Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

Cầu xin Đức Phật cứu con trai mắc bạo bệnh, người mẹ nhận ra quy luật không thể tránh khỏi

Người mẹ chạy khắp nơi tìm thuốc cải tử hoàn sinh cho đứa con trai độc nhất, nhưng khi gặp và cầu xin Đức Phật, bà mới nhận ra quy luật khó tránh của kiếp người.

Đứa con trai duy nhất của bà Kisa Gotami qua đời sau một cơn bạo bệnh. Đau đớn tột cùng, Gotami ôm con đến từng nhà để cầu xin sự cứu giúp. Ai nấy đều cảm thương cho hoàn cảnh của Gotami nhưng đều bó tay trước lời cầu xin của bà.

Cuối cùng, người mẹ bất hạnh cũng gặp được người có thể cho bà lời khuyên cần thiết.

Ông nói:

– Tôi không có thuốc để chữa trị cho con trai bà sống lại, nhưng tôi biết một người có thể giúp được bà. 

Người mẹ mừng rỡ hỏi ngay:

– Ngài hãy làm ơn cho tôi biết người ấy là ai đi.

Người đàn ông đáp:

– Bà hãy đến gặp Đức Phật. Gotami vội vã đến gặp Đức Phật, lòng tràn ngập niềm tin và hy vọng. Đến nơi, bà dập đầu cầu xin:

– Kính xin Đức Phật hãy ban cho con loại thuốc làm cho con trai của con sống lại.

Người mẹ khẩn cầu Đức Phật cứu sống đứa con trai nhỏ của mình. Ảnh minh họa

Đức Phật nói: “Ta sẽ dùng những hạt vừng đó chữa trị cho con ngươi, với điều kiện nó phải được xin từ một gia đình chưa bao giờ có người thân nào qua đời“.

Xem thêm  Đều đặn 8 giờ sáng ra đường lượm rác, câu chuyện của một "bà điên" khiến nhiều người tỉnh cũng phải xấu hổ

Người mẹ mừng rỡ chạy đến từng nhà xin hạt vừng. Tất cả mọi người đều cảm thương cho hoàn cảnh của bà nhưng khi Gotami hỏi:

Gia đình bà có bao giờ bị mất một người thân nào đó chưa?” thì đều nhận được câu trả lời: “Tất nhiên là có. Xin bà đừng nhắc đến nỗi đau mất người thân yêu của chúng tôi nữa“. Và Gotami chẳng tìm được gia đình nào không có người thân qua đời.

Có sinh ắt có tử, là quy luật tự nhiên của tạo hóa. Ảnh minh họa

Cuối cùng, người mẹ đau khổ cũng nhận ra rằng con người cũng giống như một ngọn đèn, có lúc tỏa sáng và cũng có ngày phải lụi tàn. Bà ngẫm về số phận con người và ngộ ra rằng:

Cái chết là điều không thể tránh khỏi với tất cả mọi người. Có sự sống thì phải có cái chết. Đó là quy luật tự nhiên của tạo hóa“.

Gotami đã ngộ ra được chuyện sinh tử của kiếp người và không còn đau khổ nữa. Từ đó, bà chuyên tâm tu hành học đạo và đã được chứng đắc đạo quả.

Có sinh ắt có tử. Đây là quy luật không thể tránh khỏi của tự nhiên. Việc sinh tử đã trở thành chuyện rất bình thường trong kiếp sống con người nhưng không phải ai cũng dám đương đầu với sự thật đau đớn này.

Xem thêm  Chẳng cần xem tướng, nhìn vào 1 đặc điểm này sẽ biết bạn có phải là người tốt số hay không

Link