Chủ Nhật, Tháng Ba 17
Shadow

Sữa không chỉ dùng để uống, 8 bất ngờ do sữa mang lại trong việc làm vườn không phải ai cũng biết

Làm Vườn

8 công dụng tuyệt vời của sữa trong việc hỗ trợ công cuộc làm vườn mà những người yêu thiên nhiên và thích trồng cây nên biết.

Xem thêm  Bỏ túi mẹo dọn nhà bếp "vừa nhanh vừa sạch" để đón Tết

1. Sử dụng sữa để khử trùng

Theo nghiên cứu của Đại học bang Michigan đã chứng minh được rằng, sữa được sử dụng trong vườn như một chất khử trùng thay thế hiệu quả cho các công cụ hiệu ứng nhà kính và để ngăn chặn virus lây lan. Thay vì sử dụng dung dịch thuốc tẩy có chứa nhiều chất độc hại để khử trùng kéo tỉa, dụng cụ làm vườn được ngâm trong sữa để khử trùng. Sữa thậm chí còn ngăn cản việc truyền nhiều bệnh từ người sang cây trồng. Sữa còn giúp các dụng cụ không bị ăn rỉ sét ăn mòn khi nhiều lần làm sạch với sữa.

Làm Vườn

2. Sữa làm thuốc diệt nấm

Sữa có thể được sử dụng thành công để diệt bệnh nấm như nấm mốc, thối thân và phấn trắng. Phun một hỗn hợp pha loãng trên bề mặt của lá cây làm giảm sự sinh sôi phá hoại của nấm. Sữa cũng là một chất phụ gia mạnh để cải thiện khả năng hạn chế sâu bệnh và ngăn ngừa việc truyền virus gây bệnh cho cây trồng.

Làm Vườn

3. Cải thiện đất

Sữa có thể cải thiện chất dinh dưỡng trong đất. Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Bridgett Jamison Hilshey và Sid Bosworth, những đồng cỏ được xịt sữa đều có tốc độ tăng trưởng mạnh và ít khi bị các mầm bệnh theo mùa cũng như côn trùng trong đất phá hoại. Ngoài ra, ứng dụng của sữa tăng cườngkhar năng của đất để hấp thu không khí và nước.

Làm Vườn

4. Sử dụng sữa như một loại phân bón

Trong sữa có một lượng canxi dồi dào. Bạn có thể sử dụng sữa để nuôi cây trồng. Sử dụng phân bón từ sữa để trồng cà chua, ớt… đều cho năng suất cao. Sử dụng sữa pha loãng với tỉ lệ 50% sữa và 50% nước để tưới cây như một dạng phân bón lá sẽ tốt cho cây thay vì bón phía dưới gốc dễ làm thối gốc.

Làm Vườn

5. Sữa chữa bệnh thối cuống cà chua

Những quả cà chua chuẩn bị thu hoạch thường xảy ra hiện tượng thối cuống. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể cung cấp độ ẩm cho cây bằng cách tưới nước và bổ sung canxi cho cây từ lượng sữa bón định kỳ xung quanh gốc.

Làm Vườn

6. Kiểm soát côn trùng thân mềm

Những loại côn trùng thân mềm như rệp, bọ trĩ và nhện cũng sẽ được kiểm soát mạnh mẽ nhờ tác động từ sữa. Chỉ cần sử dụng sữa có tỉ lệ cao hơn nước để phun trực tiếp lên vùng bị côn trùng quấy phá có thể giúp hạn chế tối đa chúng.

Làm Vườn

7. Sữa còn sử dụng như phân bón cho vườn

Bạn có thể biết đến sự kỳ diệu của sữa và mật đường trong việc cải thiện khu vườn? Sữa không đường kết hợp với mật đường có thể tạo thành phân bón rất tốt cải tạo đất, giúp cây trồng phát triển mạnh.

Làm Vườn

8. Trị bệnh đốm đen do nấm Diplocarpon Rosae trên hoa hồng

Nấm Diplocarpon Rosae rất ưa khí hậu ấm áp, điều kiện ẩm u ướt. Vì thế, để phòng trừ nấm cho hoa hồng, bạn có thể phun sữa bò pha loãng. Trong sữa bò có chứa lactoferrin, một loại diệt khuẩn mạnh và có chứa chất trừ nấm. Chỉ cần pha một phần sữa và hai phần nước để phun trên hoa hồng mỗi tuần một lần là khu vườn đạt được hiệu quả tích cực nhất trong việc phòng trừ đốm đen.

Làm Vườn

Theo Helino/Afamily

Link