Thứ Năm, Tháng Tư 25
Shadow

Thông tin cần biết về máy lọc không khí

Tất tần tật về những điều cần biết khi mua 1 chiếc máy lọc không khí !!!

Nhiều người bảo vệ sức khỏe rất kĩ lưỡng khi đi ra ngoài, mà không biết rằng khi ở nhà cũng có rất nhiều bụi bẩn, ẩm mốc, mùi hôi có trong không khí gây ảnh hưởng tiêu cực tới chúng ta. Đó cũng là một dạng của ô nhiễm không khí và nó thật nguy hiểm khi chúng ta vẫn còn thờ ơ với nó . Và càng nguy hiểm hơn khi trong nhà có trẻ nhỏ hoặc những người bị các vấn đề về hô hấp. Trên thế giới hiện nay đã quen thuộc với các sản phẩm máy lọc không khí để giúp không khí trong nhà, trong phòng sạch hơn. Tuy nhiên ở Việt Nam thì sản phẩm này vẫn còn xa lạ. Đây thực sự là một mối nguy cho sức khỏe vì 2 thành phố là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh có chỉ số ô nhiễm không hề nhỏ.

Để có một sức khỏe tốt hơn, giảm các tác hại của ô nhiễm không khí thì Review Chuẩn sẽ giúp các bạn hiểu hơn về tác dụng của các sản phẩm máy lọc không khí và có thể tự tìm mua một sản phẩm cho riêng mình.

Máy lọc không khí là gì? và cơ chế hoạt động của nó

Máy lọc không khí là một thiết bị điện gia dụng ra đời với chức năng lọc sạch các chất lửng lơ trong không khí như bụi, lông thú, phấn hoa, nấm mốc, các chất hữu cơ không có lợi với sức khỏe con người, các hạt bụi “nặng”  gây hại tồn tại trong không khí.

Máy lọc không khí là gì?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy lọc không khí khác nhau, có thể kể đến là:

  • Máy lọc không khí cho toàn phòng/ cả nhà là loại máy lọc không khí có công suất cực lớn, và cũng rất cồng kềnh. Loại máy này hoàn toàn không bán gia dụng mà là một sản phẩm công nghiệp được các công ty xây dựng thi công chung với hệ thống thông gió, lò sưởi của cả công trình.
  • Máy lọc không khí cho một phòng là loại máy phổ biến nhất và là sản phẩm chúng ta tập trung trong bài viết này. Khác với loại máy toàn phòng thì máy lọc không khí cho một phòng có kiểu dáng nhỏ gọn, sử dụng tiện lợi, kiểu dáng bắt mắt hiện đại và được thiết kế với công suất và tính năng hợp lí để lọc không khí trọn vẹn và đầy đủ trong không gian riêng của bạn.
  • Máy lọc không khí cho xe hơi là sản phẩm nhỏ gọn với công suất nhỏ hơn để phù hợp với không gian hẹp của xe hơi. Mục đích cũng là để lọc sạch không khí của xe, khử mùi hôi và ẩm mốc, đặc biệt là giúp xe thông thoáng để đỡ say xe khi sử dụng. Đây cũng là một sản phẩm đang dần trở nên phổ biến.

Cơ chế hoạt động của máy lọc không khí là hút không khí vào máy và lọc bằng màng lọc siêu nhỏ để giữ lại các hạt, vật chất trong không khí đê giữ cho bầu không khí trong lành, sạch sẽ. Nếu các bạn lo lắng về các loại hạt siêu mịn thì hãy yên tâm vì có rất nhiều loại máy lọc không khí hiện đại có chức năng tạo ion âm để hấp thu các hạt bụi siêu mịn, các vật chất có kích thước nhỏ sau đó phóng đại lên và lọc lại bằng màng lọc.

Tác dụng thực sự của máy lọc không khí? Có thật sự cần thiết phải mua sản phẩm này không?

