Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

Từ clip “Vàng Anh” đến những cái chết oan ức vì không chịu nổi dư luận: Chúng ta học được gì sau những lần phụ nữ bị lộ clip nóng?

Khi một đoạn clip nóng bị rò rỉ, nạn nhân chịu tổn thương nhiều nhất không ai khác chính là phụ nữ.

Xem thêm  Hoàng Thùy Linh đau khổ tột cùng vì bị người yêu dày vò quá khứ và từ chối có con

11 năm trôi qua, đoạn clip nhạy cảm làm điêu đứng sự nghiệp của Hoàng Thuỳ Linh lâu lâu vẫn bị nhắc lại, bất chấp những nỗ lực của cô. Nhưng ít nhất Hoàng Thuỳ Linh vẫn mạnh mẽ để vượt qua. Còn có những cô gái trẻ, vì không thể chịu được áp lực đã phải trả giá bằng cả tính mạng mình.

Cái giá trả bằng cả sự nghiệp của “Vàng Anh”

Ngày 10/10/2007, clip “Vàng Anh 15 phút” được ghim lên mạng xã hội. Nhân vật chính trong clip là nữ diễn viên trẻ Hoàng Thùy Linh và bạn trai cô. Năm ấy, Hoàng Thùy Linh 19 tuổi.

Ở tuổi 19, một người trưởng thành có quyền làm những điều không vi phạm pháp luật, không ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác. Tất nhiên, trong đó có tình dục. Nhưng Hoàng Thùy Linh vẫn bị xem là một tội đồ vì nhiều lẽ. Trong đó có việc cô đang là thần tượng đầy mẫu mực của giới trẻ thời đó qua vai diễn Vàng Anh.

Ngay sau khi scandal nổ ra, bộ phim Nhật ký Vàng Anh mà Hoàng Thùy Linh thủ vai chính buộc phải cắt sóng. Câu chuyện về nữ diễn viên trẻ ra cả hành lang nghị trường. Dù không có bất kì lệnh cấm vận nào, nhưng cho tới tận năm 2015, tức 8 năm sau sự việc, Hoàng Thùy Linh mới được trở lại màn ảnh nhỏ trong chương trình The Remix – Hòa âm ánh sáng.

Sắp tới đây, Hoàng Thùy Linh sẽ xuất hiện trong bộ phim truyền hình đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ bị dư luận kết an treo.

Thật không may khi chuyện cũ không rủ cũng tới, qua con đường của 2 đoạn clip sex, một cái dài gần 5 phút, một cái 17 giây. Vẫn những góc quay phơi bày toàn bộ danh tính và thân thể của một người con gái.

12/4/2019 là một ngày nhiều biến động. Nào đám tang của nghệ sĩ Anh Vũ, nào vụ cháy thảm hoạ lấy đi mạng sống của 8 người vô tội, trong đó có cả trẻ con. Nhưng cuối cùng, thứ được người ta nhắc đến nhiều nhất vẫn là một clip nhạy cảm bị phát tán vào buổi chiều cùng ngày.

Nhân vật nữ trong clip được cộng đồng mạng nhận diện là một hotgirl đình đám thời gian gần đây. Cô gái này được biết đến nhờ ngoại hình nóng bỏng, hấp dẫn cũng như đã tham gia một vai rất nhỏ trong chương trình truyền hình như Táo Quân cũng như một vài gameshow khác. Ngoài ra, cô cũng dính thị phi liên quan tới phát ngôn.

Ở khía cạnh xã hội, “clip Vàng Anh” khiến các phụ huynh kinh hãi nhận ra một trào lưu như dung nham ngầm đang nung cháy thế hệ con trẻ: khi yêu là quay hình lại. Cùng với sự ra đời của hàng loạt sextape với nam nữ chính chỉ là các cô cậu học trò cấp 2, cấp 3, người lớn đã dần chấp nhận trào lưu này và thay đổi quan điểm về giáo dục giới tính sớm cho trẻ nhỏ thay vì cấm cản, cương tỏa như giáo dục truyền thống.

Trong khi đó, ra đời sau hơn 1 thập kỷ, khi mà tự do tình dục tại Việt Nam chỉ còn thua phương Tây ở một sự thừa nhận và quan hệ tình dục trước hôn nhân không còn bị xã hội nhìn nhận khắt khe như 10 năm trước, “clip nhạy cảm của cô hot girl chiều” chỉ đơn thuần mang tính giải trí, mua vui cho đám đông hiếu kì.

