Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

Vụ khủng bố 11/9: 19 năm nhìn lại những khoảnh khắc ám ảnh nước Mỹ và toàn thế giới

Gần 3.000 người đã thiệt mạng sau một loạt vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 ở TP New York, Washington D.C và bên ngoài Shanksville, Pennsylvania.
Hàng ngàn người thiệt mạng, thiệt hại kinh tế 3.000 tỷ USD, vụ khủng bố 11/9/2001 là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nước Mỹ và toàn thế giới.
 Lúc 9 giờ 03 ngày 11/9/2001, chuyến bay hãng hàng không United Airlines lao vào tòa tháp phía Nam của Trung tâm Thương mại Thế giới. Lửa bốc lên ngùn ngụt, đốt cháy tất cả mọi thứ. Ảnh: Reuters.
Theo đó, 4 chiếc máy bay Boeing của Mỹ đã bị những phần tử khủng bố Al-Qaeda khống chế, biến chúng thành những quả bom, chuyển hướng lao thẳng vào những mục tiêu được xem là biểu tượng của Mỹ, đó là Washington D.C – trung tâm chính trị, Lầu Năm Góc – trung tâm quân sự, tòa tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới (WTC) ở New York – trung tâm kinh tế của nước Mỹ.
Chỉ trong vòng 102 phút, cả hai tòa tháp của WTC đã sụp đổ hoàn toàn. Tổng cộng 2.977 người đã thiệt mạng sau một loạt vụ tấn công khủng bố 11/9 ở TP New York, Washington D.C, và bên ngoài Shanksville, Pennsylvania.
Có hơn 300 lính cứu hỏa và cảnh sát thiệt mạng khi tham gia giải cứu người kẹt trong tòa tháp đôi WTC. Khói bụi từ vụ tấn công Tháp đôi WTC bốc lên tại khu vực hạ Manhattan cao đến mức có thể được nhìn thấy trong ảnh chụp của vệ tinh Cục Khảo sát Địa chất Mỹ.
Vô số hình ảnh về thảm kịch khủng khiếp này đã mau chóng lan truyền khắp toàn cầu. Cả thế giới bàng hoàng chứng kiến những khoảnh khắc đen tối nhất trong lịch sử hiện đại, với hàng ngàn người vô tội chết trong tay bọn khủng bố.
Ngay sau vụ khủng bố 11/9, Chính phủ Mỹ đã công bố al-Qaeda và Bin Laden là thủ phạm chính. Ngay lập tức Tổng thống Mỹ George W. Bush đã phát động cuộc chiến chống khủng bố trên phạm vi toàn cầu, kéo hàng loạt quốc gia vào guồng máy chiến tranh của Mỹ.
Osama bin Laden ban đầu phủ nhận mọi cáo buộc liên quan, nhưng vào năm 2004, ông ta đã nhận trách nhiệm, viện lý do hành động là vì Mỹ ủng hộ Israel, triển khai quân tại Ả Rập Saudi và trừng phạt Iraq.
Sau gần một thập niên lẩn trốn, trùm khủng bố này đã bị đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ tiêu diệt tại Pakistan vào tháng 5/2011.
Một số hình ảnh gây sốc về thảm kịch 11/9 cách đây 19 năm do hãng Reuters ghi lại:
Lúc 8 giờ 46, chuyến bay 11 của hãng American Airlines bị các phần tử khủng bố al-Qaeda cướp tại sân bay Boston đâm thẳng vào tháp phía bắc của Trung tâm Thương mại Thế giới.
Xem thêm  "Vì sao người hiền lành vẫn gặp đau khổ?" biết câu trả lời, bạn sẽ nhận ra mình nên làm gì
Lúc 8 giờ 46, chuyến bay 11 của hãng American Airlines – trên đường tới Los Angeles, bị các phần tử khủng bố al-Qaeda cướp tại sân bay Boston – đâm thẳng vào tháp phía bắc của Trung tâm Thương mại Thế giới.
Hình ảnh tòa tháp đôi WTC bốc cháy ngùn ngụt trước khi đổ sập hoàn toàn sau vụ tấn công khủng bố hôm 11/9/2001.
Máy bay tham gia cứu hộ tại hiện trường vụ khủng bố ở Lầu Năm Góc – nơi máy bay của American Airlines bị không tặc đâm vào ngày 11/9.
Chỉ trong vòng 102 phút, cả hai tòa tháp của WTC đã sụp đổ hoàn toàn sau vụ khủng bố kinh hoàng 11/9.
Chỉ trong chưa đầy 2 giờ đồng hồ, 2.996 người đã thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương, trong đó có hàng trăm lính cứu hỏa và sĩ quan cảnh sát.
Theo Kinhtedothi