Máy lọc không khí là một sản phẩm có công nghệ hiện đại và có rất nhiều lợi ích, có thể kể đến như:

    • Tác dụng đầu tiên và dễ hiểu nhất là lọc bỏ bụi bẩn, phấn hoa, lông thú… các tác nhân gây bệnh hô hấp và có các tác động tiêu cực đến phổi. Nhưng ngoài các tác nhân gây hại cho hệ hô hấp thì nhiều loại bụi 0,3 micromet có thể gây hại đến tim và não người, và bằng việc sử dụng các loại máy lọc không khí thì hoàn toàn có thể lọc được các loại bụi ở kích thước này.
    • Không chỉ lọc các chất vô cơ, máy lọc không khí cũng có thể lọc bỏ các chất hữu cơ thông qua cơ chế hấp thụ, sau đó loại bỏ mùi (như mùi hôi, mùi thức ăn…) để trả lại cho bạn và gia đình bầu không khí trong lành. Đây là một chức năng rất được ưa chuộng đặc biệt trong những phòng có không gian hẹp nhiều đồ đạc ẩm mốc, những căn phòng vừa sinh hoạt vừa nấu ăn, và đặc biệt là trong gia đình có người hút thuốc lá.
    • Một tác dụng đáng kinh ngạc của các loại máy lọc không khí hiện đại là diệt virus H5N1 với hiệu quả 100%, dựa vào cơ chế tạo ra các ion mang điện tích để tác động vào cấu trúc hữu cơ protein của vi khuẩn, virus để tiêu diệt chúng thông qua tiêu diệt môi trường sống của chúng.
    • Tương tự với các loại virus thì nhiều loại nấm mốc trong không khí cũng vô cùng nguy hiểm, và các loại máy lọc không khí sẽ loại bỏ các tác nhân này bằng công nghệ Plasmacluster để phá vỡ cấu trúc của các loại nấm mốc.
    • Ngoài ra, nhiều dòng máy lọc không khí trên thị trường còn có chức năng bắt muỗi bằng ánh sáng UV, sử dụng luồng khí hút và miếng dán muỗi đặt bên trong thân máy.
    • Cung cấp độ ẩm trong không khí để giữ cho phòng của bạn và gia đình luôn mát mẻ, không bị khô ảnh hưởng tới da, mắt, cổ họng và sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Đôi khi trong môi trường quá ẩm, nồm thì máy lọc không khí sẽ kiêm chức năng hút ẩm nữa. Nên có thể nói chung rằng sản phẩm này giúp cân bằng độ ẩm trong không gian của gia đình bạn.
  • Chức năng cuối cùng của máy lọc không khí là bổ sung thêm hương thơm trong căn phòng bằng cách sử dụng kết hợp các loại tinh dầu để lan tỏa khắp cả căn phòng, giúp bạn thư giãn đầu óc, cải thiện tâm trạng và có giấc ngủ ngon hơn.
Tác dụng máy lọc không khí

Có thể thấy rằng máy lọc không khí không chỉ có mỗi một chức năng đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ mà còn mang lợi nhiều lợi ích cho người sử dụng, đặc biệt là với sức khỏe của hệ hô hấp. Nhưng liệu nó có thực sự cần thiết hay không? Các bạn cần xác định rõ nhu cầu của bản thân, tránh bị quảng cáo của các hãng tác động và mua một sản phẩm mà mình không thực sự cần. Theo mình thì các bạn chỉ cần mua máy lọc không khí khi là một trong những trường hợp sau:

  • Sinh sống trong các khu vực bị ô nhiễm không khí, ô nhiễm khói bụi như nhà gần đường lớn, nhà gần công trường đang thi công, gần các khu công nghiệp.
  • Khu vực gần nguồn nhiễm nhiều ẩm mốc như sông, hồ, ao tù ô nhiễm, các khu vực ẩm ướt, các khu vực có độ ẩm cao khiến nấm mốc có điều kiện phát triển…
  • Khu vực không có (hoặc có ít) cây xanh để lọc bụi tự nhiên. Đây cũng đang là vấn nạn của 2 thành phố lớn là Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
  • Những mùa thời tiết thay đổi tiêu cực gây ảnh hưởng tới không khí như trời hanh khô, trời nồm, mùa hoa sữa…
  • Gần bãi rác, khu tập kết rác hoặc các khu vực gặp vấn đề nghiêm trọng về mùi.
  • Nhà không gian hẹp nhiều đồ đạc và ẩm thấp khiến nấm mốc tích tụ, nhà trọ đặt bếp cùng không gian sinh hoạt khiến trong nhà nhiều mùi thức ăn, khói bụi ám trong phòng…
  • Nhà có trẻ em, những người bệnh liên quan tới hô hấp, nhà có người hút thuốc lá…
Xem thêm  Bí mật sống thọ của người Nhật: Chỉ cần làm 3 việc này, sức khỏe của bạn sẽ được "đảm bảo"

