Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

5 dấu hiệu điển hình cảnh báo khối u ung thư đại trực tràng đang phát triển “thần tốc”

ung thưCó thể bạn đã đọc qua những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư đại trực tràng, nhưng 5 dấu hiệu điển hình ở đây là lời cảnh báo mạnh mẽ tới bạn khi bệnh đã tiến triển. Hãy tham kháo sớm.

Ung thư không còn là căn bệnh xa lạ vì tính chất nguy hiểm và đáng sợ của nó. Ngày nay, càng ngày càng nhiều căn bệnh nguy hiểm tấn công con người, ung thư được xem là “hung thần” vì không loại trừ bất kỳ ai.

Cùng với sự thay đổi lớn về lối sống, số lượng các bữa ăn ở bên ngoài càng ngày càng nhiều, thói quen ăn uống thiếu lành mạnh, sử dụng quá nhiều đồ ăn sẵn đã khiến cho các bệnh về đường ruột tăng lên hàng năm, năm sau cao hơn năm trước.

Đặc biệt, theo các thông kê lâm sàng, tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng đã tăng lên ở mức đáng ngại. Điều thậm chí còn đáng sợ hơn nữa là nhiều người không biết về ung thư ở giai đoạn sớm, không quan tâm đủ đến các triệu chứng bệnh ban đầu, cho đến khi khối u phát triển đến giai đoạn giữa và cuối thì tình hình đã không thể đảo ngược, khó điều trị can thiệp thành công.

Vì vậy, một trong những việc rất quan trọng để chăm sóc sức khỏe bản thân chính là học cách đánh giá các triệu chứng sớm của ung thư đại trực tràng. Khi nào thì nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn.

ung thư

5 triệu chứng điển hình cảnh báo bệnh ung thư đại trực tràng đang phát triển

Ung thư là căn bệnh phòng quan trọng hơn chữa, việc phát hiện càng sớm sẽ làm tăng cơ hội điều trị và tỉ lệ sống cho bệnh nhân, giảm chi phí điều trị, giảm sự đau đớn và tăng cơ hội điều trị khỏi. Người có từ 1 đến 5 dấu hiệu sau đây, cần phải nhanh chóng đi khám.

Xem thêm  15 dấu hiệu báo ung thư đang "rình rập" nam giới: Nhớ để còn giúp người khác phát hiện sớm

1. Chảy máu trong khi đi vệ sinh

Các triệu chứng sớm của ung thư đại trực tràng xuất hiện đầu tiên là bạn nhìn thấy máu đỏ tươi chảy tạm thời khi đi vệ sinh, nếu không điều trị kịp thời, máu đại tràng tiếp tục chảy và thay đổi màu sắc, trở nên đỏ sẫm và có sự kết dính lẫn trong phân.

ung thư

2, Thói quen đi ngoài thay đổi đáng kể, rõ ràng

Khi bệnh đại tràng phát triển nặng hơn, thói quen đi ngoài (đại tiện) có sự thay đổi càng ngày càng rõ hơn, hình thức khuôn phân khác thường. Nếu phân của người bình thường sẽ đóng khuôn tròn dài hình trụ, thì khuôn phân của người bệnh đại tràng sẽ có dấu hiệu mỏng, nhỏ hơn kích thước đường ruột, xuất hiện nhiều dịch nhầy dính lẫn trong phân.

3, Đau lan sang các bộ phận khác ngoài đại tràng

Khi bệnh nhân ung thư đại trực tràng để bệnh tiến triển nặng hơn đến giai đoạn sau, nó sẽ gây ra các mức độ tổn thương khác nhau trong các cơ quan xung quanh trực tràng và đại tràng. Người bệnh sẽ có cảm giác đau lan sang các vùng khác ở mức độ nặng nhẹ khác nhau.

ung thư

4, Đau xuất hiện kèm theo các triệu chứng toàn thân

Ung thư đại trực tràng làm cho khối u liên quan bám dính vào thành ruột, làm cho kích thước đường ruột trở nên bị hẹp lại. Càng về sau, đường ruột bị khối u xâm lấn sẽ trở nên hẹp hơn và có thể gây tắc ruột.

Xem thêm  6 thói quen trước khi đi ngủ có thể giúp bạn giảm cân

Bên cạnh đó, bệnh không chỉ xuất hiện đau ở đại tràng, mà nó sẽ đi kèm với sự xuất hiện ung thư đại trực tràng với một số triệu chứng toàn thân ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau như: Cảm thấy thiếu máu cục bộ, yếu, yếu đuối, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, có thể dẫn đến giảm sự thèm ăn, làm giảm cảm giác ngon miệng, khó tiêu và các triệu chứng khác.

5, Đau bụng và cảm giác khó chịu tăng lên

Người có bệnh ung thư đại trực tràng sẽ thường xuyên xuất hiện các cơn đau đáng kể ở bụng. Đau bụng được biểu hiện bằng các triệu chứng khó chịu ở vùng dạ dày, từ đó gây ảnh hưởng và khó chịu ở toàn bộ vùng bụng, phổ biến là mệt mỏi phờ phạc và đau bụng từng cơn.

Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng trên, hãy tìm gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, việc khám kiểm tra tại các bệnh viện và tiến hành điều trị sẽ giúp làm giảm các triệu chứng đau, nếu phát hiện có bệnh thì can thiệp y tế kịp thời.

Để phòng bệnh hiệu quả, hãy tránh ăn chất béo cao, protein, thực phẩm chất xơ thấp, học các kiến thức phòng bệnh và điều trị bệnh khi chưa có bệnh, chưa có triệu chứng. Nghĩa là khi khỏe mạnh, đã phải quan tâm chăm sóc sức khỏe một cách cẩn thận nhất.

Vân Hồng – Trí thức trẻ

Link gốc