Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Bức thư từ chức của “nữ tướng” PepsiCo: “Dù có được sự nghiệp tuyệt vời nhưng tôi ước có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình và con cái”

“Dù không thể nào trả lời được hết những dòng tin nhắn các bạn gửi cho tôi nhưng tôi đã đọc từng lời chúc, từng dòng các bạn gửi. Và, nước mắt của tôi đã rơi.”

gia đình

Từ ngày 3/10, bà Indra Nooyi, 62 tuổi, Giám đốc điều hành (CEO) hãng đồ uống Pepsi – một trong những “nữ tướng” xuất sắc nhất của làng doanh nghiệp toàn cầu đã từ chức để nhường lại cho ông Ramon Laguarta, 54 tuổi, người hiện là Giám đốc phụ trách hoạt động toàn cầu của Pepsi. Sau khi rời ghế CEO, bà Nooyi sẽ tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Quản trị Pepsi cho tới đầu năm 2019.

Sinh ra tại Ấn Độ, bà Nooyi là một trong số ít những nhân vật không phải là người da trắng lãnh đạo một doanh nghiệp thuộc danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ về doanh thu (Fortune 500). Bà Nooyi đã có 24 năm làm việc cho Pepsi. 

Bà Nooyi đã có công lớn trong việc đưa Pepsi trở thành một trong những công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất trên thế giới. Trong 12 năm bà cầm quyền, doanh thu của Pepsi tăng 80%. Ngoài ra, bà còn thúc đẩy sự dịch chuyển của Pepsi trở thành một công ty thân thiện hơn với môi trường.

Dưới đây là bức thư xúc động bà gửi cho toàn bộ nhân viên:

“Thân gửi các đồng nghiệp,

Khi đặt bút viết những dòng cuối cùng này trên cương vị là một CEO, tôi cảm thấy thực sự xúc động.

Tất cả các bạn, gia đình PepsiCo của tôi, mọi người luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi kể từ ngày tôi gia nhập công ty từ 24 năm về trước. Kể từ ngày truyền thông thông báo công khai về sự rời đi của tôi, tôi đã nhận được rất nhiều lời nhắn của các bạn đến từ rất nhiều nơi trên thế giới. 

Dù không thể nào trả lời được hết những dòng tin nhắn các bạn gửi cho tôi nhưng tôi đã đọc từng lời chúc, từng dòng các bạn gửi. Và, nước mắt của tôi đã rơi.

Tôi đã thật sự rất xúc động trước những tình cảm của các bạn.

Gần đây, tôi đã đọc lại bức thư đầu tiên tôi viết cho các bạn vào mùa hè năm 2006: “Chúng ta đang phải đối mặt với một môi trường kinh doanh khó khăn và thách thức hơn bao giờ hết. Và chúng ta cần phải đương đầu với các biến cố, định hình chúng, thay vì chỉ chờ đợi và bị vùi dập. Điều này có nghĩa rằng chúng ta sẽ phải sáng tạo và táo bạo hơn.”

Xem thêm  3 câu chuyện kinh điển, đọc và ngẫm sẽ giúp thay đổi sự nghiệp của bạn

Và trong suốt 12 năm qua, đó chính xác là điều mà chúng ta đã làm, là điều mà các bạn đã làm.

gia đình

Các bạn đã góp phần giúp công ty trở thành một biểu tượng như ngày hôm nay và chính các bạn đã dạy cho tôi rất nhiều điều nhờ có sự chân thành, tâm huyết, tài năng và đam mê của các bạn trong việc phục vụ cộng đồng.

Vậy nên, dù biết đây là lúc phải nói lời “tạm biệt” nhưng tôi vẫn hy vọng những chia sẻ lần cuối này, những suy nghĩ, những bài học đi cùng tôi trong từng giai đoạn sự nghiệp sẽ có ích với các bạn trong thời gian tới.

Đầu tiên, hãy xác định một tầm nhìn rõ ràng để đạt được những mục tiêu mình muốn. Như trong cuốn “Book of proverbs” có viết: “Ở nơi không có tầm nhìn, con người ta sẽ tàn lụi.” Và tôi thấy rằng, điều đó đúng với tất cả chúng ta dù bạn làm việc ở bộ phận vận hành, bán hàng, R&D, hay bất kỳ vị trí nào khác.