Tất nhiên, các bạn vẫn có thể mua máy lọc không khí dù không nằm trong các trường hợp kể trên nếu các bạn có điều kiện về tài chính và quan tâm tới sức khỏe của bản thân và gia đình.

Tuy nhiên, đây vẫn là một sản phẩm khá mới lạ ở thị trường Việt Nam vì nhiều người cho rằng việc lọc không khí này cũng không quá cần thiết. Nhất là khi trong nhiều gia đình đã có máy lạnh – một thiết bị cũng tích hợp nhiều tính năng lọc không khí. Nhưng đó là một quan niệm chưa đầy đủ, để hiểu rõ hơn hãy cùng Review Chuẩn làm một so sánh như sau:

  • Máy lạnh, máy điều hòa là thiết bị không chuyên dụng trong việc lọc không khí mà là dùng để điều chỉnh nhiệt độ trong phòng, trong nhà nên khả năng lọc bụi bẩn sẽ không cao. Cụ thể hơn, máy lạnh chỉ cho phép các bạn lọc không khí với các hạt bụi có kích thước lớn chứ không thể loại bỏ các hạt bụi nhỏ, ngăn ngừa và tiêu diệt các loại virus, vi khuẩn, ẩm mốc có trong không khí…
  • Máy lạnh thường tạo ra môi trường khô, lạnh và thiếu hụt độ ẩm rất hại cho da. Nhưng ở chiều ngược lại thì máy lọc khí lại có thể cung cấp thêm độ ẩm, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết khô hanh để đảm bảo sức khỏe cho da, mắt và tóc của chúng ta.
  • Máy lạnh được thiết kế với công suất rất mạnh nên đắt tiền và thường kéo theo việc tăng tiền điện cho cả gia đình. Nhưng máy lọc không khí lại thì ngược lại, có công suất nhẹ và tiết kiệm.

Nhìn chung, máy lạnh và máy lọc không khí là 2 sản phẩm khác nhau, phục vụ 2 mục đích hoàn toàn chuyên biệt nên chúng ta nên tránh lạm dụng việc sử dụng máy lạnh để lọc không khí vì sẽ không đạt được hiệu quả như ý muốn.

Các lưu ý khi sử dụng máy lọc không khí.

1. Đặt máy lọc không khí ở đâu để phát huy hiệu quả.

Vị trí đặt máy lọc không khí lí tưởng phải đáp ứng được các yêu cầu như:

  • Vị trí cân bằng không gồ gề.
  • Không gian thoáng đãng không bị che chắn.
  • Không bị ánh nắng chiếu trực tiếp vào máy.
  • Tránh xa khu vực ẩm ướt.
  • Gần nguồn điện để cung cấp điện cho máy chạy ổn định và liên tục.
Vị trí đặt máy

Thông thường thì các bạn nên đặt máy ở khu vực góc phòng và không nên đặt các vật dụng che chắn để máy đạt được hiệu quả cao nhất.

