Thứ Bảy, Tháng Ba 16
Shadow

Bạn càng chỉ trích, con càng trở nên tệ: Sau khi chúng mắc lỗi, cha mẹ chỉ cần hỏi 8 câu này để giúp trẻ nhận ra vấn đề và phát triển tư duy

Khả năng nhận ra vấn đề và giải quyết vấn đề là khả năng quan trọng nhất và cũng là sự giàu có nhất trong quá trình phát triển của trẻ!

Cha mẹ luôn luôn là những người quan tâm đến con cái mình nhất. Vì vậy, khi trẻ làm sai hay mắc lỗi, nhiều bậc cha mẹ thường trách mắng con luôn để con biết sai biết sợ. Một sự thật mà nhiều bậc cha mẹ không biết rằng, khi mình chưa hiểu lý do tại sao trẻ mắc lỗi mà đã trách mắng chúng, sẽ khiến kết quả trở nên tồi tệ hơn, khiến trẻ chống lại cảm xúc tạo nên tâm lý phản nghịch, đồng thời cũng ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Cho nên, khi gặp phải bất kỳ một vấn đề gì, cha mẹ không nên chú ý đến kết quả, mà trước hết hãy phân tích lý do cho vấn đề của trẻ.

Trong quá trình lớn lên, trẻ em luôn gây ra những vấn đề như vậy. Là cha mẹ, mọi người luôn lo sợ rằng con cái mình sẽ trở thành những đứa trẻ hư. Thời gian sẽ tôi luyện chúng nên người. Sau khi trẻ gặp phải vấn đề, cha mẹ hãy cố gắng hỏi chúng 8 câu hỏi này để có thể dễ dàng giải quyết vấn đề của trẻ.

1. “Chuyện gì đã xảy ra?”

Hãy để trẻ có cơ hội nói chuyện. Đây là một việc làm mà các bậc cha mẹ nhất định đừng bỏ qua. Chứ đừng chưa biết xảy ra vấn đề gì mà đã lao vào đánh mắng chúng, điêuù f này chắc chắn sẽ khiến sự dạy dỗ của cha mẹ bị phản tác dụng. Trước tiên hãy bình tĩnh và lắng nghe những lời trình bày của trẻ, cố gắng đứng trên quan điểm của chúng tẻ để hiểu cách nhìn, sự thật của vấn đề.

Đặc biệt, hãy để đứa trẻ có cơ hội nói, ngay cả khi đó là lỗi của chúng, chúng sẽ có nhiều can đảm để sẵn sàng thừa nhận lỗi lầm của mình vì chúng đã có cơ hội để biện hộ cho bản thân.

2. “Con cảm thấy thế nào?”

Hãy để cảm xúc của trẻ được thoát ra.

Xem thêm  Lại Văn Sâm: Có trách thì trách tuyển Malaysia chơi không đẹp

Sau khi cha mẹ hiểu vấn đề, đừng vội giáo dục con. Khi cha mẹ giáo dục, chúng sẽ dễ bị kích động. Và nghiên cứu khoa học cho thấy rằng khi một người có cảm xúc mạnh mẽ, anh ta rất khó để tiếp nhận các kích thích, tác động bên ngoài.

Điều đó có nghĩa là, khi một người có cảm xúc kích động, anh ta sẽ không lắng nghe những gì người khác nói. Ta phải đợi cho đến khi anh ta bình tĩnh lại. Vì vậy, nếu chúng ta muốn con cái có thể lắng nghe ý kiến ​​của chúng ta, trước tiên chúng ta cần hiểu cảm xúc của chúng và để những cảm xúc kích động đó thoát ra.

Sau khi trẻ đủ bình tĩnh, hãy hỏi bé câu hỏi thứ ba.

3. “Con muốn gì?”

Biết những suy nghĩ của con.

Vào lúc này, bất kể đứa trẻ có thể nói ra những lời sửng sốt như thế nào, thì cũng đừng hoảng sợ, đừng sợ hãi, bình tĩnh tiếp tục hỏi bé câu hỏi thứ tư.