Nhưng, ngồi trước màn hình xem sextape của một cô gái trẻ đã 23 tuổi và vô tư lan truyền, thản nhiên bình phẩm, chúng ta nghĩ gì nếu “nam nữ chính” là con – em của chúng ta? Và nếu vậy, chúng ta liệu có còn vui?

Bản thân hai người trong clip là những người trưởng thành. Việc họ chủ động ghi hình cảnh ân ái của mình với sự đồng thuận của hai bên và với mục đích riêng tư nằm trong quyền cá nhân. Nhưng phát tán clip đó lại là một hành vi vi phạm pháp luật. Người cần bị chỉ trích, lên án là người phát tán, hoàn toàn không phải người đang làm hành động của những kẻ tình nguyện yêu nhau.

Sau những cái kết đau lòng vì lộ clip nhạy cảm, bài học nào cần rút ra?

Bài học đau lòng cho những câu chuyện tương tự thế này đã xảy ra. Vào năm 2015, một nữ sinh tại Đồng Nai đã tìm đến cái chết sau khi clip giường chiếu của cô và bạn trai bị tung lên mạng cho cả triệu người dự khán.

Một nữ sinh khác ở Nghệ An tìm đến cái chết bất thành khi clip hôn đắm đuối bạn trai bị lan truyền khắp trường học. Cú nhấp chuột và nút “share” trên xã hội ảo đã giết chết mạng người ở xã hội thật. Bởi không phải ai cũng đủ mạnh mẽ, đủ hiểu biết để biết tìm cho mình một con đường sống chính danh như Hoàng Thùy Linh.

Tất nhiên, ở khía cạnh đạo đức xã hội phương Đông, người ta không dễ dàng chấp nhận ai đó có hình ảnh giường chiếu bị phơi bày ra trước mắt bàn dân thiên hạ, cho dù họ có toàn quyền từ chối click vào đường link. Nhất là khi “ai đó” lại là một người nổi tiếng. Không chỉ tại Việt Nam mà ở các nền giải trí Á Đông nói chung như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, việc một nữ nghệ sĩ lộ cảnh giường chiếu riêng tư vẫn là điều khó chấp nhận. Scandal ảnh nóng của Trương Bá Chi, Chung Hân Đồng là một ví dụ điển hình.

Với định kiến Á Đông đó, dư luận, cư dân mạng tự cho mình quyền được bình phẩm, quyền được chỉ trích – trong một tâm thế hợp pháp – về các cô gái có cuộc sống tình dục phóng khoáng, thuận với xu thế xã hội.

Cũng bởi thế, dù việc ghi hình lại cuộc ân ái là điều không có luật pháp nào cấm cản, cũng như đã phổ biến đến mức phổ thông trên toàn thế giới, hành động đó vẫn không được thừa nhận chính danh. Các cô gái bị lộ sextape vẫn sẽ bị quy kết nặng nề về đạo đức và nhân phẩm trong khi đối tác nam giới trong sextape thường vô can tuyệt đối. Tương lai của các cô gái cũng sẽ phải chịu những hệ lụy nặng nề. Cứ nhìn vào 11 năm 6 tháng của Hoàng Thùy Linh. Và thậm chí 21 năm nữa, người ta sẽ vẫn còn chưa thôi nói về cô ấy.

Rõ ràng, câu chuyện từ Vàng Anh tới cô hot girl nóng bỏng đang trở thành tâm điểm xì xào không còn là vấn đề mang tính mua vui nữa. Đó thực sự là những mẫu điển hình để phụ nữ hiện đại hôm nay rút ra cho mình những bài học sâu sắc về an toàn tình dục. Không chỉ là lứa tuổi hợp pháp, không chỉ là chiếc bao cao su loại tốt, an toàn tình dục còn nằm ở chiếc camera.

Bảo mật chuyện giường chiếu là kĩ năng mà mọi cô gái phải chuẩn bị kĩ lưỡng cho bản thân trước khi quyết định bước vào một mối quan hệ có sex. Tất nhiên, lý tưởng nhất vẫn là: KHI YÊU ĐỪNG QUAY HÌNH LẠI.

Theo Helino

Link