2. Cách sử dụng máy lọc không khí.

Trước khi sử dụng bất kì thiết bị điện gia dụng nào mình cũng sẽ lưu ý các bạn phải đọc kĩ hướng dẫn sử dụng, tuyệt đối không chủ quan mà vứt tờ hướng dẫn đi rồi sử dụng một cách bản năng. Với tờ hướng dẫn bạn sẽ được cung cấp các thông tin rất hữu ích như cách sử dụng nguồn điện, cách bật tắt các chế độ lọc khí, chế độ tia UV để chống muỗi, chế độ điều chỉnh độ ẩm không khí…

Điều khiển máy

Trong quá trình sử dụng các bạn tuyệt đối không nên chặn cổng thoát khí và cổng hút khí. Đây là 2 cổng điều tiết không khí cho máy ra và vào nên nếu các bạn chặn lại sẽ làm máy không thể hoạt động trơn tru, từ đó khiến cho động cơ bị nóng lâu dần sẽ trở nên hư hỏng, độ bền giảm. Thậm chí nếu các bạn chặn các cổng này mà để máy vận hành liên tục trong thời gian dài thì động cơ sẽ nóng lên liên tục và có thể dẫn đến cháy nổ.

Một lưu ý khác cho các bạn muốn sử dụng máy lọc không khí qua đêm, đó là đa phần các dòng máy trên thị trường có chức năng phát hiện bụi bẩn trong không khí rất tốt nên các bạn có thể yên tâm sử dụng chức năng auto của máy khi đi ngủ. Cách làm này vừa giúp tiết kiệm điện nhưng vẫn phát huy hiệu quả lọc khí cho bạn và gia đình.

3. Cách vệ sinh máy lọc không khí.

Đây là một công việc rất quan trọng vì bản chất máy lọc không khí là hút bụi bẩn vào máy và lọc giữ lại nên lưới lọc bên trong máy luôn rất dơ và cần phải thường xuyên vệ sinh để đảm bảo máy phát huy được hết hiệu quả và có tuổi thọ cao.

Tuy nhiên việc vệ sinh lưới lọc cần rất cẩn thận, nếu làm sai sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ của máy nên các bạn hãy đặc biệt quan tâm tới vấn đề này và hỏi nhân viên bán hàng, nhân viên kĩ thuật của hãng thật kĩ càng về vấn đề vệ sinh.

Thường thì cách vệ sinh máy lọc không khí sẽ đi theo các bước sau:

  • Vệ sinh vỏ máy bằng cách dùng khăn mềm lau sạch phía bên ngoài, lau kĩ 2 cổng không khí vào và không khí ra.
  • Vệ sinh phần lưới lọc. Trước hết bạn cần tháo nhẹ nhàng mặt nạ trước của máy, sau đó từ từ và cẩn thận tháo các màng lọc không khí ra và vệ sinh. Cách vệ sinh lưới lọc tùy thuộc vào loại lưới lọc và quy định của nhà sản xuất, các bạn cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng của họ. Thông thường thì các loại lưới sẽ được vệ sinh bằng cách sử dụng máy hút bụi, một số loại ít phổ biến hơn là dùng cọ hoặc có thể dùng nước để rửa (sau đó phơi khô trước khi gắn lại vào máy).
Vệ sinh màng lọc

Nếu trong quá trình vệ sinh hay sử và gặp bất kì vấn đề gì liên quan tới kĩ thuật thì hãy liên hệ ngay với nhân viên kĩ thuật của hãng chứ không nên tự sửa vì sẽ rất dễ làm hư máy.

Giải đáp những thắc mắc thường gặp khi sử dụng loại sản phẩm này

Đây là tổng hợp những câu hỏi mà rất nhiều người sẽ quan tâm khi bắt đầu tìm hiểu để mua máy lọc không khí.

  • Đầu tiên là câu hỏi về độ ồn của máy. Máy lọc không khí có tạo ra tiếng ồn để vận hành động cơ hút và thổi nên tiếng ồn là điều chắc chắn sẽ có. Tuy nhiên cần hiểu rằng các hãng sản xuất đã phát triển sản phẩm này rất hiện đại và tiện lợi, tiếng ồn luôn được khống chế dưới 50 dB nên hoàn toàn không ảnh hưởng tới sinh hoạt của các bạn, thậm chí các bạn còn không nhận ra có tiếng ồn phát ra từ máy nếu không đế ý.
  • Dùng máy lọc khí có tốn điện không? Thì câu trả lời là không, đa phần các loại máy lọc khí có công suất luôn dưới 100W, tiêu thụ chỉ 0,03kW – 0,05kW mỗi giờ nên rất tiết kiệm dù bạn có chạy máy liên tục suốt cả ngày. Thế nên nếu bạn chỉ dùng máy vào buổi tối khi đi làm về nhà thì lượng điện tiêu thụ sẽ chẳng đáng là bao.
Xem thêm  Máy lọc không khí Wells số 1 Hàn Quốc đạt chuẩn sử dụng trong bệnh viện

Và câu hỏi lớn nhất là câu hỏi làm sao để chúng ta có thể tìm mua cho chính mình và gia đình một loại máy lọc không khí phù hợp? Đâu là tiêu chí để chọn mua sản phẩm này?

