Thứ sáu, Tháng mười 18
Shadow

Bộ ba kiều nữ “Quỳnh búp bê”: Dự án này là bước dấn thân ,liều mạng xứng đáng

Ở thời điểm này, chỉ riêng việc sắp xếp sao cho cả ba “kiều nữ” Phương Oanh, Thanh Hương và Thu Quỳnh có mặt cùng lúc đã là một điều không hề dễ dàng. Kể từ sau khi Quỳnh Búp Bê lên sóng, sóng gió giữa bộ ba Quỳnh Búp Bê – My Sói – Lan Cave nổi lên bao nhiêu, việc săn đón bọn họ càng khó hơn bấy nhiêu. Bởi ai trong cả ba cũng có những lịch trình riêng đặc kín.

Cuộc hẹn này với chúng tôi cũng diễn ra khá cập rập, nhưng không vì thế mà nó mất đi tính chuyên nghiệp vốn có. Đúng 20h, giữa không gian studio ấm cúng, bộ ba xuất hiện. Để đến được đây, cả ba đã trải qua nhiều cuộc phỏng vấn liên tục từ sáng, nên khi vừa đến, sắc mặt của ba kiều nữ Thiên Thai đã lộ rõ vẻ mệt mỏi. Thế nhưng, sau ít phút chỉnh trang y phục, môi son má phấn, chỉ cần bước đến vị trí trung tâm studio, thần thái cả ba người phụ nữ này nhanh chóng thay đổi, cứ như mọi thứ đơn giản bằng một chiếc công tắc, rất gọn gàng.

Khi buổi shooting bắt đầu, sự tất tả cả ngày dài ở những lịch trình liền trước như bay biến đâu mất. Nếu như chính ở thời điểm này, một người không biết trước về lịch làm việc của họ bước vào phòng chụp, có lẽ chẳng thể nào tưởng tượng họ vừa trải qua một lịch làm việc căng thẳng và điên rồ ra sao.

Xuất thân từ một người mẫu, Phương Oanh đóng Quỳnh Búp Bê với một gánh nặng: nếu không thể là một “Quỳnh Búp Bê” thành công, cô sẽ bị gắn mác “Người đẹp đi diễn”. Thế nhưng, cô vẫn tự tin thể hiện một cách tròn trịa vai diễn của mình. Phương Oanh điềm tĩnh trả lời gọn ghẽ, rõ ràng về mọi khía cạnh của vai diễn Quỳnh Búp Bê. Một điều mà nếu người diễn viên không thấu hiểu tường tận vai diễn của mình thì sẽ không trả lời được.

Quỳnh là một vai diễn đòi hỏi nhiều yếu tố và nhiều khó khăn về nhiều mặt, cho nên khi tôi được đạo diễn và nhà sản xuất kỳ vọng, ngay từ đầu tôi đã chuẩn bị sẵn tâm lý đối mặt với khá nhiều khó khăn. Tính đến thời điểm này, khi bộ phim đã tạm kết thúc thì tôi nghĩ bản thân đã nỗ lực và đối mặt với những khó khăn đó một cách khá tốt rồi.

Thật ra tôi cho rằng đánh giá của khán giả rằng mình bị rập khuôn và mờ nhạt hơn 2 nhân vật còn lại thật ra cũng không sai. Vì vốn dĩ tạo hình nhân vật của mình nó là như thế, tôi cũng không thể làm khác đi được. Vì nếu như nhân vật của tôi có sự sắc nét hơn, đột phá hay nó chủ động hơn thì tôi đã thể hiện nó theo cách khác. Nhưng đằng này thì tạo hình, câu chuyện và số phận của nhân vật của tôi nó như vậy, thì tôi cũng chỉ có thể làm theo thôi chứ không thể làm khác đi được.

Nếu phải tự nhận xét về diễn xuất của bản thân trong phim thì tôi có thể nói là mình đã khá hài lòng. Tuy vẫn còn một số chỗ, xem lại thì thấy mình có thể làm tốt hơn thế. Nhưng mà dù sao thì lựa chọn những cảnh đó vào phim thì cũng là quyết định và ý độ của đạo diễn. Có thể đạo diễn muốn là vào thời điểm đó, tâm lý đó của nhân vật thì tôi chỉ nên diễn ra đến thế thôi. Tôi thấy rằng ít nhất là với sự nỗ lực và cố gắng của bản thân, Phương Oanh đã tạo ra được nhân vật Quỳnh Búp Bê chuẩn nhất khả năng cho phép, nên cũng thấy khá là hài lòng rồi.

