Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

‘Trà Bất Tử’ xuất phát từ Trung Quốc, cả ở Mỹ cũng đang tăng doanh số: Sự thật ẩn sau loại nước màu vàng óng

Các thành phần cơ bản trong Kombucha là men, đường và trà đen.

Mặc dù có nhiều lợi ích sức khỏe, trà Kombucha vẫn có nguy cơ gây hại nếu không chế biến đúng cách.

Kombucha là gì?

Kombucha là một loại đồ uống có vị chua ngọt pha với trà. Nhiều người nói rằng nó giúp giảm bớt hoặc ngăn ngừa nhiều vấn đề sức khỏe, từ rụng tóc đến ung thư và AIDS. Có rất ít bằng chứng khoa học để chứng minh điều này, nhưng một số thành phần của Kombucha có thể tốt cho sức khỏe của bạn.

Kombucha có xuất xứ gần 2.000 năm trước ở Trung Quốc. Sau đó, Kombucha lan sang Nhật Bản và Nga. Món đồ uống này trở nên phổ biến ở châu Âu vào đầu thế kỷ 20. Doanh số bán Kombucha ở Mỹ và nhiều quốc gia khác đang tăng lên vì nó được mệnh danh là ‘Trà Bất Tử’.

Lớp màng trên Kombucha được gọi là SCOBY (cộng sinh của vi khuẩn và nấm men)

Thành phần của Kombucha

Các thành phần cơ bản trong Kombucha là men, đường và trà đen. Hỗn hợp được ủ trong một tuần hoặc hơn. Trong thời gian đó, vi khuẩn và axit hình thành, cũng như một lượng cồn nhỏ. Quá trình này được gọi là quá trình lên men, và nó tương tự như muối bắp cải, kim chi, hoặc làm sữa chua.

Xem thêm  Sốc: ''Xế hộp'' tiền tỷ Mercedes đi đón dâu bỗng bốc cháy giữa đường khiến nhiều người kinh hãi

Các vi khuẩn và axit này tạo thành một lớp màng trên chất lỏng được gọi là SCOBY (cộng sinh của vi khuẩn và nấm men). Bạn có thể sử dụng SCOBY để lên men thêm Kombucha.

Vi khuẩn trong Kombucha bao gồm vi khuẩn axit lactic, có thể hoạt động như một lợi khuẩn. Kombucha cũng chứa một lượng vitamin B lành mạnh.

Kombucha có xuất xứ gần 2.000 năm trước ở Trung Quốc.

Lợi ích của Kombucha

Nhiều người cho rằng Kombucha giúp tiêu hóa tốt, loại bỏ độc tố trong cơ thể và tăng cường năng lượng. Món ‘Trà Bất Tử’ này cũng được cho là có khả năng tăng cường miễn dịch, giúp giảm cân, ngăn ngừa cao huyết áp và bệnh tim, ung thư. Tuy nhiên, theo Web MD, không có nhiều bằng chứng khoa học để chứng minh những tuyên bố này.

Quan điểm cho rằng Kombucha giúp tiêu hóa tốt xuất phát từ thực tế là quá trình lên men tạo ra lợi khuẩn. Lợi khuẩn (probiotics) giúp ích cho bệnh tiêu chảy và hội chứng ruột kích thích (IBS), và chúng thậm chí có thể tăng cường hệ miễn dịch.

Vì Kombucha được làm từ trà xanh, bạn cũng sẽ nhận được những lợi ích của trà xanh. Trà xanh chứa các hợp chất hoạt tính sinh học, chẳng hạn như polyphenol, hoạt động như chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương.

Xem thêm  6 điều kiêng kỵ khi ăn mực: Những sai lầm phổ biến gây bệnh nguy hiểm có thể bạn chưa biết

Trà xanh cũng có thể giúp đốt cháy chất béo và bảo vệ bạn khỏi bệnh tim. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy trà xanh làm giảm cholesterol và lượng đường trong máu. Nhưng nghiên cứu không chỉ ra rằng nó có tác dụng tương tự ở người.

Vi khuẩn trong Kombucha bao gồm vi khuẩn axit lactic, có thể hoạt động như một lợi khuẩn.

Nguy cơ từ Kombucha

Quá trình lên men Kombucha cho phép vi khuẩn phát triển. Nhiều vi khuẩn được coi là lợi khuẩn, nhưng nếu không được chế biến đúng cách, Kombucha có thể phát triển vi khuẩn hoặc nấm mốc gây hại.

Kể từ giữa những năm 1990, đã có một số người uống Kombucha trở bệnh và ít nhất một trường hợp tử vong. Các bệnh liên quan bao gồm vấn đề về gan, nhiễm axit lactic (sự tích tụ axit lactic trong cơ thể), dị ứng và buồn nôn.

Một nhóm nghiên cứu sản phẩm phi lợi nhuận có tên Consumer Reports khuyên người tiêu dùng không nên uống Kombucha vì nguy cơ nhiễm bẩn và ít bằng chứng về lợi ích.

Nhưng Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho biết Kombucha an toàn khi được chế biến đúng cách. Nếu bạn tự làm ở nhà, các chuyên gia khuyên nên sử dụng hộp đựng bằng thủy tinh, thép không gỉ hoặc nhựa. Giữ gìn vệ sinh trong quá trình chế biến, bao gồm cả thiết bị và bàn tay.