Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

5 nhóm thực phẩm ngăn chặn chứng bạc tóc: Sau tuổi 30 bạn nên ăn để tóc đen mọc nhiều hơn

5 nhóm thực phẩm

Tóc bạc sớm là nỗi lo của rất nhiều người, vì đây không chỉ là lời cảnh báo về sức khỏe mà còn làm cho bạn già đi rất nhiều. 5 nhóm thực phẩm giúp mọc tóc đen bạn nên ăn nhiều hơn

Tóc bạc hay tóc muối tiêu đang ngày càng trở thành nỗi lo của rất nhiều người, ở cả góc độ sức khỏe và thẩm mỹ. Vấn đề này trước đây chỉ xảy ra ở những người sau khi bước sang tuổi trung niên, 45-50 tuổi trở lên thì ngày nay, những người trên 30 tuổi đã xuất hiện chứng tóc bạc sớm.

Làm sao để khắc phục tình trạng tóc bạc trắng khi còn trẻ? Do nguyên nhân bạc tóc ở mỗi người sẽ có sự khác nhau, ngoài việc dựa vào nguyên nhân gây bệnh, điều chỉnh lối sống, thay đổi những thói quen xấu, việc lựa chọn những thực phẩm tốt cho việc mọc tóc đen, hạn chế tóc trắng là vô cùng cần thiết.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng trên kênh Sức khỏe (TQ), sau đây là 5 nhóm thực phẩm (gồm 13 loại) tốt nhất để hỗ trợ mọc tóc đen, ngăn ngừa tóc bạc, bạn nên tham khảo và áp dụng trong trường hợp cần thiết.

 

Nhóm 1: Ngũ cốc nguyên hạt

1. Hạt nhân, óc chó: Ăn hạt óc chó và hạnh nhân thường xuyên có thể làm cho mái tóc của bạn mọc thêm nhiều sợi màu đen và bóng khỏe hơn.

Trong các tài liệu Đông y xưa từng nhấn mạnh, hạt óc chó có thể “thông kinh mạch, làm cho tóc đen”.

Y học hiện đại cũng đã chứng minh óc chó rất giàu vitamin B, vitamin C, carotene, protein, chất béo, carbohydrate và các nguyên tố khác, có tác dụng bổ thận và nuôi dưỡng máu, thông nhuận các mạch máu, tăng cường cơ bắp và có tác dụng tốt trong việc kích thích mọc thêm nhiều tóc đen.

Xem thêm  Tâm phục khẩu phục cách dạy con từ bỏ 6 thói quen xấu dễ dàng

5 nhóm thực phẩm

2. Vừng đen: Vừng đen chứa một lượng lớn chất glycerides không bão hòa, axit linoleic, axit palmitic… các chất này có thể ngăn ngừa tóc giòn, khô, dễ gãy, từ đó mang lại tác dụng làm khỏe mái tóc, hạn chế mọc tóc bạc.

3. Ngũ cốc nguyên hạt: Thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt bao gồm tiểu mạch làm bánh, ăn các món ngũ cốc vào bữa sáng. Đây là nhóm thực phẩm giàu kẽm, sắt và vitamin B. Chúng không chỉ tốt cho sức khỏe của tóc mà còn tốt cho sức khỏe răng miệng.

4. Các loại đậu: Một số loại đậu như đậu thận, đậu lăng không chỉ cung cấp protein phong phú, thúc đẩy tăng trưởng tóc, mà còn giàu sắt, kẽm và vitamin H để hỗ trợ mọc tóc. Nếu những yếu tố này bị thiếu, tóc sẽ bị giòn và gãy rụng.

Nhóm 2: Rau củ quả

5. Cà rốt: Đây là nguồn vitamin A quan trọng trong cơ thể. Vitamin A có thể thúc đẩy sức khỏe của da đầu và làm cho tóc sáng bóng.

6. Rau dền: Chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt để duy trì tóc như vitamin tổng hợp, protein, chất xơ thô, canxi, phốt pho, sắt, carotene, vitamin C, vitamin B1, vitamin B2.

7. Rau lá có màu xanh đậm: Rau bina, bông cải xanh, củ cải đường… là những thực phẩm tốt để bạn bổ sung vitamin A và C. Các chất nhờn tiết ra từ chân tóc duy trì trạng thái tự nhiên của tóc.

5 nhóm thực phẩm

Nhóm 3: Thịt tươi sống

Xem thêm  Con gái khóc lóc vật vã và nôn mửa, bố mẹ đưa đi viện thì rụng rời tay chân khi biết thực quản con bị cháy do thứ dị vật quen thuộc này mắc trong đấy

8. Gia cầm: Thịt gia cầm có thể cung cấp protein chất lượng cao để đảm bảo sức khỏe cho mái tóc của bạn, thiếu protein chất lượng cao sẽ dẫn đến tóc giòn. Ngoài ra, thịt gia cầm cung cấp khá nhiều các chất sắt giúp cơ thể dễ hấp thu hơn.

9. Hàu: Hàu là thực phẩm rất giàu kẽm, có tác dụng chống oxy hóa thực sự tuyệt vời. Nếu ăn kèm với các thực phẩm khác sẽ rất tốt cho việc bổ sung dinh dưỡng để nuôi tóc.

5 nhóm thực phẩm

Nhóm 4: Sữa, trứng

10. Trứng: Đây là một trong những cách dễ dàng nhất để bổ sung protein trong cuộc sống hàng ngày. Trứng giàu vitamin B12 và vitamin H, có tác dụng tốt trong việc chăm sóc tóc

11. Sữa gầy: Sữa không béo như sữa chua là nguồn cung cấp canxi tốt. Canxi là khoáng chất đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của tóc.

5 nhóm thực phẩm

Nhóm 5: Thuốc thảo dược

12. Hà thủ ô: Tiêu thụ thường xuyên một lượng vừa đủ hà thủ ô có thể làm cho mái tóc đen, da sáng bóng, môi đẹp. Đây là vị thuốc Đông y giàu lecithin, Polygonum, sắt, mangan, canxi, kẽm, tinh bột, chất béo và các yếu tố khác, có tác dụng bổ gan thận, tăng cường thể chất và bổ máu.

13. Kỷ tử: Có thể thúc đẩy tăng trưởng tế bào, giúp làn da trở nên trắng sáng, mỏng manh và mềm mại hơn, Kỷ tử có thể giúp cho đôi mắt sáng và mái tóc đen hơn nhờ chứa hàm lượng carotene cao, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, niacin, axit linoleic, sắt và các yếu tố khác.

5 nhóm thực phẩm

*Theo Health/39

theo Trí Thức Trẻ

Link