Đây là câu hỏi đặc biệt quan trọng nên hãy cùng Review Chuẩn đến với phần tiếp theo.

Các tiêu chí chọn mua máy lọc không khí.

1. Diện tích phòng và công suất sử dụng.

Đây là yếu tố mà bản thân mình thấy thực sự rất quan trọng, vì chúng ta mua máy để phục vụ nhu cầu lọc không khí trong căn phòng của mình nên sẽ thật là sai lầm khi mua phải dòng máy không có công suất đủ để làm việc đó.

Để xác định công suất này các bạn có thể đọc trong thông tin của nhà sản xuất, hoặc hỏi nhân viên tư vấn của hãng và quan trọng nhất là các bạn phải nắm rõ diện tích căn phòng mà các bạn dự định sẽ đặt máy. Các loại máy lọc không khí thường sẽ có thông số diện tích tối thiểu – tối đa, ví dụ như 9-40m2, 20-50m2, 40-60m2, 100-150m2 để các bạn xem xét và chọn lựa.

Diện tích phòng sử dụng máy lọc

Nếu không có các nguồn thông tin kể trên, các bạn có thể tự tham khảo dựa vào công thức tính sau:

  • Lưu lượng gió khoảng 160 m3/h là loại máy lọc không khí cho phòng có không gian nhỏ khoảng 15 m2.
  • Lưu lượng gió khoảng 180 m3/h là loại máy cho phòng có không gian khoảng 15 – 20 m2.
  • Lưu lượng gió khoảng 240 m3/h là loại máy cho phòng có không gian khoảng 20 – 30 m2.
  • Lưu lượng gió khoảng 360 m3/h là loại máy cho phòng có không gian khoảng 30 – 40 m2.
  • Lưu lượng gió khoảng 510 m3/h là loại máy cho phòng có không gian trên 40 m2.

Dựa vào cách tính này các bạn có thể tự xác định công suất máy trong trường hợp mua online không thể hỏi tư vấn.

2. Chức năng và thiết kế 

Chức năng và thiết kế

Đầu tiên là về thiết kế, ngoài yếu tố thẩm mỹ để tô điểm vẻ đẹp cho không gian gia đình bạn thì chúng ta cũng nên quan tâm tới 2 yếu tố:

  • Chất liệu của phần vỏ ngoài có phải loại nhựa cao cấp hay không? Chất liệu này quyết định rất nhiều tới chất lượng của sản phẩm, như khả năng dễ lau chùi, khả năng chịu lực, khả năng chống bám bụi… Chất liệu tốt nhất cho phần vỏ ngoài hiện nay là nhựa ABS.
  • Kiểm tra màng lọc. Đây chính là bộ phận quan trọng bậc nhất của máy lọc, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động của máy.

Màng lọc thô là loại màng lọc đơn giản và tiết kiệm nhất được làm từ nhựa, kim loại, thủy tinh và chỉ có khả năng lọc các loại hạt có kích thước lớn, lông thú.

Màng lọc trung tính có mức giá cao hơn và kích thước lỗ lọc nhỏ hơn và có 3 loại chính là màng lọc than hoạt tính, màng lọc phấn hoa, màng lọc titan. Loại màng này dùng để lọc các loại bụi có kích thước trung bình như phấn hoa, chất độc, một số chất hữu cơ.

Màng lọc tinh hay còn gọi là màng lọc HEPA là loại màng lọc cao cấp nhất hiện nay và chỉ có ở các sản phẩm cao cấp. Nó có thể lọc được những hạt có kích thước siêu nhỏ, bụi mịn, ion và thậm chí là cả phóng xạ.

