Thứ Bảy, Tháng Tư 20
Shadow

Bất ngờ với lý lịch Vũ ‘nhôm’

Ngày 27-11, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm vụ án ‘Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng’ và ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’ xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Trong vụ án này có tất cả 26 bị cáo bị truy tố với 2 tội danh: “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. DAB được xác định là nguyên đơn dân sự. Ngoài 27 tổ chức, có 306 cá nhân được triệu tập đến tòa với tư cách là người làm chứng; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ được dẫn đến tòa

Trong vụ án này, Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”) bị xét xử tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” với khung hình phạt 20 năm tù đến tù chung thân. Trong phần thủ tục, bị cáo Vũ khai có 2 quốc tịch và ngoài ra còn có 2 tên gọi khác là Lê Văn Sáu, Trần Đại Vũ.

DAB được thành lập năm 1992 có vốn điều lệ 5.000 tỉ đồng. Ngày 23-7-2015, Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước có kết luận xác định một số sai phạm xảy ra tại DAB.

Đến nay đã xác định được Trần Phương Bình với vai trò là Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng Tín dụng DAB là đối tượng chính đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật cùng các đồng phạm, gây thiệt hại cho DAB 3.608 tỉ đồng. Bị cáo Vũ được xác định chiếm đoạt của DAB 203 tỉ đồng và phải chịu trách nhiệm nộp lại 13.400.000 USD và 90,5 tỉ đồng đã mua cổ phần DAB để khắc phục hậu quả vụ án.

Xem thêm  Tham ô 14 tỷ đồng, Trịnh Xuân Thanh nhận thêm 1 án chung thân

Đến cuối giờ chiều 27-11, VKSND TP HCM mới công bố xong 50/90 trang cáo trạng. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 25-12.

Theo NLĐ

Link