Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

“Bát giao cửu bất giao” – 8 người nên kết giao và 9 kiểu người không nên giao du

Những lời cổ nhân giảng dạy và lưu truyền cho chúng ta đến ngàn đời nay, đều là những bài học quý báu mà những người đi trước đã đúc kết được.

Ông bà chưa đã dạy chúng ta rằng “chọn bạn mà chơi”, nếu chọn được những người bạn tốt thì chắc chắn cuộc đời chúng ta sẽ thành công vì có những người bạn tốt luôn sẵn sàng giúp đỡ, còn nếu chúng ta kết giao với những người bạn xấu thì bạn cũng biết kết cục rồi đó.

Ở triều đại nhà Thanh từng có một danh nhân trong “tứ đại danh nhân” của triều đình là Tăng Quốc Phiên, ông là một trong những nhà tư tưởng rất nổi tiếng thời cận đại, đã đúc kết ra những nguyên tắc vô cùng hữu ích trong việc kết giao bạn bè. Ông từng nói rằng gặp được người bạn tốt, độ lượng rộng rãi, thì phải dùng “thành thật, chính trực, không vòng quanh uốn lượn, ngờ vực vô căn cứ” mà đối đãi. Đồng thời ông cũng đúc ra nguyên tắc trong kết giao bạn bè “Bát giao cửu bất giao – 8 người nên kết giao và 9 người không nên giao du”.

I. 8 kiểu bạn bè chúng ta nên kết giao

1. Kết bạn với người hơn mình

bát giao cửu bất giao, kết giao, không giao du

Trong cuộc sống, nếu chúng ta có thể kết bạn với những người thành công và giỏi giang hơn mình về mọi phương diện thì không còn gì quý bằng. Khi kết bạn với họ bạn có thể học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ, được tỷ thí tri thức thì quả thật là vô cùng hữu ích.

2. Kết bạn với người đức hạnh

Nếu bạn kết giao được với những người có phẩm chất đức hạnh thì tính cách của bạn sẽ được thay đổi rất nhiều vì những người có phẩm chất đức hạnh thường có tâm hồn ôn hòa, thân thiện đối đãi với mọi người rất tốt và thường ít khi mất lòng ai.

Xem thêm  Cảm động chàng trai khuyết tật đi bộ 2.000 km từ Sài Gòn ra Hà Nội để đăng ký hiến tạng

3. Kết bạn với người lý thú

bát giao cửu bất giao, kết giao, không giao du

Một người lý thú, vui vẻ thì cuộc sống của bạn sẽ luôn tươi vui hơn, lối sống và suy nghĩ của chúng ta sẽ tích cực hơn, luôn hương về phía trước. Kết giao với họ sẽ giúp hiểu biết và trải nghiệm của chúng ta thêm phong phú, khiến cuộc sống của ta sẽ vui vẻ thú vị hơn.

4. Kết giao với những người chịu nhận phần thiệt về mình

Trong cuộc sống hiện nay hầu hết mọi người chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân mà bỏ qua lợi ích của người khác, chính vì vậy nếu có những người biết quan tâm, cam chịu phần thiệt về mình thì đừng đắn đo mà hãy kết bạn cùng với họ. Những người tình nguyện chịu hy sinh bản thân vì người khác thường là người rất am hiểu sâu sắc về cuộc sống, những thứ lợi lộc thường khó có thể lay chuyển được họ. Hãy làm bạn cùng với những người này để học cách đối nhân xử thế trong cuộc sống nhé.

5. Kết bạn với những người thẳng thắn

bát giao cửu bất giao, kết giao, không giao du

Những người thẳng thắn, không e ngại, thường rất trung thực, họ có sao nói vậy không bao giờ biết xu nịnh bất cứ ai. Mỗi khi ai gặp hoạn nạn họ luôn sẵn sàng giang tay giúp đỡ mà không suy nghĩ gì và cũng là người sẽ kéo bạn lại nếu bạn đi sai con đường, có được một người bạn như vậy thì còn gì quý giá bằng.

6. Kết giao với những người có chí hướng lớn

Tam quân có thể đoạt soái, thất phu thì không thể thay đổi chí hướng. Một người không chí hướng, không có định hướng cho cuộc đời mình thì chắc chắn sẽ là một đời tầm thường. Kết bạn với người có chí hướng rộng lớn, có thể làm cho chúng ta định ra phương hướng của mình và nỗ lực thực hiện nó.