Khoảng thời gian đó đúng là phim vẫn đang quay, khi mà nghe tin đó thì mình đã bị “hẫng”. Nhưng mà qua cảm giác hẫng đó thì trong lòng luôn có cảm giác và niềm tin rất lớn vào việc phim sẽ được quay trở lại. Chỉ là không chắc chắn là sẽ trở lại khi nào và ở đâu thôi chứ tôi luôn tin rằng phim sẽ quay trở lại. Đây là một bộ phim có chất lượng khá tốt, với nhiều tâm huyết của nhiều con người, và kể cả lúc mang đi dựng thì phim cũng được các thành viên của Đài truyền hình đánh giá khá tốt, nên nó không thể biến mất hoàn toàn được. Với nhiều công sức và tâm huyết bỏ ra như thế, tôi tin bằng cách này hay cách khác phim cũng sẽ đến được với khán giả thôi.

Trong suốt nửa năm quay Quỳnh Búp Bê thì tính cách của tôi cũng bị ảnh hưởng khá nhiều. Một phần vì thời gian quay quá lâu, 6 tháng, nên tôi cũng bị ảnh hưởng bởi tính tình, tâm lý của nhân vật. Phương Oanh gần như đã quên đi tính cách của bản thân ngoài đời và hóa thân vào nhân vật. Đôi lúc tôi giống như bị “ngấm” quá nhiều vào cảm xúc của nhân vật. Điều đó cũng làm ảnh hưởng không ít đến tính cách, thái độ của Phương Oanh thực sự ngoài đời.

Đó là cảnh Quỳnh về quê Lan thăm chị và phát hiện ra Lan bị điên. Đó là phân cảnh mà tôi cảm thấy ấn tượng nhất và bản thân tôi cũng có khá nhiều cảm xúc trong phân cảnh đó. Thật sự lúc ấy tôi cảm thấy rất thương cảm cho số phận của nhân vật Lan và cho chính số phận của Quỳnh nữa. Đó là những cảm xúc thật của mình và lúc đó tôi đã cảm thấy thấu hiểu thực sự nỗi đau của hai nhân vật. Cho đến giờ, sau khi phim đã quay xong, tôi vẫn còn dành rất nhiều tình thương cho hai nhân vật này.

Thật ra thì có rất nhiều phân cảnh khó trong Quỳnh Búp Bê, giai đoạn khó khăn nhất để thực hiện bộ phim này đó là những cảnh quay ngoài trời, khi mà thời tiết nắng nóng nhất, vào khoảng tháng 5 – 6. Đặc biệt là những hôm quay trời nắng nóng và phải quay ngoại đó đều là những hôm phải quay nội tâm, khóc lóc rồi thơ thẩn, kiểu nhân vật bị thất thần ấy! Những cảnh nói tâm lý rất nặng, kết hợp với thời tiết nắng nóng khó chịu nữa – đối với tôi đó là những phân cảnh khó nhất. Vì tôi rất dễ bị tụt huyết áp mỗi khi chịu nóng nên còn cảm thấy áp lực nhiều hơn khi vừa nhập tâm vào nhân vật vừa nơm nớp sợ rằng mình sẽ bị tụt huyết áp, rồi ngất và không hoàn thành được vai diễn. Lo thì lo nhưng vẫn phải tiếp tục diễn vì mình mà ngừng lại hay không diễn nữa thì sẽ bị ảnh hưởng đến công sức của cả đoàn.

Tính đến thời điểm này, ngoài việc cái tên Quỳnh Búp Bê đã gắn liền với tôi, thì tôi luôn cố gắng cân bằng để phim không bị ảnh hưởng đến đời sống thật. Nếu có, tôi cũng luôn cố gắng giới hạn những ảnh hưởng đó trong khoảng thời gian thực hiện bộ phim thôi vì tôi phải sống cho nhân vật của tôi.

