Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

9 món ăn “tắm” phụ gia độc nhất mẹ chớ cho con ăn kẻo có hại

 

Những món ăn chứa nhiều chất phụ gia, đến khi nào thì thôi không cho trẻ ăn?

Chuyện về những đứa trẻ ăn kem gây chảy máu đường tiêu hóa ồ ạt, những đứa trẻ bị ung thư dạ dày… được xem là một bài học quá lớn cho chúng ta.

Tuy nhiên, sự chủ quan trong việc lựa chọn đồ ăn khiến chuyện không chỉ dừng lại ở những lời cảnh báo. Mới đây, một bé trai tên là Tiểu Thiên ở Nam Kinh (TQ) lại cho chúng ta thấy thêm một bài học đắt giá khác.

phụ gia độc, 9 món

Sức khỏe trẻ em bị đe dọa nghiêm trọng vì thực phẩm thiếu an toàn (Ảnh minh họa)

3 cây kem có thể “cướp” tính mạng của một đứa trẻ

Bé Thiên cùng bạn bè trong xóm thường có thói quen chạy ra ngoài chơi cùng nhau, mùa hè nên đi chơi về lúc nào cũng ướt sũng mồ hôi, quần áo, đầu tóc như vừa bị nhúng nước.

Bé cùng bạn bè trên đường đi chơi về đã ghé qua cửa hàng tạp hóa để mua 1 que kem. Ăn xong vẫn chưa thấy đã nên lại mua thêm 2 cái nữa, vừa đi vừa ăn.

Về đến cổng nhà thì bé cảm thấy bụng bắt đầu đau quặn lại, mỗi lúc một đau nặng lên. Nghĩ là đã có chuyện chẳng lành rồi nên bé chạy ngay vào giường nằm.

Khi mẹ của bé đi làm về, thấy con nằm trên giường nhắm mắt, xung quanh là cả một vũng máu khiến chị vô cùng hoảng loạn. Lấy tay vạch mắt bé ra xem tình hình và lập tức bế bé vào viện cấp cứu.

Trên đường vào viện, bé Thiên vẫn tiếp tục nôn thêm 4 lần nữa, mất máu quá nhiều khiến bé rơi vào trạng thái hôn mê.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Nam Kinh (TQ) cho biết, bé Thiên đã được cấp cứu bằng phương pháp tích cực nhất, nhưng do mất máu quá mức khiến cho sức khỏe của bé đã trở nên quá tồi tệ.

Xem thêm  Loạt bí quyết giúp trẻ trở nên tự tin, mạnh mẽ hơn mà bố mẹ nào cũng cần ghi nhớ

Huyết áp và mạch của bé hầu như không thể đo được, chân tay lạnh băng, nhịp tim yếu ớt, não của bé đã không còn hoạt động, mất ý thức.

Bác sĩ chia sẻ, khi trẻ bị mất máu với số lượng lớn, cần phải ngay lập tức truyền máu bổ sung để duy trì lượng máu đủ cho cơ thể, sau 4 giờ liên tục truyền máu cấp cứu và quan sát, tình trạng mất máu của bé Thiên không được cải thiện.

Được sự đồng ý của gia đình, các bác sĩ đã quyết định thực hiện phẫu thuật cho bé, coi như là giải pháp cuối cùng.

phụ gia độc, 9 món

Trong khi phẫu thuật, bác sĩ phát hiện một vết loét tá tràng rất lớn, đó có thể là nguyên nhân vỡ mạch máu tá tràng.

Ở lứa tuổi của bé Thiên, khối lượng máu bình thường của cơ thể là chỉ có khoảng 1.600 ml, nếu bé bị nôn ra máu liên tục trong 24 giờ sẽ phải cần truyền vào một lượng máu khoảng 8.000 ml, tương đương với 5 lần máu của cơ thể.

Đối với một đứa trẻ 8 tuổi bị mất máu như vậy, tỉ lệ cứu sống là chuyện không phải là dễ dàng.

Qua bi kịch này, các bác sĩ muốn nhắn nhủ thêm rằng, việc lựa chọn thực phẩm cho con cái không còn là chuyện đơn giản nữa.

Chú trọng thực phẩm đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm là chưa đủ, mà còn phải biết ăn đúng cách, lựa chọn thực phẩm lành mạnh, đặc biệt là cho trẻ em.

Cũng thông qua trường hợp của bé Thiên, các bác sĩ kể tên nhóm những món ăn chứa nhiều chất phụ gia nhất, ăn vào cơ thể không những không “béo bổ” gì mà còn có thể gây hại đến tính mạng. Phụ huynh cần cân nhắc trước khi cho trẻ ăn.

Xem thêm  Áo len cổ lọ + áo khoác dạ: Combo “xưa như trái đất” đang được các quý cô sành mốt ưu ái hết mực

Khuyến cáo của bác sĩ về 9 thực phẩm chứa chất phụ gia nguy hiểm nhất

1. Mì ăn liền, mì tôm

Trong 1 gói mì ăn liền, chứa tới 25 loại chất phụ gia thực phẩm, cho trẻ em ăn mì ăn liền có thể gây giảm canxi máu.

phụ gia độc, 9 món

2. Giăm bông, thịt nguội, xúc xíc

Những món ăn chế biến từ nguyên liệu thịt này có chứa chất nitrit natri. Chất này khi vào trong cơ thể con người sẽ tạo ra chất mới có tên là nitrosamine gây ung thư.

phụ gia độc, 9 món

3. Kẹo, trái cây tẩm sấy

Kẹo trái cây chứa chất natri benzoat phá hủy vitamin B1, ảnh hưởng đến sự hấp thụ của chất canxi đối với cơ thể trẻ em.

phụ gia độc, 9 món

4. Thạch

Thạch có chứa chất kali sorbat có thể gây ra phản ứng dị ứng quá mức, dẫn đến nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan khách

phụ gia độc, 9 món

5. Kem

Kem có chứa màu nhân tạo, vốn là chất hóa học được khuyến cáo không được sử dụng tùy tiện trong thực phẩm.

phụ gia độc, 9 món

6. Bánh quy

Bánh quy, bánh được làm từ bột mì có hạn sử dụng dài ngày, chứa chất sodium metabisulfite – là một độc tính sinh học không có lợi cho sức khỏe.

phụ gia độc, 9 món

7. Trà sữa

Trong trà sữa có chứa chất Hexametaphosphate, khi sử dụng chất này quá nhiều (ăn nhiều trà sữa hoặc pha với nồng độ cao) có thể gây ra các rối loạn chuyển hóa. Là nguyên nhân gây ra các bệnh khác.

phụ gia độc, 9 món

8. Kẹo cao su

Trong kẹo cao su chứa chất Sorbitol, nhai kẹo cao su quá nhiều sẽ gây ra tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

phụ gia độc, 9 món

9. Khoai tây chiên

Khoai tây có chứa chất phụ gia natri glutamate, đây là chất hoàn toàn cấm xuất hiện trong thức ăn dành cho trẻ sơ sinh và hoàn toàn không tốt cho trẻ nhỏ.

phụ gia độc, 9 món

* Theo Trí Thức Trẻ/soha