Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

100 ngày Phạm Băng Băng “mất tích” và hiệu ứng sợ hãi lan khắp làng giải trí Hoa ngữ

Phạm Băng Băng

Làng giải trí Hoa ngữ sẽ có những thay đổi lớn sau scandal chấn động này.

Những ngày gần đây, báo chí và truyền thông Trung Quốc liên tục nhắc đi nhắc lại việc Phạm Băng Băng bặt vô âm tín. Lần cuối cùng Phạm Băng Băng đăng tin trên trang cá nhân là từ 2/6, từ đó đến nay không hề có một phát ngôn nào từ cô.

Tính đến ngày hôm nay, Phạm Băng Băng đã “mất tích” được đúng 100 ngày.

Cái tên Phạm Băng Băng đã bị “xoá sổ” như thế nào?

Vụ scandal của Phạm Băng Băng bắt nguồn từ cáo buộc của MC Thôi Vĩnh Nguyên. Ông này vạch trần Phạm Băng Băng dùng “hợp đồng âm dương” để trốn thuế với số tiền khổng lồ.

Ngay lập tức cơ quan thuế Trung Quốc đã vào cuộc điều tra, Phạm Băng Băng cũng bắt đầu “mất tích” từ thời điểm này.

Phạm Băng Băng

Vụ việc bùng nổ từ phát ngôn của ông Thôi Vĩnh Nguyên.

Sự việc tiếp tục mở rộng. Đầu tháng 7, một nhà báo nổi tiếng là La Xương Bình tiết lộ trên trang weibo rằng viên công ty Phạm Băng Băng bị điều tra vì nghi ngờ che giấu, sửa chữa báo cáo tài chính, phá hủy chứng cứ phạm tội.

Ông này khẳng định một giám đốc tài chính và một trợ lý hành chính bị bắt và một nhân viên khác, tổng cộng là ba người đã gây xôn xao dư luận. Sau đó không lâu bài viết này “không cánh mà bay”, bị xoá trên weibo.

Báo chí Trung Quốc trích lời một chuyên gia luật phỏng đoán sau khi cục thuế điều tra đã phát hiện nhiều chứng cứ phạm tội nghiêm trọng nên đã bàn giao cho công an can thiệp. Phạm Băng Bang rất có thể đang bị tạm giữ phục vụ điều tra.

Phạm Băng Băng

Đồng thời, bộ phim Tước tích phần 2 do Phạm Băng Băng đóng chính đột ngột tuyên bố cần biên tập lại, thời gian phát hành dự kiến là cuối tháng 6 đã bị lùi vô thời hạn. Phim truyền hình Thợ săn bầu trời Phạm Băng Băng đóng cặp với bạn trai Lý Thần vốn sẽ lên sóng vào ngày 1/7 cũng lẳng lặng biến mất.

Xem thêm  Giữa dòng người "đi bão", hình ảnh 2 bà cháu nhặt ve chai tựa vào nhau ngủ trên vỉa hè gây xúc động

Ngày 3/7, phim cú nổ lớn từng công bố sẽ có Phạm Băng Băng tham gia diễn xuất bất ngờ tung poster mới, tên Phạm Băng Băng “bốc hơi” khỏi danh sách diễn viên.

Không chỉ có thế, cổ phiếu của công ty điện ảnh Đường Đức mà Phạm Băng Băng nắm cổ phần lớn cũng lao dốc không phanh.

Tính đến ngày 30/8, giá cổ phiếu giảm gần 5%. Nguyên do được đưa ra là phim Ba Thanh Truyện (Phạm Băng Băng đóng chính) được công ty đầu tư 700 triệu nhân dân tệ tiền sản xuất từng bị đài truyền hình buộc ngưng chiếu để điều chỉnh lại nhưng đến nay vẫn chưa có thông báo được chiếu tiếp, tạo nên khoản thua lỗ lớn cho công ty.

Phạm Băng Băng

Phim có Phạm Băng Băng tham gia đều vướng rắc rối.

Ngày 3/9, Viện Khoa học xã hội Trung Quốc công bố báo cáo chỉ số trách nhiệm xã hội của các minh tinh. Phạm Băng Băng xếp cuối bảng với điểm số 0 tròn trĩnh.

Ngày 7/9, trang Ifeng đăng loạt ảnh trụ sở văn phòng công ty của Phạm Băng Băng bị khoá trái cửa, không một bóng người. Mọi thứ có gắn tên Phạm Băng Băng, từ phim ảnh đến công ty dường như đều bị xoá sổ sạch sẽ.

Làng giải trí Hoa ngữ sẽ không còn như xưa

Vụ “mất tích” của Phạm Băng Băng khiến làng giải trí Hoa ngữ bỗng rơi vào trạng thái tĩnh lặng, giới nghệ sĩ không một ai dám lên tiếng, đến cả bạn trai sắp cưới của cô cũng im bặt, có lẽ vì sợ bị liên luỵ.

Xem thêm  Phát hiện chip gián điệp của Trung Quốc trong phần cứng Apple, Amazon sử dụng

Mới đây, báo chí Trung Quốc cũng đưa tin công ty điện ảnh Hoành Điếm, một trong những công ty giải trí lớn nhất Trung Quốc liên tục nhận được thông báo mới của cục thuế về việc trưng thu thuế.

Theo đó, Hoành Điếm đã bị liệt vào trường hợp bị thu thuế luỹ tiến cấp 5, từ hạng thuế 3,5% đã bị tăng lên gấp 10 lần thành 35%. Nhiều công ty khác cũng phải đối mặt với việc tăng thuế đến chóng mặt.

Phạm Băng Băng

Hoành Điếm là công ty sở hữu phim trường cổ trang số một Trung Quốc.

Một chuyên gia cho rằng việc tăng thuế đột ngột này có liên quan đến việc “hợp đồng âm dương” của Phạm Băng Băng bị phanh phui. Bên cạnh việc tăng thuế, chính phủ đang tổ chức truy quét và buộc toàn bộ các minh tinh bị điều tra phải nộp bù thuế trước tháng 10 năm nay.

Lần cải cách về thu thuế này rất khắc nghiệt nhưng không hề thấy một công ty hay cá nhân chịu thiệt nào dám lên tiếng. Một chuyên gia giải thích rằng việc Phạm Băng Băng biến mất suốt 100 ngày khiến cả làng giải trí cũng “đóng băng” theo vì sợ hãi.

Từ trước đến nay, thu nhập của các diễn viên đều không liệt kê hết trên giấy tờ nên phần lớn không phải nộp thuế; các công ty cũng vì muốn giảm chi phí nên lựa chọn cách lách luật để trốn thuế (trả công bằng tiền mặt, dùng hợp đồng âm dương, khai gian thuế…).

Một cuộc tuy quét quy mô lớn của chính phủ Trung Quốc đang diễn ra và có lẽ Phạm Băng Băng chính là “con tốt thí” để thị uy. Số phận của nữ hoàng thảm đỏ đến nay vẫn chưa thể xác định.

Phạm Băng Băng

Phương Anh

Theo Thế giới trẻ/Soha

Link gốc