Xem thêm  Ép con gái lấy kẻ đáng tuổi ông, Tần vương sốc khi thấy con sau đêm động phòng

Nếu cho tôi được tự sáng tạo thì Oanh muốn nhân vật Quỳnh phải bản lĩnh, mạnh mẽ và sắc nét hơn. Để cô có thể đương đầu và phản kháng với những biến cố và tai họa đến với mình. Quỳnh sẽ không để cho những kẻ ức hiếp mình được yên thân mà Quỳnh có thù sẽ phải trả, có ân báo ân, oán báo oán.

Hiện tại, thì đối với tôi, thì bộ phim Quỳnh Búp Bê đã kết thúc và nhân vật Quỳnh bên trong tôi cũng vậy. Thế nên tôi không muốn nói nhiều và nhắc lại Quỳnh quá nhiều nữa. Tôi muốn xả vai và có thể bắt đầu một vai diễn khác.

Thanh Hương có lẽ là người có nhiều trải nghiệm nhất trong bộ ba Quỳnh Búp Bê. So với hai người còn lại, cô là người duy nhất đã có gia đình. Thanh Hương sống tình cảm, cô giành cho nhân vật của mình một góc đặc biệt trong tim. Khi hỏi được hỏi về chuyện nếu được viết lại nhân vật Lan, Thanh Hương không ngần ngại mà trả lời ngay rằng cô muốn viết lại tất cả. Thanh Hương thương cảm và gần như còn muốn viết lại từng ngóc ngánh cuộc sống cho nhân vật của mình. Thanh Hương quan tâm đến các đồng nghiệp trong đoàn phim Quỳnh Búp Bê một cách tinh tế, nhẹ nhàng. Cô có những quan sát và chính kiến của riêng mình và chính Thanh Hương lại là người nhận ra sự cố gắng từ những cử chỉ nhỏ nhoi nhất của đồng nghiệp.

Hương may mắn được ông xã hậu thuẫn rất tốt thế nên tất cả công việc của tôi đều có ông xã bên cạnh ủng hộ. Ông xã vẫn hay nói vui với tôi rằng: “Anh không giúp gì được em trong công việc nên em có thiếu thốn thứ gì cứ nói với anh để anh hỗ trợ cho em thôi. Còn công việc của em thì em cứ toàn quyền quyết định, kể cả có những cảnh nhạy cảm”. Tuy nhiên cá nhân Hương, khi có những cảnh ấy thì tôi cũng luôn về bàn bạc với anh trước, cũng phân tích để anh hiểu để xây dựng được nhân vật hoàn hảo nhất, ấn tượng nhất thì phải có những cảnh như vậy. Anh ấy cũng hiểu phim và ngoài đời là hai thế giới hoàn toàn khác nhau, mọi điều cũng chỉ vì công việc của tôi thì anh hoàn toàn đồng ý.

Anh cũng hơi sốc một xíu. Sốc ở đây không phải vì cảnh trong phim mà là vì tôi quay vất vả quá. Thời gian ấy tôi cũng có những sự thay đổi. Kể cả về sinh hoạt, tính nết cũng khác trước. Thời gian ấy sức khoẻ tôi không đảm bảo, hay mệt mỏi lại gầy đi mất mấy cân, về nhà cũng không chia sẻ như mọi khi nên anh cũng xót. Đó là lý do anh từng phản đối thôi chứ không phải vì anh xem phim mà anh thấy không ổn. Và mình cũng hứa với anh là ở những phim sau tôi sẽ giữ gìn sức khoẻ hơn, chăm sóc bản thân tốt hơn. Ông xã rất yêu tôi nên cũng yêu luôn cả công việc của tôi nữa.

Nếu có một vai Lan thứ 2 thì đương nhiên tôi vẫn sẽ nhận. Thế nhưng tôi vẫn ưu tiên khai thác những dạng vai khác chứ không muốn đóng lại những dạng vai cũ. Tôi muốn sáng tạo những vai diễn mới độc đáo hơn.