7. Kết giao với người luôn giúp đỡ người khác

bát giao cửu bất giao, kết giao, không giao du

Một người luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, khốn khó và không suy nghĩ gì đến lợi ích thì thật đáng trân trọng.

8. Kết bạn với người biết thông cảm và tha thứ

Khi chúng ta tranh cãi một vấn đề nào đó cùng với một người bạn, nếu người ấy thông cảm và bỏ qua cho chúng ta là lại trở thành những người bạn như chưa có chuyện gì xảy ra thì đó chính là người bạn tốt và khi ở bên họ bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái.

Xem thêm  Từ bài học quả táo mẹ dạy khi bé, người thành công vang dội, kẻ vào tù ra khám

II. 9 loại người không nên giao du

1. Không nên giao du với những người không cùng chí hướng

bát giao cửu bất giao, kết giao, không giao du

Trong cuộc sống chúng ta sẽ gặp rất nhiều những người khác nhau, và trong số những người đó, bạn hãy tìm cho mình những người cùng chung trí hướng, mục tiêu để phấn đấu, còn những người bất đồng quan điểm thì tuyệt đối nên tránh xa, và không nên miễn cưỡng bản thân bởi lâu dần sẽ khiến cho bạn cảm thấy khó chịu mà thôi.

2. Không giao du với người a dua xu nịnh

Những người thường a dua xu nịnh hoặc ba phải đều là những người mà không có chính kín riêng của bản thân, không có mục đích để phấn đấu. Những người như thế thường sống rất giả tạo, trước mặt thì cười nói vui vẻ, sau lưng thì lại tụm họp, bán tán để nói xấu bạn sau lưng.

3. Không kết giao với người đảo ngược ân oán

bát giao cửu bất giao, kết giao, không giao du

Hạng người này thường đổi trắng thay đen, lật mặt như lật sách, vong ân phụ nghĩa, không nói lý lẽ, là người hôm này thù địch, ngày mai tri kỷ, phản phúc vô thường, tuyệt đối không thể kết bạn.

4. Không giao du với người bất hiếu

Trăm thiện hiếu làm đầu. Một người bất hiếu kính cha mẹ, thì sao vậy có thể thật lòng đối đãi với người khác? Người như thế là không thể tin tưởng nhất!

5. Không giao du với người bảo thủ

bát giao cửu bất giao, kết giao, không giao du

Những người bảo thủ, ngoan cố thường thường có tầm nhìn hạn hẹp và lối sống tiêu cực, vậy nên nếu chúng ta kết giao với những người này thì cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên tiêu cực theo họ.

6. Không giao du với người giậu đổ bìm leo

Cổ nhân nói: Người làm điều phi pháp, chưa hẳn là tiểu nhân; nhưng thấy người gặp nguy nan, thừa cơ hãm hại, thì nhất định phải tránh xa. Giao du với hạng người này thì chỉ có trăm hại vô lợi.

7. Không giao du với người đoạt lợi của người khác

bát giao cửu bất giao, kết giao, không giao du

Người chiếm tiện nghi của người khác, nhất định có hai nhược điểm: tham lam và thiển cận. Đây cũng là 2 loại đại độc hại của cuộc sống. Giao du với loại người này, không chỉ khiến cho mình bị tổn thất, mà cũng sẽ vô tình làm cho mình trở nên tham lam và thiển cận như họ.

8. Không giao du với người ngạo mạn khinh người

bát giao cửu bất giao, kết giao, không giao du

Người đức mỏng tâm kiêu ngạo, khó ưa, xem thường người khác. Người không có đức hạnh chính là tiểu nhân, phản phúc vô thường. Làm bạn với loại người này, phải dùng lợi ích để duy trì. Đến khi bạn không còn giá trị, họ nhất định sẽ lập tức trở mặt, đá văng bạn ra.

9. Không giao du với người không có tính cách

bát giao cửu bất giao, kết giao, không giao du

Ở đây là nói đến phong cách hay là quan điểm riêng mình, nói sao nghe vậy, bắt trước y chang. Giao du với họ, sẽ khiến ý chí của mình cũng biến thành bạc nhược, nước chảy bèo trôi.

Đạo xử sự giao hữu của Tăng Quốc Phiên, là bao hàm đại trí tuệ, thật đáng để chúng ta học theo.

Comments are closed.