Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Vì sao người “có tuổi” càng cần chú trọng đến tình dục nhiều hơn: Khám phá lợi ích bất ngờ

Người trung niên và cao tuổi nghĩ rằng sức khỏe đi xuống và ít coi trọng chuyện tình dục. Thực tế, các chuyên gia đang khuyên làm một điều hoàn toàn khác.

Nhắc đến đời sống tình dục, nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là việc người trẻ vì họ là tuổi sung sức và “ham” nhất. Còn người già thì không quan trọng và sức khỏe cũng không cho phép, thậm chí có người còn cảm thấy xấu hổ khi nghe tin người già vẫn quan hệ tình dục và cho rằng họ già mà còn “dê”.

Thực tế, có thể suy nghĩ đó đã quá lỗi thời và không hiểu tâm sinh lý của người cao tuổi. Như mọi người đã biết, quan hệ tình dục là nhu cầu sinh lý bình thường của tất cả mọi người, ngoài người trẻ thì người già cũng có nhu cầu quan hệ tình dục đúng cách sẽ mang lại những lợi ích rất to lớn đối với sức khỏe.

Quan hệ tình dục hợp lý mang lại lợi ích gì cho người cao tuổi?

Nói chung, đời sống tình dục thích hợp có thể cải thiện sức bền tinh thần của người cao tuổi và nó cũng có thể khiến họ cảm thấy mình vẫn còn trẻ, điều này rất hữu ích để kéo dài tuổi thọ của người già.

Hơn nữa, vì người già đã về hưu, không có con cái bên cạnh nên họ sẽ luôn cảm thấy cô đơn, lẻ loi, lúc này đời sống tình dục phù hợp có thể khiến cuộc sống của họ nhiều màu sắc và không cảm thấy cô đơn, buồn chán, thiếu thốn tình cảm hay nghèo nàn cảm xúc.

Vì vậy, việc quan hệ tình dục hợp lý khi đã “có tuổi” có thể tạo cho họ nền tảng tâm sinh lý ổn định, mang lại sự trợ giúp nhất định cho việc duy trì sức khỏe.

Xem thêm  Cụ bà giành vương miện hoa hậu ở tuổi 93

Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, người già vận động chậm chạp do chức năng các cơ quan suy giảm nên cần chú ý hơn trong quá trình quan hệ tình dục. Hãy nhẹ nhàng, chậm rãi và lắng nghe cơ thể.

Người cao tuổi cần lưu ý điều gì khi quan hệ tình dục?

1. Chú ý đến số lượng/tần suất

Tuy rằng đời sống tình dục thích hợp có thể giải phóng thể chất và tinh thần cho người cao tuổi, nhưng nếu quá thường xuyên sẽ gây ra tác hại cho cơ thể. Xét cho cùng, thể lực cần thiết để dành cho một lần sinh hoạt tình dục là tương đối cao, tiêu hao sức lực quá mức sẽ làm tăng gánh nặng thể chất. Do đó, các cặp đôi cần chú ý đến số lần giao hợp vừa đủ.

Trong trường hợp bình thường, người già trên 60 tuổi nên sinh hoạt ít nhất một lần mỗi tháng là bình thường.

2. Chú ý vệ sinh

Điều quan trọng nhất cần chú ý trong quan hệ tình dục là vệ sinh, vì khi quan hệ tình dục sẽ có nhiều vi trùng xâm nhập, đặc biệt là người cao tuổi do sức đề kháng của họ tương đối yếu, nếu không chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trước, trong và sau khi quan hệ tình dục thì rất dễ gây bệnh.

3. Hành động không nên quá cuồng nhiệt, mạnh mẽ

Người cao tuổi vận động chậm chạp, làm việc gì cũng phải ổn định, nếu quá theo đuổi sự kích thích khi quan hệ tình dục hoặc thử các tư thế khó, dễ gây tổn thương xương, thậm chí gây tai nạn.

Xem thêm  Không phải cái chết, chính việc đau lòng này đã khiến đôi vợ chồng lần đầu rời xa sau 73 năm chung sống

Vì vậy, hãy chú ý đến những chuyển động của cơ thể trong quá trình sinh hoạt tình dục. Nói chung, mục đích chính của quan hệ tình dục đối với người cao tuổi ở giai đoạn này là để thỏa mãn tâm lý, miễn là họ cảm thấy thoải mái và vui vẻ với nhau là đạt mục tiêu.

4. Sử dụng chất bôi trơn một cách hợp lý

Phụ nữ cao tuổi thường sẽ bị suy giảm chức năng buồng trứng, ít tiết hormone, khô âm đạo… sẽ khó khăn hơn trong việc quan hệ tình dục. Do vậy, các cặp đôi có thể sử dụng chất bôi trơn phù hợp khi quan hệ để tránh gây khó chịu và đồng thời có thể tăng khoái cảm.

Nói tóm lại, tình dục là đặc quyền tự nhiên của tất cả mọi người, tất cả các giai đoạn của người trưởng thành. Việc quan hệ tình dục đúng cách không có gì đáng xấu hổ đối với người già, ngược lại còn rất tốt cho cơ thể và nâng cao tuổi thọ.

Bạn ở lứa tuổi trung niên hay cao niên cũng cần phải biết rằng, tình dục không phải là sở thích của giới trẻ, vì vậy đừng nhìn đời sống tình dục của người già từ góc độ thế tục, suy cho cùng thì tình dục là nhu cầu sinh lý của mỗi người và sẽ không mất đi theo tuổi tác.

Trong thực tế cuộc sống, một số người khi bước vào tuổi trung niên và cao niên sẽ có ham muốn tình dục cao và không suy giảm theo tuổi tác.

*Theo BS Gia đình (TQ)/PLBD