  • Vẫn là về vấn đề màng lọc, còn một yếu tố cũng rất cần sự quan tâm đó là khả năng thay thế và bạn có thể dễ dàng vệ sinh nó hay không. Như đã nói, đây là một việc làm quan trọng và thường xuyên nên tuyệt đối đừng mua những máy lọc khó thay, khó vệ sinh.

Máy lọc không khí có rất nhiều chức năng đi kèm, sản phẩm càng cao cấp thì càng hiện đại và nhiều chức năng, nên các bạn cần xác định nhu cầu của bản thân để chọn sản phẩm có các chức năng đi kèm cho phù hợp. Một số chức năng có thể kể đến là diệt khuẩn, khử mùi thuốc lá, khử mùi tanh hoặc mùi hôi của thức ăn, khử nấm mốc, khuếch tán tinh dầu hương thơm, hút ẩm, cung cấp độ ẩm, đèn thu hút muỗi, và một trong những chức năng cực kì hiện đại và rất có ích đó là cảm biến phát hiện khí gaz.

3. Mức giá sản phẩm.

Chúng ta thường mắc sai lầm khi tìm mua sản phẩm cứ chăm chăm vào giá mà không tìm hiểu tính năng. Đó là lí do Review Chuẩn đặt vấn đề giá gần áp chót, nhất là với một sản phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe như máy lọc không khí thì giá chỉ là yếu tố phụ, nếu nó đáp ứng được nhu cầu và sự quan tâm của bạn thì có đắt chút không phải là vấn đề.

Mức giá

Hơn nữa, mức giá của sản phẩm này là rất vô chừng, có loại giá rẻ chỉ 1 – 3 triệu nhưng có loại đắt đỏ lên tới hàng chục triệu. Có thể tạm chia máy lọc không khí làm 3 phân khúc:

  • Những loại máy giá rẻ với rất ít chức năng, chất lượng và độ bền không cao với những tính năng rất cơ bản và tối thiểu phải có. Những loại máy này chỉ có giá dưới 2 triệu.
  • Những loại máy có mức giá trung bình từ 2 tới 5 triệu là những sản phẩm có chất lượng, tính năng vừa đủ có thể đáp ứng được hầu hết nhu cầu của mọi người. Mà theo Review Chuẩn thì khoảng giá tối ưu nhất là từ 4 tới 6 triệu.
  • Những loại máy cao cấp có giá từ 5 triệu và có thể lên đến 15 triệu là những sản phẩm toàn diện, sở hữu các bộ phận làm từ các chất liệu cao cấp, khả năng vận hành hoàn hảo, dễ dàng lau chùi cả bên ngoài và bên trong lưới lọc, nhiều tính năng hiện đại, thậm chí có thể lọc được cả bụi siêu mịn, ion và phóng xạ…

4. Nguồn gốc xuất xứ và thương hiệu sản phẩm

Nguồn gốc xuất xứ và thương hiệu là yếu tố để củng cố lòng tin của bạn, đồng thời một thương hiệu nổi tiếng cũng đi kèm với uy tín và các chính sách bảo hành đảm bảo. Tuy nhiên, ngoài 2 yếu tố này thì các bạn cũng cần quan tâm tới nơi bán, ngoài các chương trình khuyến mãi thì một nơi bán uy tín sẽ có các chính sách chăm sóc khách hàng, bảo hành, tư vấn tốt hơn cho các bạn.

LỜI KẾT

Ô nhiễm không khí là một vấn đề ngày càng nghiêm trọng và đáng lo ngại, nhất là ở 2 thành phố ngày càng ô nhiễm và ít cây xanh, nhưng không dễ nhận ra những tác động tiêu cực trong không khí khiến chúng ta chủ quan và ít biện pháp đề phòng. Nên mong rằng qua bài viết này Review Chuẩn đã giúp các bạn có nhận thức rõ hơn về ô nhiễm không khí và tìm thấy giải pháp để có một bầu không khí trong lành hơn cho bản thân và gia đình.