Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Ăn thịt đỏ là nguyên nhân khiến phụ nữ bị ung thư vú

thịt đỏ,ung thư
Ăn thịt đỏ là nguyên nhân khiến phụ nữ bị ung thư vú

Các loại thịt đỏ chứa nhiều đạm và phù hợp cho sự phát triển của thể chất. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thịt đỏ, có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh

Một nghiên cứu mới đã nói rằng ăn nhiều hơn hai phần thịt đỏ mỗi tuần sẽ làm tăng nguy cơ lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ lên tới 56%. Ngoài ra còn mắc các nguy cơ sau:

1. Tăng nguy cơ ung thư vú

Một nghiên cứu lớn của Đại học Havard đã tiết lộ rằng những phụ nữ ăn quá nhiều thịt đỏ có nguy cơ ung thư vú cao hơn đáng kể.

Mặt khác, thay thế thịt đỏ hằng ngày bằng một loại protein nạc như thịt gà, cá, hoặc quả hạch đã làm giảm nguy cơ ung thư vú. Các nhà khoa học tin rằng thịt đỏ, khi nấu ở nhiệt độ cao, phóng thích các sản phẩm phụ gây ung thư, theo boldsky.

Một lý do khác là vì các kích thích tố nuôi gia súc để tăng sự tăng trưởng của chúng cũng có thể làm tăng nồng độ hoóc môn ở phụ nữ. Thịt chế biến cũng chứa nitrat cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú.

2. Tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng

thịt đỏ,ung thư
Ăn thịt đỏ là nguyên nhân khiến phụ nữ bị ung thư vú – Ảnh 1.

Ăn nhiều thịt đỏ tăng nguy cơ ung thư thực tràng. Ảnh: Internet

Ăn thịt đỏ, đặc biệt là những loại đã chế biến, làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, đặc biệt nếu bạn có gien di truyền mắc bệnh này. Mặc dù gien có vai trò trong hệ miễn dịch, nếu bạn có gien này, thì việc ăn và tiêu hóa thịt có thể gây ra phản ứng viêm hoặc miễn dịch.

3. Tạo ra sự mất cân bằng nội tiết tố

Xem thêm  ĐH Harvard: Nam giới xuất tinh hơn 21 lần/tháng có thể giảm 1/3 nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Theo một nghiên cứu được công bố trên kho lưu trữ nội khoa, các hoóc môn được thêm vào thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phần lớn phụ nữ ăn hơn 1,5 khẩu phần. Nguy cơ phát triển ung thư nhạy cảm với hormone tăng gấp đôi so với những phụ nữ có ít thịt đỏ mỗi tuần.

3. Gây tăng cân

Thịt đỏ có hàm lượng chất béo bão hòa không lành mạnh, thường có liên quan đến tăng cân. Mặc dù thịt đỏ cũng chứa các chất dinh dưỡng và protein có giá trị, khi ăn quá mức, nó có thể là một yếu tố chính để tăng cân.

4. Giảm tuổi thọ

Một nghiên cứu của Đại học Harvard đã tiết lộ mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thịt đỏ với nguy cơ cao có tuổi thọ ngắn. Trong khi đó, việc ăn các nguồn protein có lợi cho sức khỏe như cá, gia cầm, quả hạch và rau, đậu có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp.

5. Nguy cơ nhiễm vi khuẩn cao

Thịt đỏ là một mối đe dọa lớn với bệnh với E.coli, vi khuẩn có thể gây đau bụng, mất nước và suy thận. Hơn nữa, một chế độ ăn uống thường xuyên bao gồm thịt đỏ có thể làm cho mọi người dễ bị tổn thương hơn với E.coli.

6. Tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Thịt đỏ có hàm lượng sắt cao, và khi ăn quá nhiều, có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer, theo một nghiên cứu của UCLA. Sự tích tụ dư thừa chất sắt trong não dẫn đến sự phá hủy mô mỡ gọi là ‘myelin’ làm phủ lên các sợi thần kinh. Điều này làm gián đoạn giao tiếp của não, cho thấy dấu hiệu của bệnh Alzheimer.

Xem thêm  Sửa ngay những thói quen ăn uống tai hại này nếu không muốn dạ dày bị xuống cấp nghiêm trọng

7. Rủi ro sức khỏe khác

Ngoài nguy cơ ung thư vú, các nghiên cứu khác cũng đã tiết lộ rằng tiêu thụ thịt đỏ dư thừa có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim, mức cholesterol cao, các vấn đề về tiêu hóa. Ngoài ra, cơ thể còn có nguy cơ mắc một số loại ung thư đặc biệt như ung thư đại trực tràng, bệnh Alzheimer, đột quỵ và bệnh tiểu đường loại 2.

Hầu hết rủi ro này là do sự có mặt của chất béo bão hòa cao trong thịt đỏ. Khi một lượng chất béo bão hòa cao hơn được tiêu thụ, nó cũng làm tăng mức cholesterol của bạn, do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Hơn nữa, thịt đỏ chứa một hợp chất gọi là L-Carnitine, dẫn đến sự hình thành mảng bám trong tim, gây ra các vấn đề về tim.

Hạn chế tiêu thụ các loại thịt đỏ

thịt đỏ,ung thư
Ăn thịt đỏ là nguyên nhân khiến phụ nữ bị ung thư vú – Ảnh 2.

Hạn chế tiêu thụ thịt đỏ để tăng cường sức khỏe. Ảnh: Internet

Hạn chế tiêu thụ thịt đỏ, đặc biệt là các loại thịt có hàm lượng chất béo cao và được chế biến, và thay thế chúng bằng các nguồn protein khác như gia cầm hoặc cá có thể mang lại lợi ích. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đề nghị hạn chế tiêu thụ protein động vật với tối đa là gần 0.2kg mỗi ngày và đi cho cá, thịt gà hoặc protein thực vật hơn là thịt đỏ càng nhiều càng tốt.

 

theo Plo.vn