Tôi nghĩ nếu kiến nghị để sửa thì do diễn viên không hiểu bản chất vai diễn đó rồi, và vô hình khiến vai diễn không thể trọn vẹn. Thực ra mỗi vai diễn, theo ý kiến cá nhân của tôi sẽ có những đoạn đinh. Người diễn viên thực sự tốt và chuyên nghiệp thì sẽ phải nỗ lực hết mình cho phân cảnh được cho là đinh ấy. Và nếu cảnh cưỡng hiếp là đoạn đinh của vai Lan mà tôi lại kiến nghị thay đổi thì còn gì là Lan nữa. Tuy nhiên với những cảnh quay quá đáng thì diễn viên có thể đề nghị thay đổi để giữ an toàn nhất cho hình ảnh của họ. Nhưng với Hương thì thấy không có vấn đề gì cần sửa đổi. Diễn viên luôn được bảo hộ kĩ càng khi quay rồi mà. Mặt khác, các phân cảnh để lên được phim cũng trải qua khá nhiều công đoạn như tiền kì, hậu kì để chỉnh sửa chứ không phải cứ quay thế nào là cho lên luôn được.

Với tôi một bộ phim hay thì phải kích thích được trí tò mò của khán giả. Đương nhiên nếu tôi là khán giả thì tôi muốn thay đổi kịch bản để Lan được bỏ đi sớm, để không gặp những “thảm cảnh” như thế. Nhưng tôi nghĩ là vai diễn Lan cần có những màu sắc như vậy để lấy được rất nhiều cảm xúc của khán giả. Và bản thân tôi cũng thích những vai diễn phải có chiều sâu, phải trải qua những đoạn mở nút, thắt nút hoàn hảo như vậy. Còn nếu xuất phát điểm rồi cuộc đời dễ dàng quá thì vai diễn không còn nặng kí nữa.

Tôi thích mỗi vai diễn của tôi thôi. Còn nếu phải trả lời là thích vai diễn nào khác ngoài Lan thì có lẽ là tôi thích vai Nghĩa (Duy Hưng). Dù Nghĩa không phải nhân vật chính, nhưng mỗi khi xuất hiện thì Duy Hưng luôn cố gắng diễn hết sức. Có thể nói Duy Hưng là một diễn viên trẻ vô cùng yêu nghề. Đó là điều Thanh Hương rất ấn tượng.

Ví dụ như khi Cảnh (Doãn Quốc Đam) sai Nghĩa tra tấn Lan ở nhà trọ vì dám để Quỳnh bỏ trốn (trong khoảng tập 4, tập 5). Nhưng thực ra đánh Lan rồi, lỗi vẫn ở Nghĩa vì đã không canh cửa cẩn thận. Khi ấy Hưng đã phải đóng cảnh tự tát vào mặt bạn í 3 cái. Có rất nhiều cách để Hưng không cần tự tát, ví dụ như thay đổi góc máy hay những kĩ thuật diễn khác, nhưng Hưng đã xin đạo diễn được tự tát thật. Đó là điều Hương rất bất ngờ. Tôi ngồi cạnh rồi thấy bạn í cứ tát bốp bốp vào mặt mà còn thấy giật mình.

Tôi rất ngại phải chia sẻ rằng khi đi quay đã gặp những khó khăn gì, vì mình sợ khi nói ra những điều như vậy thì các bạn diễn viên trẻ muốn làm nghề lại không dám làm nữa vì thấy sao đóng phim khổ quá. Tuy nhiên tôi thấy chẳng có nghề nào dễ dãi cả, đặc biệt là diễn viên. Đó là một nghề rất vất vả và nhiều thử thách. Nếu không đủ bản lĩnh thì không thể vượt qua được. Như những gì trên phim thì mọi người có thể thấy rồi nên tôi nghĩ tôi không cần kể gì nhiều. Nhưng ngần ấy tập phim, bao nhiêu cảnh tra tấn, đánh đập, mà vai của tôi như lời mọi người nói lại là gần như vai khổ nhất phim, nên chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Như thế nào đi chăng nữa, thì tôi cũng chỉ muốn nói là ngày đó tôi đã sút đi gần 4-5kg trong thời gian không dài. Thậm chí có những ngày về đến nhà không muốn ăn uống, đi đường thì lạc đến vài chục cây số,… Tất cả những diễn viên trong phim đều như vậy chứ không chỉ riêng Hương.