4. “Con nghĩ gì về điều đó?”

Hãy để trẻ nói theo cách riêng của chúng.

Ở giai đoạn này, chúng ta phải tôn trọng “lời nói của trẻ” và cho trẻ đủ sự tôn trọng.

Chúng ta cũng có thể suy nghĩ về các ý tưởng với con cái của chúng ta, đưa ra lời khuyên và có thể cùng chúng giải quyết vấn đề. Bằng cách này, khi đứa trẻ gặp phải vấn đề trong tương lai, nó cũng sẽ suy nghĩ về việc yêu cầu được giúp đỡ.

5. “Hậu quả của những việc làm này là gì?”

Hướng dẫn trẻ suy nghĩ về kết quả.

Hãy để trẻ suy nghĩ và hiểu rằng có một hệ quả đằng sau mỗi việc làm của chúng. Chúng có thể chấp nhận hậu quả này không?

Nếu đứa trẻ không thể suy nghĩ rõ ràng, cha mẹ sẽ xuất hiện để giúp trẻ khai thông tâm trí và cho trẻ biết hậu quả thực sự là những gì. Nhưng cha mẹ cũng đừng nên vì thế mà bắt đầu rao giảng, thuyết giáo chúng sẽ khiến chúng tạo nên tâm lý phản nghịch và không tiếp thu.

6. “Con quyết định làm gì?”

Hãy để trẻ nghĩ về bước tiếp theo.

Xem thêm  10 kỹ năng sống mọi phụ huynh nên dạy con

Sau khi phân tích tất cả các điều kiện và hậu quả xảy ra, trẻ sẽ cân nhắc những ưu nhược điểm và lựa chọn giải pháp thuận lợi nhất. Hơn nữa, đây thường là sự lựa chọn hợp lý nhất.

Ngay cả khi lựa chọn của chúng không đáp ứng được mong đợi của bạn, hãy tôn trọng quyết định của chúng. Bởi nếu bạn quay lại phản đối lựa chọn của anh ta, tôi sợ rằng đứa trẻ sẽ không bao giờ tin bạn nữa. Hơn thế, ngay cả khi anh ta chọn sai đi chăng nữa, thì anh ta cũng có thể học được nhiều bài học quý giá và khó quên hơn từ sai lầm này.

7. “Con muốn cha mẹ làm gì?”

Cho trẻ biết vị trí cha mẹ đang ở đâu trong cuộc sống của chúng.

Cha mẹ cần tích cực hỗ trợ khi họ nói họ muốn giúp đứa trẻ như thế nào. Sự hỗ trợ của cha mẹ chắc chắn sẽ là sự ủng hộ mạnh mẽ cho trẻ, điều này sẽ khiến trẻ tự tin hơn.

Khi vấn đề kết thúc, hãy hỏi chúng câu hỏi cuối cùng.

8. “Chúng ta nên làm gì vào lần tới?”

Hãy để trẻ học cách suy nghĩ.

Sau khi mọi chuyện trôi qua, hãy cho con bạn cơ hội nhìn lại bản thân. Suy nghĩ về những đánh giá và giải pháp của cha mẹ có hiệu quả và nâng cao khả năng phán đoán của chúng hay không.

Nhiều bậc cha mẹ tin rằng con cái họ còn nhỏ và không có khả năng giải quyết vấn đề. Thực tế, ngay cả trẻ nhỏ cũng sẽ sử dụng một số chiến lược và phương pháp của chúng để giải quyết vấn đề. Do đó, sau khi trẻ mắc lỗi, cha mẹ có thể thử hỏi tám câu hỏi trên, thực hành một vài lần, trẻ sẽ có khả năng giải quyết vấn đề, không cần phải lo lắng.

Khả năng nhận ra vấn đề và giải quyết vấn đề là khả năng quan trọng nhất và cũng là sự giàu có nhất trong quá trình tăng trưởng của trẻ, các bậc cha mẹ nhé!

Trịnh Thơm – Theo Nhịp sống kinh tế

Link