Thứ hai, hãy lập các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Bạn cần phải đạt được các mục tiêu ngắn hạn của mình nhưng hãy luôn cố gắng làm điều đó theo một cách bền vững về dài hạn để đảm bảo lợi nhuận song song với việc tạo ra được sự khác biệt, nâng cao giá trị.

Thứ ba, hãy đi cùng nhau. Chưa cần biết chiến lược của bạn thông minh thế nào nhưng theo tôi, kết quả công việc như thế nào thường sẽ phụ thuộc vào team của bạn. Trong mọi việc bạn làm, hãy tìm những người đồng đội có thể giúp bạn biến tầm nhìn thành hiện thực và cùng nhau thành công.

Thứ tư, hãy biết lắng nghe. Khi ai đó nhận xét về bạn, hãy nhìn nhận theo hướng tích cực. Đừng phức tạp hóa vấn đề, hãy nghĩ rằng họ đang cố gắng giúp bạn trở nên tốt hơn. Như thế, trong tương lai không xa, bạn sẽ trở thành một người giỏi hơn.

Xem thêm  Nhất quyết không cho chú bé mồ côi một đôi giày mới: Tưởng là ác nhưng thực ra ông chủ đã dạy cậu bài học quý giá để trưởng thành mà ai trong chúng ta cũng cần ghi nhớ

Thứ năm, hãy học tập suốt đời. Thế giới quanh ta không ngừng thay đổi và nếu bạn muốn phát triển nhiều hơn trong tương lai thì bạn cần rèn luyện bản thân mỗi ngày. Bạn có thể theo học một khóa học tại Đại học PepsiCo, nghe podcast hoặc tìm kiếm trên Google. Dù làm theo cách nào, hãy để việc học là ưu tiên số 1.

Cuối cùng, hãy trân trọng thời gian. Không như bạn tưởng, chúng ta có rất ít thời gian. Hãy tận dụng nguồn tài nguyên này và dành những khoảng trống cho những người thân yêu nhất. Tôi đã có được một sự nghiệp tuyệt vời nhưng nhiều khi, tôi đã ước giá mà mình có thêm thời gian để ở bên gia đình và con cái. Vì vậy, tôi khuyến khích các bạn: Hãy cẩn thận với những lựa chọn của mình.

gia đình

Nhìn về tương lai, tôi chắc chắn rằng PepsiCo sẽ đạt được những thành công to lớn hơn nữa. Ramon là một nhà điều hành tài năng, giỏi giang, chăm chỉ và khiêm tốn. Anh chính là người phù hợp nhất thời điểm này để lãnh đạo PepsiCo. Ramon là một nhà lãnh đạo toàn cầu, hiểu rõ công ty từ trong ra ngoài và đang tiếp quản một trong những đội ngũ mạnh nhất, đoàn kết nhất trong ngành của chúng ta.

Được nắm giữ vai trò CEO của tất cả mọi người, đó là vinh dự của cả đời tôi. Và giờ đây, chúng ta phải tiếp tục cuộc hành trình mới. Khi nghĩ về cuộc đời tôi ngoài PepsiCo, tôi nghĩ đến những lời của nhà giáo vĩ đại Rumi: “Lời tạm biệt chỉ dành cho những người yêu thương bằng mắt. Bởi đối với những người yêu thương bằng cả trái tim lẫn tâm hồn, những điều như chia lìa không tồn tại.”

Xin cảm ơn tất cả các đồng nghiệp, bạn bè và gia đình đã làm cho 24 năm qua của tôi trở nên vô cùng đặc biệt. Mặc dù tôi sẽ không còn ở văn phòng mỗi ngày nữa, tôi lại luôn cảm thấy ấm lòng khi biết rằng chúng ta không hoàn toàn cách xa, bởi lẽ, tôi yêu công ty này, yêu mến các bạn với cả trái tim và tâm hồn mình. Và sẽ mãi luôn như thế.

Với tình cảm sâu sắc nhất,

Indra.”    

PV- Trí thức trẻ

Link