Xem thêm  Nhà sư Hoằng Nhất: Đời người muốn thuận lợi hãy lấy "nhạt" làm chủ nghĩa kết giao, lấy "điếc" để đón nhận lời vu cáo, lấy "nghiêm" giáo huấn bản thân

Tôi vẫn nhớ cái phân đoạn mà Lan uống và say rượu một mình ở nhà. Khi lên phim thì cảnh đó bị cắt đi bớt rồi. Thì lúc tập thì đơn giản thôi, nhưng khi diễn tôi bị nhập tâm quá làm chai rượu bị vỡ. Cái chai nó đâm vào tay, rồi máu me lênh láng ra nhưng bản thân lại không hề biết. Giờ nghĩ lại thì mình cũng rất sợ.

Nếu nói hối tiếc thì không bao giờ tôi hối tiếc gì. Cho tới giờ phút này thì Lan là vai diễn tôi yêu nhất, là vai diễn tôi dành nhiều tâm huyết nhất.

Nếu được viết câu chuyện dành cho Lan thì tôi sẽ viết rất nhiều. Sẽ viết sao cho cô ấy không phải đi làm nghề đấy, bố mẹ không hắt hủi, không ruồng rẫy.

Với mọi người thì tôi không biết thế nào, nhưng với cá nhân thì tôi cho rằng đây là một vai chính diện. Dù cho quá khứ lầm lỗi, nhưng bản chất con người Lan vẫn rất tốt. Đó là một đứa con hết lòng vì gia đình. Chẳng thế mà cái áo cái quần ra chợ mua còn tiếc, nhưng sẵn sàng vay mười mấy, hai mươi triệu để gửi về cho bố mẹ. Lan là cô gái đáng trân trọng, chỉ có là gia đình nghèo khó, xã hội thì xô đẩy nên mới vậy thôi. Dù gì tôi cũng là người phụ nữ, nên cái nhìn của mình cũng bao dung hơn. Còn cánh đàn ông, nếu họ hiểu hơn về cuộc đời Lan thì chẳng ai quay lưng với cô đâu.

Thu Quỳnh thể hiện sự sắc sảo, thông minh của mình qua cách cô trả lời câu hỏi phỏng vấn. Cô kiệm lời, chọn lọc từ ngữ cẩn thận và lại còn biết “nhường ý kiến” cho độc giả. Có lẽ, sự thành công của My Sói đến từ cách mà Thu Quỳnh đã truyền cá tính của chính mình vào nhân vật. Trong cả ba người, Thu Quỳnh là người duy nhất nhắc đến chuyện phải đi “thực tế” cho vai diễn của mình. Cô hiểu rõ về nhân vật của mình, biết My Sói cần phải thể hiện điều gì, và biết rõ bản thân mình cần phải chuẩn bị điều gì để trở thành một My Sói chân thật nhất. Đó chính là sự thông minh và sắc sảo của Thu Quỳnh.

Đây là 1 sự liều mạng xứng đáng. Khi được giao vai diễn này, Thu Quỳnh không nghĩ nhiều mà đồng ý luôn. Vì đối với Quỳnh đây là cơ hội để có thể thỏa sức thực hiện đam mê của mình.

Cũng bình thường thôi. Đó là những nét diễn mà Thu Quỳnh muốn định hình cho tính cách nhân vật của mình. Tuy nhiên Quỳnh cũng không quá lạm dụng mà cố gắng điều tiết sao cho phù hợp với từng tình huống, từng cảnh quay.

Thực ra Quỳnh chỉ đi bar cùng bạn bè, những dịp đó mình để ý hơn đến những người xung quanh, học sự gợi cảm qua từng người phụ nữ để sử dụng uyển chuyển và hợp lý trong vai diễn của mình.

Thu Quỳnh luôn làm chủ mình trong những cảnh quay, đặc biệt là trong việc lựa chọn phục trang cho nhân vật. Đối với vai diễn này, yếu tố gợi cảm là quan trọng tuy nhiên sự thoải mái trong diễn xuất là yếu tố được Quỳnh đặt lên hàng đầu. Nói là thiếu vải vậy thôi, những bộ cánh mà My Sói mặc cũng không đến nỗi nào mà.

