Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ: Mở màn với mưa gió và trục trặc kỹ thuật

Thời tiết mưa giông tại nhiều nơi và một số trục trặc máy bỏ phiếu đã khiến tình trạng những hàng dài người phải xếp hàng chờ bỏ phiếu tại nhiều điểm bầu ở các bang.

Hàng dài cử tri tại Georgia xếp hàng chờ bỏ phiếu vì lỗi kỹ thuật của máy bầu cử – Ảnh: GETTY IMAGES

Từ Florida cho tới vùng trung tây của Mỹ, nhiều cử tri phải đội mưa to gió lớn để tới được điểm bỏ phiếu. Báo New York Times dẫn thông báo của chuyên gia khí tượng Tim Loftus tại AccuWeather cho biết nhiều khu vực tại nửa phía đông của nước Mỹ dự đoán có mưa trong ngày bầu cử.

Mưa gió bão bùng

Một số khu vực như Bắc Carolina và nam New Jersey sẽ có mưa giông lớn. Sức gió có thể đạt 50 dặm/giờ tại New York và Pennsylvania, thậm chí tuyết cũng có thể rơi ở vùng Ngũ đại hồ (Great Lakes).

Các nghiên cứu trước nay về ảnh hưởng của thời tiết tới bầu cử cho thấy thời tiết rất có thể từng ảnh hưởng tới kết quả bầu cử tổng thống Mỹ trong các năm 1960 và 2000.

Một nghiên cứu gần đây hơn, thực hiện năm 2017, cho thấy thời tiết xấu có thể giúp kết quả bầu cử của đảng Cộng hòa tốt hơn. Dựa trên nghiên cứu tâm lý, các chuyên gia cho rằng thời tiết ảm đạm có thể dễ khiến cử tri có tâm lý thiên hữu nhiều hơn.

Xem thêm  Chưa có kết quả cuối cùng, Tổng thống Trump vẫn đơn phương tuyên bố chiến thắng

Dẫu thế cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 tại Mỹ tới thời điểm này cũng đã chứng kiến lượng cử tri đi bỏ phiếu bất chấp mưa gió ở mức chưa từng có tiền lệ, theo báo Independent.

Đứng chờ tới lượt bỏ phiếu – Ảnh: REUTERS

Máy hỏng, phiếu ẩm

Cùng với những trục trặc khách quan về thời tiết, hàng chục bang cũng đã ghi nhận tình trạng sự cố kỹ thuật xảy ra với các máy bỏ phiếu.

Theo hãng tin Reuters, tính tới 17h00 GMT (tức 24h00 ngày 6-11 giờ Việt Nam) sự cố với máy bầu cử xảy ra tại ít nhất 12 bang. Tại bang Georgia, theo người phát ngôn của bang, bà Candice Broce, nhà chức trách đang điều tra trục trặc xảy ra với danh sách cử tri đã được số hóa.

Một số cử tri phải dùng phiếu bầu tạm thời thay vì dùng các máy bỏ phiếu thông thường, theo bà Broce.

Bà Shirley Thorn, 56 tuổi, nhân viên ngành bưu chính, cho biết vì máy móc trục trặc nên bà đã phải chờ tới hơn 4 tiếng tại điểm bỏ phiếu tại Snellville, Georgia để bỏ được phiếu.

“Tôi quyết tâm sẽ bỏ được phiếu hôm nay vì đó là một cuộc bầu cử rất quan trọng”, bà Thorn nói.

Bên cạnh đó, theo trang Politico, có ít nhất hai thành viên của Hội đồng thành phố New York cho biết vì các lá phiếu bị ẩm nên máy quét đã không thể hoạt động tại các điểm bỏ phiếu ở khu vực của họ là Manhattan và Brooklyn.

Xem thêm  NSND Đặng Hùng chia sẻ ảnh chưa từng tiết lộ của thủ môn Đặng Văn Lâm

Theo đó những hàng người dài phải xếp hàng chờ đợi trong lúc ban tổ chức bầu cử của thành phố điều động thợ tới sửa máy. Những phàn nàn về trục trặc liên quan tới máy bầu cử cũng đã được ghi nhận tại cả 5 khu vực bầu cử của thành phố New York.

Bà Kirstjen Nielsen, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ – Ảnh: REUTERS

An ninh bầu cử được đảm bảo

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Bộ An ninh Nội địa cho biết cơ quan này đã nhận được thông tin về một số trục trặc công nghệ xảy ra “rải rác” tại các bang. Tuy nhiên cũng nói cho tới nay những trục trặc đó có vẻ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng nào với việc thực hiện quyền công dân của các cử tri.

Cùng với đó, hãng tin Reuters dẫn phát biểu của bà Kirstjen Nielsen, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ, khẳng định cho tới thời điểm này chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy hạ tầng bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ bị xâm phạm, thao túng.

“Lúc này, chúng tôi chưa thấy có bất cứ dấu hiệu của sự thao túng nào với hạ tầng bầu cử của chúng ta để có thể ngăn cản việc bỏ phiếu, thay đổi kết quả kiểm phiếu hay gây mất niềm tin về số phiếu bầu”, bà Kirstjen Nielsen nói với báo giới ngày 6-11.

Theo Tuổi trẻ

Link gốc