Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Ăn ‘thịt bẩn, gà thối’ ở trường mầm non: Số trẻ dương tính với sán lợn tăng lên 124

Tính đến ngày 17/3 số trẻ có kết quả dương tính với kháng thể sán lợn ở huyện Thuận Thành lên đến 124 em.

 

Hôm nay, dù là chủ nhật, trời lất phất mưa, nhưng nhiều phụ huynh từ Bắc Ninh tiếp tục đưa con tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương ở Hà Nội khám, xét nghiệm sán lợn.

Xem thêm  Gần 100 trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: Thêm hàng trăm trẻ tới Hà Nội xếp hàng để xét nghiệm

Tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương, sáng nay có 235 trẻ đến khám nhưng chưa có kết quả. Ông Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng cho biết, đến nay đã có 75 trường hợp dương tính với sán lợn.

Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ít hơn, với khoảng 100 trẻ làm xét nghiệm, nâng tổng số trẻ xét nghiệm mấy ngày qua lên hơn 800. Viện này ghi nhận 44 trường hợp dương tính sản lợn vào ngày 15/3, số còn lại đang chờ kết quả.

Trước đó, từ ngày 12 đến 14/3, hai bệnh viện trên cũng trả kết quả cho 5 trường hợp trẻ em tại xã Thanh Khương dương tính với sán lợn.

Như vậy, đến nay đã có 124 ca dương tính với sán lợn tại huyện Thuận Thành. Đây chưa phải là con số cuối cùng do Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vẫn còn hơn 500 bé chưa có kết quả xét nghiệm.

Phụ huynh trong trường Mầm non Thanh Khương đưa con đi xét nghiệm tại bệnh viện.

Người Bắc Ninh được hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán lợn

Giám đốc Sở y tế Bắc Ninh, bà Tô Mai Hoa sáng 17/3 cho biết tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức xét nghiệm và hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán lợn miễn phí cho học sinh 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành.

Ngành y tế Bắc Ninh sẽ xét nghiệm sán lợn tại chỗ cho các trẻ ở một số trường mầm non nghi nhiễm sán (các trường có thực phẩm do công ty Hương Thành cung cấp). Sau đó toàn bộ mẫu máu này sẽ được đưa ra viện đầu ngành để làm xét nghiệm.

Với thông tin này, phụ huynh Bắc Ninh sẽ không phải vất vả đưa con ra Hà Nội để xét nghiệm sán lợn.

Trước đó, chiều 16/3, tỉnh ủy Bắc Ninh đã có cuộc họp liên quan vấn đề trên. Theo đó, ông Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh khẳng định sẽ làm rõ vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho phụ huynh và học sinh.

Tỉnh đề nghị các ngành xem xét tính toán hỗ trợ xét nghiệm cho toàn bộ các cháu học sinh ăn thịt lợn ở những trường sử dụng thực phẩm do công ty Hưng Thành cung cấp ngày 14/2 năm 2019 – thời điểm xuất hiện thông tin về tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường mầm non Thanh Khương.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ GD&ĐT, cho biết đã yêu cầu Sở GD&ĐT Bắc Ninh kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học và sớm báo cáo về việc thực phẩm không đảm bảo chất lượng xuất hiện trong Trường mầm non Thanh Khương gây hoang mang dư luận.

Cũng theo ông Duy Anh, Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản gửi các Sở GD&ĐT Bắc Ninh vào tuần tới, yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát nguồn thực phẩm, quy trình giao nhận, bảo quản thực phẩm. Các địa phương tiếp tục tuyên truyền, giáo dục học sinh về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh.

Sự việc bắt đầu từ ngày 14/2 khi phụ huynh tại trường Mầm non Thanh Khương phát hiện thịt lợn đã nấu chín cho trẻ em có nhiều hạt nhỏ như gạo nghi là sán. Vì vậy, nhiều phụ huynh đã yêu cầu nhà trường làm rõ sự việc, một số không cho con ăn bán trú.

Không chỉ có vậy, đến trưa 5/3, một số phụ huynh phát hiện nhà trường dùng thịt gà đông lạnh nghi không đảm bảo an toàn. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện khoảng 10kg thịt gà đông lạnh được cất giữ trong tủ lạnh của khu bếp ăn nhà trường.

Mới đây, ông Hoàng Đình Minh, Chủ tịch UBND xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh cho biết, sau gần chục ngày tạm dừng việc ăn bán trú tại Trường mầm non Thanh Khương, từ hôm qua trường đã tổ chức nấu ăn trở lại cho trẻ. Gần 90% trẻ trở lại trường học và khoảng 80% trẻ đăng ký ăn bán trú trở lại.

Đơn vị cung cấp thực phẩm cũ là Công ty TNHH Hương Thành bị cắt hợp đồng và nhà trường đã tìm đơn vị cung cấp thực phẩm mới.

Chính quyền xã đã tạm đình chỉ công tác đối với bà Cao Thị Hòe, Hiệu trưởng trường Mầm non Thanh Khương để phục vụ công tác điều tra.

Xem thêm  Hàng chục học sinh nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: Nguy hiểm nhất là khi sán vào não

Theo VTC

Link