Bất đồng thì không nhưng tranh luận thì có. Cách làm việc của Quỳnh với đạo diễn hay ê-kíp là luôn luôn cởi mở với nhau để cùng đưa ra sự lựa chọn tốt nhất cho vai diễn.

Tôi cảm thấy bình thường, thậm chí là vui. Thời điểm Quỳnh thường nhận được nhiều tin nhắn phản hồi từ khán giả nhất là khi vừa kết thúc 1 tập phim. Quỳnh cảm thấy khán giả đã rất tập trung, nhập tâm khi xem phim và đã dành những cảm xúc chân thực nhất cho nhân vật, cho vai diễn của mình cũng như bộ phim. Đó là điều làm Quỳnh thấy hạnh phúc nhất. Còn tin nhắn “gạ gẫm” thì Quỳnh chưa nhận được. Có lẽ các khán giả đã quá “ghét” nhân vật My Sói trong phim để có thể coi đó là 1 người phụ nữ nên những kiểu tin nhắn như vậy là hoàn toàn không có.

Tính đến thời điểm này, My Sói đã đến với khán giả bằng 1 hình ảnh khá tròn trịa, Thu Quỳnh nghĩ là vừa đủ. Bản thân Quỳnh không đặt ra yêu cầu quá cao, hoặc đòi hỏi sự hoàn hảo cho nhân vật này vì thực tế không có ai hoàn hảo và My Sói cũng giống như mỗi người chúng ta ngoài đời thực mà thôi.


Thu Quỳnh không rõ bạn muốn nói đến mức độ ảnh hưởng như thế nào, về phương diện tích cực hay tiêu cực. Riêng cá nhân cảm nhận thì không hề có bất cứ ảnh hưởng tiêu cực nào kể từ khi nhận vai diễn này. Khi được thông báo nhận vai My Sói, Quỳnh đã rất vui mừng và hạnh phúc, không hề đắn đo suy nghĩ mà nhận lời luôn.

Thu Quỳnh muốn dành lại phần đánh giá cho khán giả. Mỗi người có cách nhìn nhận về một con người/ nhân vật khác nhau, với cá nhân Quỳnh thì My Sói là 1 người phụ nữ cũng muốn được yêu thương, được chăm sóc, có người ở bên như bao người phụ nữ khác.

Thực ra hình tượng, tính cách của nhân vật My Sói mà khán giả theo dõi từ đầu bộ phim đến giờ, một phần không nhỏ là do Thu Quỳnh tạo ra. Chia sẻ để các độc giả có thể hiểu hơn về tính chất nghề nghiệp của chúng tôi, là một diễn viên khi nhận được kịch bản cho vai diễn của mình, việc định hình tính cách nhân vật đó như thế nào ngoài ý tưởng kịch bản, ý đồ của đạo diễn, 50% là từ phía diễn viên. Chính vì thế tính cách của My Sói mà các bạn đang nhìn thấy chính là My Sói của Thu Quỳnh.

Kết thúc buổi chụp hình cũng đã khá muộn, Thu Quỳnh vội vã rời khỏi studio để tiếp tục đi tập cho buổi diễn sắp tới. Phương Oanh nán lại chút để xem ảnh rồi cũng về ngay để chuẩn bị đồ cho chuyến đi nước ngoài vào sáng sớm hôm sau. Riêng Thanh Hương là để lại cho ekip chúng tôi nhiều ấn tượng nhất. Trước buổi gặp mặt, chị không may gặp sự cố với chiếc xe ô tô của mình. Nhưng vì chỉ đi một mình, chị chẳng thể nhờ ai hỗ trợ ngay lập tức nên quyết định cứ để xe đó rồi tính sau. Bây giờ, khi chúng tôi đang sắp xếp đồ đạc ra về, chị mới loay hoay tìm cách xử lý với chiếc xe.

Ba nữ diễn viên với dáng người mảnh mai có phần gầy guộc ấy, không ngờ lại có nét gì đó như những “chiến binh” đang chinh chiến trên còn đường nghệ thuật mà mình theo đuổi. Hy vọng trong thời gian tới, Thu Quỳnh, Phương Oanh và Thanh Hương sẽ tìm được những vai diễn mới độc đáo hơn, đặc sắc hơn để có thể đem đến cho khán giả những giây phút thật tuyệt vời.

Theo Trí thức trẻ