậu với đồng nghiệp, hay phụ nữ thì đi dạo trung tâm mua sắm với bạn bè… Điều đó là bình thường, không có gì tiêu cực, thậm chí còn giúp mở rộng và tăng thêm mối quan hệ trong công việc. Tuy nhiên, nó không chỉ làm vơi đi đáng kể túi tiền của mỗi người, mà còn chiếm quỹ thời gian quý giá trong một ngày để dành cho gia đình, con cái. Đặc biệt là khi xu hướng ăn nhậu, xay xỉn diễn ra phổ biến ở nam giới khiến họ bỏ bê bữa cơm gia đình, không chia sẻ việc nhà với vợ con.

Nếu không mang tiền, đương nhiên bạn sẽ không còn hoặc ít nhất là hạn chế cơ hội để làm những điều đó. Kết quả, bạn sẽ về nhà sớm hơn và có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn.

ví rỗng

Dành thời gian nhiều hơn cho gia đình

Mặc dù bắt đầu với một suy nghĩ lo lắng và không mấy tích cực nếu phải nói không với tiền khi ra ngoài, nhưng khi kết thúc một ngày như vậy, mọi chuyện không đến nỗi tệ lắm đúng không? Số tiền tiết kiệm được một ngày có thể không đáng kể nhưng nếu trong một tháng có vài ngày không tiêu tiền thì số tiền này sẽ lớn hơn nhiều.

Rõ ràng, việc đi ra ngoài với một chiếc ví rỗng không chỉ giúp bạn nhận ra những nguyên tắc về về tiền bạc mà còn cả những bài học quý giá về cuộc sống. Đây là những bài học vô giá mà không một giảng đường nào có thể dạy bạn. Hãy thứ áp dụng một ngày không tiêu tiền để nhận ra sự thay đổi, không chỉ những điều nêu ra ở trên, bạn còn có thể khám phá ra nhiều bài học khác về tiền bạc và cuộc sống dành cho riêng mình.  

 Theo Quang Sơn (Dân Việt)

Link