Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

5 bệnh ung thư phổ biến ở trẻ em

Trong hơn 500 trẻ ung thư điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM, nhiều nhất là bệnh bạch cầu cấp, u não, lymphoma.

Nghiên cứu vừa công bố của nhóm bác sĩ Ngô Thị Thanh Thủy, Nguyễn Minh Kim, Khoa Nội 3, Bệnh viện Ung bướu TP HCM, cho thấy năm 2017 viện có 541 trẻ điều trị nội và ngoại trú.

Trong số này, 5 loại bệnh ung thư thường gặp nhất gồm bệnh bạch cầu cấp với 134 trẻ (24,8%). Có 57 bệnh nhi u não, xếp thứ hai. Đứng thứ ba là lymphoma với 53 bệnh nhi. Bướu nguyên bào thần kinh có 47 ca, bướu tế bào mầm 45 bệnh nhi.

Phần lớn trẻ bị ung thư ở độ tuổi 0 đến 5, chiếm một nửa số bệnh nhi ở viện. Bé gái và bé trai có tỷ lệ mắc bệnh tương đương nhau.

Tỷ lệ mắc các loại bệnh ung thư trẻ em ở khoa Nội 3 gần giống với phân bố trên thế giới. Chỉ khác, số bệnh nhi lymphoma đứng hàng thứ 3 ở Bệnh viện Ung bướu TP HCM trong khi trên thế giới bệnh này đứng thứ 5 các loại ung thư trẻ em.

ung thư ở trẻ em
Bệnh nhi điều trị tại Khoa Nội 3, Bệnh viện Ung bướu TP HCM. Ảnh: Lê Phương.

Năm 2017 bệnh viện có 569 bé xuất viện thì 128 trẻ xuất viện theo yêu cầu của gia đình hoặc qua đời. 116 bệnh nhi chuyển viện và 78 ca bỏ điều trị.

Xem thêm  Thiếu hụt 4 chất dinh dưỡng này có thể gây ra 4 bệnh ung thư nguy hiểm: Bạn đã ăn đủ chưa?

Bác sĩ đánh giá tỷ lệ chuyển viện này tương đối cao do đặc thù khoa chủ yếu là hóa trị, xạ trị mà không có phẫu thuật. Nhiều trẻ chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 để mổ, sau đó nhập viện lại để tiếp tục điều trị. Một số trường hợp chuyển qua Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM do bệnh nhiễm.

Tỷ lệ bệnh nhi bỏ điều trị còn cao do hiểu biết của người dân còn hạn chế, không nhận biết được mức độ nặng của bệnh hoặc sau khi điều trị khỏi đã không tái khám.

Ung thư trẻ em chiếm 1-2% trong tổng số ung thư ở các nước phát triển và 4% ở các nước đang phát triển. Tỷ lệ sống 5 năm của bệnh nhi ung thư hiện lên đến 80% ở các nước phát triển. Tỷ lệ này vẫn còn tương đối thấp ở các nước đang phát triển. 

Lê Phương, Theo Vnexpress

Link