Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Cảm thấy sai lầm vì cấm con dùng điện thoại, xem iPad từ nhỏ và đây là cách mẹ Việt sửa sai đầy thuyết phục

  Là mẹ của ba cô con gái năng động và đáng yêu, chị Tô Hồng Vân đã cùng các con đề ra những nguyên tắc vô cùng chặt chẽ để các con biết cách sử dụng các thiết bị công nghệ một cách thông minh và hiệu quả.

Xem thêm  Cấm con xem tivi cho đến năm 3 tuổi - cách dạy con gây tranh cãi của mẹ Nhật có 4 con đều đỗ Đại học hàng đầu

“Vịt mẹ” Tô Hồng Vân là tác giả của cuốn sách “Không được thì… thôi”, chị là mẹ của ba cô con gái là Bánh Mì (12 tuổi), Bơ (10 tuổi) và Hành Tây (6 tuổi rưỡi), bí quyết để nuôi dạy con trở thành những cô gái luôn tràn đầy năng lượng hạnh phúc của chị vô cùng đơn giản, đó là trở thành người bạn thực sự của con cùng với tuyên ngôn “không được thì… thôi”. Hiện nay, cả ba con gái của chị Hồng Vân đều sử dụng máy tính, điện thoại, iPad hàng ngày, như một công cụ để học tập và giải trí. Bánh Mì bắt đầu học cấp 2, phải sử dụng máy tính để làm bài tập hàng ngày. Bơ thì đam mê âm nhạc nên hoàn toàn sử dụng điện thoại, iPad cho sở thích và đam mê của mình, cô bé có thể vào Youtube và xem các chương trình âm nhạc yêu thích hàng giờ nếu không ai can thiệp. Hành Tây cũng học tiếng Anh, học Toán và cả làm bài tập nhà trường giao trên các thiết bị điện tử.

cấm con

Đồng hành cùng con để chia sẻ và hướng dẫn con sử dụng các thiết bị điện tử thông minh là cách chị Tô Hồng Vân làm để các con khám phá và trải nghiệm các chương trình trên mạng một cách an toàn và hiệu quả. (Ảnh: NVCC)

Chị Hồng Vân chia sẻ, khi hai con gái đầu còn nhỏ, chị nhất quyết không cho con tiếp xúc với công nghệ sớm vì sợ con bị nghiện, cho đến tận năm lớp 1 vẫn không cho con đụng vào điện thoại, iPad gì cả. “Thế rồi, khi con đi học, có bạn bè, mình thấy con mình lạc lõng với bạn bè quá, đến mở cái passcode màn hình cũng lóng ngóng thì mình thấy không ổn. Mình tự hỏi là liệu mình có sai không khi cấm con sử dụng điện thoại như vậy, trong khi thế hệ của con là thế hệ của công nghệ số. Mình có tước đi của con cơ hội được hòa đồng với các bạn cùng trang lứa không khi mà các bạn sử dụng thiết bị thông minh thành thạo, cùng bàn luận về những app trò chơi mà các bạn vẫn chơi, còn bé nhà mình thì không thể tham gia vào những cuộc trò chuyện như vậy. Sống trong xã hội hiện đại mà để con tụt hậu thì chắc chắn cũng không phải lựa chọn đúng đắn“.

cấm concấm concấm con

Ba cô con gái đáng yêu của chị Tô Hồng Vân

 Ngoài ra, chị cũng cho rằng, có rất nhiều các chương trình, bộ phim dành cho trẻ nhỏ quá là hấp dẫn từ màu sắc, âm thanh đến nội dung trên Youtube mà trẻ có thể khai thác qua các thiết bị điện tử, vì thế: “Cho con sử dụng điện thoại ở thời đại hiện giờ có lẽ là một việc bắt buộc, không thể có sự lựa chọn nào khác dành cho cha mẹ. Điều cha mẹ cần làm để có thể “xoay chuyển” tình thế là hướng dẫn con sử dụng như thế nào, sử dụng tới đâu. Cùng một chiếc TV hay một chương trình trên iPad, nếu như bé được ngồi với một người lớn, vừa xem vừa trao đổi hai chiều với người lớn kế bên để thể hiện cảm xúc, sở thích, hiểu biết của bé thì đó chính là một cách sử dụng mà không bị phí hoài công nghệ”, chị Vân cho biết quan điểm của mình.

cấm concấm con

Theo chị Hồng Vân: “Cho con sử dụng điện thoại ở thời đại hiện giờ có lẽ là một việc bắt buộc, không thể có sự lựa chọn nào khác dành cho cha mẹ. Điều cha mẹ cần làm để có thể ‘xoay chuyển’ tình thế là hướng dẫn con sử dụng như thế nào, sử dụng tới đâu”.

Ngoài việc trở thành người đồng hành bên các con thì có một số nguyên tắc “nhất-định-phải-thực-hiện” dưới đây để con không sa vào các clip “bẩn” hay trở thành nạn nhân của các bộ phim, chương trình bạo lực, phản giáo dục trên Youtube.

– Khi các con bắt đầu làm quen với các thiết bị, games thì thời gian đầu cùng thảo luận với mẹ (sau này lớn chơi các game dàn trận thì tám với ba nhiều hơn).

– Mặc dù là các con được tiếp xúc với điện thoại, iPad nhưng Vân khá nghiêm khắc về quy định thời gian. Trong tuần gần như là không chơi, có thể có ngoại lệ 1 ngày nào đó lịch học quá dày thì tối sẽ được thư giãn khoảng nửa tiếng với máy. Cuối tuần thì tối thứ 6 được xem 1 tiếng, tối thứ 7 được xem “xả láng” khoảng 2 tiếng liên tục.

– Một năm gần đây 2 bạn lớn học trường quốc tế bắt buộc nộp bài qua mạng thì được sử dụng laptop với điều kiện ngồi tại phòng học chung – các bạn hoàn toàn không được dùng máy khi đóng cửa ở trong phòng riêng.

“Đấy là những quy định về hình thức, còn lại vẫn có thời gian trên trường rồi còn thông tin trao đổi/chat với bạn khó kiểm soát hơn nên thật ra trang bị cho các bạn những thông tin về an toàn mạng và các lưu ý khi sử dụng mạng/tìm kiếm thông tin/upload thông tin theo Vân là quan trọng hơn nhiều. Như 2 bạn lớn nhà Vân được tạo tài khoản Facebook và Instagram từ năm học lớp 5. Nên lượng thông tin/kiến thức về sử dụng mạng là ba mẹ trao đổi và nhắc lại cho các bạn rất thường xuyên”, chị Vân chia sẻ và giới thiệu một cuốn sách để cha mẹ cùng đọc với con, học cách sử dụng mạng xã hội một cách thông minh và hiệu quả, đó là cuốn sách “Chống lại kẻ bắt nạt trên mạng” của tác giả Teo Benedetti và Davide Morosinotto.

cấm con

Cuốn sách “Chống lại kẻ bắt nạt trên mạng” được coi là một cuốn cẩm nang sử dụng mạng xã hội dành cho bố mẹ cùng đọc với con từ 6 tuổi trở lên…

cấm con

… Những thông tin trong sách được trình bày một cách trực quan, rõ ràng, sinh động, thẳng thắn và hài hước sẽ giúp các bố mẹ dễ dàng chia sẻ với con những điều cần biết khi bước chân vào thế giới mạng. (Ảnh: HM)

Hải An – Helino

Link